Di tích Quốc gia Trần Văn Kỷ đang bị lãng quên

17/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, Di tích Lịch sử cấp Quốc gia lăng mộ Trần Văn Kỷ tại thôn Vân Trình, xã Phong Bình (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương cần sớm tôn tạo di tích này nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Di tích lịch sử cấp quốc gia Trần Văn Kỷ bị xuống cấp nghiêm trọng
Di tích lịch sử cấp quốc gia Trần Văn Kỷ bị xuống cấp nghiêm trọng

Danh nhân Trần Văn Kỷ, người làng Vân Trình, xã Phong Bình là một công thần thời Tây Sơn, từng được vua Quang Trung phong làm Trung Thư Phụng Chính, nắm toàn bộ trung thư cơ mật. Vốn là vị quân sư kỳ tài, Trần Văn Kỷ đã tham mưu và giúp Vua Quang Trung trị vì đất nước. Sau khi vua Quang Trung mất, Trần Văn Kỷ đổi tên, sau đó cải dạng lánh về quê. Một thời gian sau, Vua Nguyễn biết và mời ông cộng tác giúp sức, nhưng ông cương quyết không nhận lời.

Theo sử sách ghi chép lại rằng, do không dụ được Trần Văn Kỷ nên Vua Nguyễn buộc ông vào án tử, nhưng được ban ân chết theo lối “tam ban triều điển”. Trước khi chịu chết, ông xin Vua cho về quê bái yết từ đường và được chấp thuận. 

Thuyền đưa ông theo ngã sông Hương ra phá Tam Giang để đến làng Vân Trình, khi đến ngã ba Sình ông liền nhảy xuống sông để giữ trọn khí tiết. Sau khi ông mất, người dân làng Kim Bôi (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) bí mật vớt xác rồi cùng dân làng Vân Trình âm thầm đưa về an táng tại cánh đồng phía Tây Nam Vân Trình.

Lăng mộ lọt thỏm giữa vùng thấp trũng, xung quanh cỏ dại mọc bao phủ
Lăng mộ lọt thỏm giữa vùng thấp trũng, xung quanh cỏ dại mọc bao phủ

 

Ban đầu mộ ông không đắp nấm, mãi đến năm 1945, dân làng mới dám sửa sang ngôi mộ, cho dựng bia và làm lễ tế hằng năm. Đến năm 1993, Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL) đã ra quyết định công nhận lăng mộ Trần Văn Kỷ là Di tích Lịch sử cấp Quốc gia.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, đường dẫn hơn 200m từ quốc lộ 49B vào di tích lịch sử cấp Quốc gia, Lăng mộ Trần Văn Kỷ thấp trũng đầy sình lầy. Không chỉ thế, khuôn viên lăng mộ ông rộng khoảng 11m2 còn đang bị sụt lún, lọt thỏm giữa bốn bề cỏ dại, xung quanh khuôn viên lăng mộ đã được người dân lấn chiếm để xây dựng mồ mả…

Bà Lành- một người dân thôn Vân Trình cho biết, thấy mộ của ông Trần Văn Kỷ xuống cấp, lọt thỏm trong vùng thấp trũng, cỏ dại bao phủ xung quanh người dân chúng tôi xót lắm. Nhiều đoàn du khách đến đây tỏ ra rất bức xúc khi một di tích Quốc gia lại không được quan tâm, tu bổ, khiến nơi đây ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh- Chủ tịch UBND xã Phong Bình, thừa nhận sự xuống cấp nghiêm trọng của di tích cấp Quốc gia này. “Trên địa bàn, nhiều trường học muốn tổ chức cho học sinh đến dâng hương, tham quan Lăng mộ Trần Văn Kỷ vào những tiết học dã ngoại để giáo dục truyền thống hiếu học, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các em, song do đường vào di tích rất khó khăn nên không thể thực hiện”- ông Khánh còn cho biết

Được biết, nhiều đợt tiếp xúc cử tri thời gian gần đây, người dân Phong Điền đã bức xúc kiến nghị cơ quan chức năng cần đầu tư kinh phí trùng tu, tôn tạo Lăng mộ Trần Văn Kỷ, song chưa được các cấp quan tâm.

Trao đổi với báo chí, ông Trịnh Đức Hùng- Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, huyện đã nắm được việc Di tích lăng mộ Trần Văn Kỷ xuống cấp, Phòng Văn hóa & Thông tin huyện cũng có kiến nghị tôn tạo, sửa chữa khu di tích này, nhưng do huyện chưa có kinh phí nên việc tu bổ này chưa thể thực hiện được.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích Quốc gia Trần Văn Kỷ đang bị lãng quên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO