Đi đào vườn, phát hiện tượng Phật nghi là cổ vật

02/04/2017 00:00

(TN&MT) - Một người dân ở Thừa Thiên Huế đã phát hiện một bức tượng Phật bằng đá nguyên khối, nghi là cổ vật thời xưa trong lúc ra vườn đào đất...

Bức tượng đá được người dân phát hiện
Bức tượng đá được người dân phát hiện

Ngày 2/4, ông Phạm Hữu Chung (Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa nhận được thông tin một người dân trên địa bàn phát hiện một tượng Phật bằng đá.

Trước đó, vào chiều 31/3, trong lúc đi ra ngoài vườn để đào đất, ông Nguyễn Văn Tứ (trú thôn Thủy Yên Hạ, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) bất ngờ phát hiện bức tượng kể trên.

Nhận tin báo, cán bộ phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lộc đã đến và kiểm tra hiện vật, có phương án bảo vệ và báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền xem xét.

Phần đầu được chạm khắc cầu kỳ
Phần đầu được chạm khắc cầu kỳ

Qua quan sát và tiến hành kiểm tra, bức tượng có chiều cao 69cm, bề rộng 23cm, nặng khoảng 50kg. Tượng tạc bằng đá nguyên khối màu trắng pha sọc đỏ, hình thế đứng, chân trụ trên tòa sen, đường nét chạm khắc phần đầu tượng khá cầu kỳ, còn phần thân đơn giản hơn, với họa tiết suôn thẳng, tay phải nắm chặt, tay trái thủ ấn giáo hóa có ngón út bị gãy.

“Hiện Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã làm báo cáo gửi Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, đề nghị cử cán bộ chuyên môn về kiểm tra, khảo sát để có đánh giá chính xác, khoa học về hiện vật liên quan đến Phật giáo này. Bức tượng hiện vật tạm thời để gia đình ông Tứ bảo quản...”- ông Phạm Hữu Chung cho biết.

Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi đào vườn, phát hiện tượng Phật nghi là cổ vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO