Đi làm trong thời kỳ nghỉ thai sản có được hưởng lương hay không?

03/03/2016 00:00

(TN&MT) - Hỏi: Theo quy định của pháp luật, thời gian phụ nữ được nghỉ sinh là 6 tháng. Đến nay tôi đã nghỉ được 5 tháng. Vậy, nếu tôi đi làm trước 1 tháng thì tôi có được hưởng lương tháng đó hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo Điều 157, Bộ luật Lao động năm 2012, lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

 Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Như vậy rõ ràng nếu bạn có nhu cầu đi làm sớm trước 01 tháng, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của bạn thì bạn hoàn toàn có thể trở lại làm việc. Một tháng đi làm sớm này, bạn vừa được tiếp tục nhận trợ cấp thai sản vừa được nhận lương từ người sử dụng lao động.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi làm trong thời kỳ nghỉ thai sản có được hưởng lương hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO