Di sản thiên nhiên thế giới ngày càng bị đe dọa

07/04/2016 00:00

(TN&MT) – Một báo cáo mới của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết, gần một nửa trong tổng số tất cả di sản tự nhiên thế giới đang bị đe dọa bởi các hoạt động công nghiệp.

Di sản thiên nhiên thế giới được công nhận trên toàn cầu như các khu vực bảo vệ quan trọng nhất của thế giới, ghi nhận vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO cho các giá trị thiên nhiên độc đáo của nó về quy mô của môi trường sống tự nhiên, sự nguyên vẹn các quá trình sinh thái, khả năng tồn tại của quần thể các loài quý hiếm, cũng là vẻ đẹp tự nhiên đặc biệt.

Báo cáo năm 2014 của IUCN chỉ ra rằng, 2/3 trong số các nơi tự nhiên trong danh sách Di sản Thế giới của UNESCO là nguồn quan trọng của nước; khoảng một nửa trong số này giúp ngăn chặn các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt và lở đất. Hơn 90% các nơi tự nhiên được liệt kê tạo nguồn thu cho du lịch, vui chơi giải trí và tạo công ăn việc làm. Di sản thiên nhiên thế giới không chỉ quan trọng với môi trường mà còn cung cấp những lợi ích xã hội và kinh tế.

"Di sản thiên nhiên thế giới có một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe con người và sự phát triển bền vững", Tim Badman, Giám đốc Chương trình Di sản Thế giới của IUCN nói.

Vườn Quốc gia Grand Canyon, Hoa Kỳ
Vườn Quốc gia Grand Canyon, Hoa Kỳ

Theo khảo sát của Qũy Động vật Hoang dã thế giới (WWF), các hoạt động như khai thác mỏ, khai thác gỗ bất hợp pháp, khai thác dầu khí đã đe dọa 114 trong tổng số 229 di sản tự nhiên thế giới. Tim Badman, Giám đốc Chương trình Di sản Thế giới của IUCN cho biết, những nơi này phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa bao gồm biến đổi khí hậu. Loại bỏ các áp lực có hại từ hoạt động công nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để tăng khả năng phục hồi cho các khu vực.

IUCN World Heritage Outlook - Đánh giá toàn cầu đầu tiên về Di sản thiên nhiên thế giới ra mắt vào năm 2014 chỉ ra, biến đổi khí hậu có thể sớm trở thành mối đe dọa phổ biến nhất với các di sản thiên nhiên thế giới. IUCN Outlook biên dịch dữ liệu về các mối đe dọa, hiệu quả quản lý và tình trạng bảo tồn địa điểm tự nhiên; đồng thời là một nguồn cung lớn cho báo cáo của WWF.

Khu dự trữ sinh quyển Bướm chúa ở Mexico
Khu dự trữ sinh quyển Bướm chúa ở Mexico

Một ví dụ về thiệt hại cho một di sản thế giới tự nhiên là sự suy giảm trong những năm gần đây của Bướm Monarch Butterfly trong khu dự trữ sinh quyển bướm ở Mexico; trong đó có liên quan đến việc sử dụng thuốc diệt cỏ dọc theo tuyến đường di cư của các loài ở Canada và Hoa Kỳ. Các nơi này đã bị ảnh hưởng bởi BĐKH và triển vọng bảo tồn của nó được IUCN World Heritage Outlook đánh giá là “quan trọng”.

Các  khảo sát của WWF tiếp tục ước tính rằng, các khu vực của di sản thế giới cung cấp thực phẩm, nước uống, chỗ ở  cho 11 triệu người. Việc phát triển công nghiệp có hại gây ra mối đe dọa cho các dịch vụ hệ sinh thái và cộng đồng phụ thuộc vào chúng.

 Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản thiên nhiên thế giới ngày càng bị đe dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO