Dịch vụ tàu, xe dịp nghỉ lễ 30/4: Tăng chuyến vẫn căng thẳng

21/04/2015 00:00

(TN&MT) - Do ngày nghỉ lễ kéo dài, dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ tăng cao gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường. Các doanh nghiệp vận tải đã chủ động tăng chuyến phụ vụ khách hàng nhưng năng lực cung ứng có hạn, nhất là đối với tàu hỏa, máy bay. Hành khách sẽ không có vé nếu không đặt chỗ trước vào dịp cao điểm này.

Tăng chuyến các phương tiện

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ, bến xe Mỹ Đình sẽ tăng cường 200 lượt xe/ngày. Một số tuyến tại bến Mỹ Đình dự kiến có lượng hành khách tăng mạnh như Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định… Còn tại bến xe Giáp Bát, theo ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe cho biết, trong dịp này cũng tăng cường 200 đầu xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Văn Bính cho biết: Những ngày cao điểm từ 27/4, bên cạnh các đôi tàu chạy thường, chúng tôi lập thêm 2 đôi tàu tuyến Hà Nội - Đà Nẵng; tuyến Hà Nội - Quảng Bình lập thêm 2 đôi và tuyến Hà Nội - Nghệ An lập thêm 5 đôi. Tất cả các tuyến trên đến thời điểm này  đã bán hết vé giường nằm, chỉ còn ghế ngồi. Các chuyến tàu phía Tây và một số tuyến khác sẽ nối thêm toa xe.

Theo ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, Công ty đã lập thêm khoảng 40 đoàn tàu chạy các khu đoạn, nhưng cũng đã bán hết sạch vé giường nằm, chỉ còn ghế ngồi. Từ nay đến ngày 30/4, tùy tình hình thực tế sẽ lập thêm tàu hoặc nối thêm toa xe để đáp ứng nhu cầu hành khách.

Dịch vụ đi lại dịp lễ 30/4 “cung” vẫn không đủ “cầu”
Dịch vụ đi lại dịp lễ 30/4 “cung” vẫn không đủ “cầu”

Về phía hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã lên kế hoạch tăng thêm 342 chuyến bay trong thời gian từ 25/4 - 5/5 trên 16 đường bay nội địa, tăng 20% so với lịch bay thường lệ (khoảng 58.700 ghế). Trong đó, trên các đường bay có nhu cầu cao từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Điện Biên... sẽ tăng thêm 308 chuyến tương đương khoảng 53.700 ghế. Theo ghi nhận của phóng viên, vé máy bay đi ở các tuyến nội địa và một số nước Đông Nam Á như  Singapore, Thái Lan, Malaysia… đều đã hết sạch. Theo đại diện các phòng vé, so với mọi năm thì dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vé máy bay khan hơn vì ngày nghỉ kéo dài và nhu cầu đi lại của người dân tăng quá cao. Để tránh tình trạng ùn tắc tại sân bay cũng như lỡ chuyến bay, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách phải có mặt tại sân bay sớm 3 giờ trước giờ khởi hành để kịp làm thủ tục.

Xử lý nghiêm đơn vị vận tải tăng giá vé

Giám đốc bến xe GIáp Bát -  ông Nguyễn Tất Thành cho biết: Tính đến hết ngày 15/4,  chưa có công ty vận tải nào đăng ký tăng giá vé. Bến xe Giáp Bát đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, huy động 100% cán bộ, nhân viên đi làm trong những ngày này, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo tốt nhất cho việc đi lại trong dịp nghỉ lễ.

Giám đốc bến xe Mỹ Đình - ông Nguyễn Anh Toàn cũng cho biết: Ban giám đốc bến xe đã họp với các doanh nghiệp vận tải, yêu cầu ký cam kết là thực hiện đúng giá vé niêm yết không thu thêm. Tất các các doanh nghiệp phải niêm yết đường dây nóng trên các xe cho người dân có gì còn phản ánh. Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tối đa, an toàn, thuận lợi, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội… bến xe chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, PCCC tại khu vực bến, đồng thời phối hợp với các đơn vị vận tải triển khai điều động xe tăng cường, bố trí vị trí đỗ cho xe tăng cường tập kết. Giao thông phải  được tổ chức khoa học, đảm bảo thông suốt trong quá trình điều hành, không để xảy ra ùn tắc, kiểm soát được xe xuất bến. 100% nhân viên được huy động,  giám sát chặt chẽ các phương tiện vào bến, tuyệt đối không đăng tài cho các xe không đảm bảo quy định, kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện vào hoạt động.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu các nhà xe, công ty vận tải không được chở quá tải và không được phụ thu, tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Các công ty xe bus sẽ tăng cường chuyển tải hành khách từ các phương tiện liên tỉnh về Hà Nội, di chuyển trong thành phố. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Để phục vụ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4 chúng tôi cũng đã yêu cầu rất cụ thể, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm đến từng lực lượng và các đơn vị vận tải, bến xe. Dự kiến các nút giao thông các khu vực ra vào thành phố sẽ phức tạp, phải phân luồng và đưa ra các phương án chống ùn tắc. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông các lực lượng sẽ ứng trực hướng dẫn giao thông tại giờ cao điểm ở các nút giao thông phức tạp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các lái xe không tuân thủ, vi phạm quy định về bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn.

Bài và ảnh: Minh Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ tàu, xe dịp nghỉ lễ 30/4: Tăng chuyến vẫn căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO