Di tích đình chùa ở Sóc Sơn bị xâm hại: Bao giờ trả lại khuôn viên?

25/06/2017 00:00

(TN&MT) - Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã nhận được báo cáo từ xã về khu di tích quốc gia bị xâm hại và đã yêu cầu Phòng TN&MT tiếp tục xác minh.

(TN&MT) - Mới đây, UBND huyện Sóc Sơn đã nhận được báo cáo từ xã về khu di tích quốc gia bị xâm hại và đã yêu cầu Phòng TN&MT tiếp tục xác minh.
 
Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn vừa cho báo Tài nguyên & Môi trường biết, trong tháng 7/2017, huyện này sẽ có biện pháp xử lý vụ "Di tích quốc gia ở Sóc Sơn bị xâm hại".
 
Ông Phó Chủ tịch cho hay, sau 2 lần UBND huyện ra văn bản yêu cầu, mới đây, UBND xã Đức Hòa mới gửi văn bản báo cáo vụ việc. Theo báo cáo, UBND xã xác nhận Khu di tích Đức Hậu (gồm chùa Linh Sơn và đình Đức Hậu có lịch sử hàng trăm năm) đã bị một gia đình xây căn biệt thự lấn chiếm, chắn mất lối đi trong khuôn viên. Vụ việc đã kéo dài nhiều năm.
 
UBND huyện tiếp tục giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường phối hợp với các phòng ban để đưa ra kết luận cuối cùng. 
 
Lãnh đạo huyện Sóc Sơn khẳng định: Khoảng 20/7/2017, huyện sẽ có quyết định yêu cầu xử lý dứt điểm vụ việc. Gia đình lấn chiếm sẽ phải trả lại khuôn viên cho khu di tích.
 
Trước đó, Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội cũng đã gửi công văn đề nghị UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các phòng ban và UBND xã Đức Hòa kiểm tra xử lý kịp thời, trả lời báo chí và có văn bản lên Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở VH-TT để phối hợp quản lý.
 
Cũng trước đó, Đảng ủy xã Đức Hòa đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu việc bàn giao khuôn viên lấn chiếm cho Khu di tích từ 18/5. Nhưng đến nay, khi PV trở lại, đại diện Ban quản lý di tích Đức Hậu cho biết vẫn chưa thấy có việc bàn giao nào. Việc lấn chiếm vẫn như cũ.
 
Khu di tích đình chùa nhìn xa từ ngoài vào, bị ngôi biệt thự chiếm mất lối đi trong khuôn viên
Khu di tích đình chùa nhìn xa từ ngoài vào, bị ngôi biệt thự chiếm mất lối đi trong khuôn viên
 
Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, thời gian qua, ban quản lý di tích quốc gia Đình Chùa Đức Hậu (Sóc Sơn, Hà Nội) kêu cứu về việc khu di tích này bị xâm hại nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết. Những người già đại diện ở thôn Đức Hậu cho rằng, việc một hộ dân lấn chiếm lối đi bao quanh bờ hồ đã khiến khuôn viên đình chùa trở nên méo mó, mất mỹ quan.
 
Không những chậm trễ trong việc giải quyết khiếu nại, ông Nguyễn Văn Độ - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cũng chính là "tác giả" của 2 văn bản trái ngược nhau mà Ban quản lý khu di tích cho rằng là nguyên nhân tiếp tay cho sai phạm.
 
Đại diện HĐND xã Đức Hòa nhận định, việc xử lý khiếu nại vụ xâm lấn di tích Quốc gia được UBND xã Đức Hòa thực hiện quá chậm gây bức xúc kéo dài.
 
Trong văn bản kết luận giữa tháng năm, Đảng ủy xã Đức Hòa giao Thường trực UBND yêu cầu ông Nguyễn Văn Nhân không sử dụng trục đường thuộc khuôn viên Đình - Chùa làm cổng đi lại của gia đình, bàn giao cho Ban quản lý sử dụng đúng quy định của Luật Di Sản trước ngày 18/5. Nếu gia đình này không bàn giao thì Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy về việc thực thi công vụ.
 
Khu di tích Đình - Chùa Đức Hậu, xã Đức Hòa, huyện Sóc Sơn đã được Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật, hiện do UBND huyện Sóc Sơn quản lý trực tiếp theo phân công của UBND thành phố Hà Nội.
 
Thái Bảo - Trung Vương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích đình chùa ở Sóc Sơn bị xâm hại: Bao giờ trả lại khuôn viên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO