Di dời NM Xi măng Đại Việt - Dung Quất nếu không đảm bảo môi trường

08/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là lời phát biểu của ông Trần Ngọc Căng- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, liên quan đến việc người dân trong xã tố Nhà máy Xi măng Đại Việt- Dung Quất gây ô nhiễm môi trường.

Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất
Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất

Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất đi vào hoạt động từ tháng 6/2012, tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, người dân địa phương đã nhiều lần yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Mặc dù đã có nhiều cải tiến về mặt công nghệ, các kết quả quan trắc môi trường thực hiện cuối năm 2016 đều cho kết quả: các chỉ số bụi, chất thải không vượt quá mức cho phép nhưng người dân vẫn không đồng tình với kết quả quan trắc này.

Tại buổi đối thoại, đại diện 427 hộ dân đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm với hai phương án: một là di dời dân đến nơi tái định cư mới, hai là di dời nhà máy xi măng ra khỏi khu dân cư. Thay mặt UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Ngọc Căng đã gửi lời xin lỗi đến bà con vì chưa xử lý dứt khoát vẫn đề tồn tại kéo dài, liên quan đến nhà máy xi măng Đại Việt. Tuy nhiên, phương án di dời toàn bộ 427 hộ dân với kinh phí hàng nghìn tỉ đồng là điều bất khả đối với ngân sách tỉnh. Tỉnh cũng đang tính đến phương án di dời nhà máy xi măng nếu không đảm bảo được công tác bảo vệ môi trường. Do đó, trong thời gian tới, tỉnh giao Sở TN&MT mời một đơn vị độc lập tiến hành quan trắc môi trường xung quanh nhà máy để kiểm tra một lần nữa với sự giám sát chặt chẽ của các bên.

Nếu kết quả quan trắc không đạt chuẩn, tỉnh sẽ quyết định dừng hoạt động và thực hiện di dời nhà máy. Nếu kết quả quan trắc đạt, với sự đồng tình của người dân, nhà máy được phép hoạt động bình thường. Trước mắt, UBND tỉnh cũng đề nghị bà con để nhà máy xuất xưởng 2.000 tấn xi măng tồn kho, dưới sự giám sát chặt chẽ của phía lực lượng công an.

Đức  Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời NM Xi măng Đại Việt - Dung Quất nếu không đảm bảo môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO