Đẹp nhà, sạch phố nhờ HTX môi trường

28/01/2016 00:00

(TN&MT) - Đóng góp vào môi trường xanh – sạch – đẹp của Minh Tân hôm nay là những người đã mạnh dạn đứng ra thành lập Hợp tác xã Dịch vụ vệ sinh môi...

 

(TN&MT) - Về thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) vào ngày cuối năm này, chúng tôi được đi trên con đường sạch sẽ, phong quan, góp phần tô đẹp thêm sắc màu đường phố, ngõ xóm chuẩn bị đón mùa xuân mới. Đóng góp vào môi trường xanh – sạch – đẹp của Minh Tân hôm nay là những người đã mạnh dạn đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vệ sinh môi trường của 8 năm về trước.

Trước đây, về thị trấn Minh Tân, ở đâu cũng thấy rác. Rác ngập ven đường, đầu ngõ… không những làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà làm môi trường sống của người dân luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng. Chính vì vậy, bà Trần Thị Minh Thu đã trăn trở, suy nghĩ và quyết định thành lập HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường. Bà Thu chia sẻ: Những năm trước dây, kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh, đặc biệt là công nghiệp - dịch vụ nên lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày một nhiều. Trước thực tế bức xúc rác thải trên địa bàn, được sự ủng hộ của UBND thị trấn, năm 2008, HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường thị trấn Minh Tân đã được thành lập. 

Bắt đầu hoạt động, HTX có 8 thành viên đều người tâm huyết với môi trường, mỗi người góp vốn 40 triệu đồng để làm vốn hoạt động. Số tiền các hội viên đóng góp, cùng sự giúp đỡ của UBND thị trấn, HTX đã mua 1 xe chở nước để tưới đường, 1 máy hút cống rãnh, 1 xe ô tô chở rác và một số máy móc, trang thiết bị khác... Nhưng số tiền còn eo hẹp nên trang bị đều phải mua cũ, hiệu quả hoạt động không cao.

Năm 2009, HTX được UBND thị trấn Minh Tân bàn giao thêm 1 xe ô tô chở rác trọng tải 2 tấn. Mỗi tháng, HTX thu phí vệ sinh môi trường từ 20.000 - 25.000 đồng/hộ nhưng chỉ có 30% số hộ đóng phí nên thù lao cho người lao động chỉ đạt từ 500.000 - 1 triệu đồng/tháng. Tuy tiền công thấp, nhân viên thu gom rác thải vẫn hoạt động tích cực, bởi họ đều chung ý nghĩ, mục đích chung vì môi trường thị trấn phong quang, sạch đẹp.  

Công nhân HTX Dịch vụ môi trường thị trấn Minh Tân thu gom rác thải
Công nhân HTX Dịch vụ môi trường thị trấn Minh Tân thu gom rác thải

Mỗi năm, HTX đều trích tiền từ việc thu phí môi trường để đầu tư thêm trang thiết bị, với phương châm: “góp gió thành bão” đến nay, HTX đã trang bị 2 xe tải thu gom rác, máy cắt cỏ, máy hút cống, 90 xe chở rác chuyên dụng…

Môi trường thị trân luôn đảm bảo sạch sẽ nên nhận thức người dân đã thay đổi hiện đã có trên 80% số hộ trên địa bàn đóng phí vệ sinh môi trường. Mỗi ngày, HTX thu gom gần 10 tấn rác thải các loại. Hằng ngày, các thành viên HTX thu gom rác vào sáng sớm và kết thúc công việc khi các con đường đều sạch rác. Người dân nơi đây đã dần quen với tiếng kẻng gom rác và có ý thức đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Ngoài thu gom rác thải, HTX còn làm dịch vụ hút cống rãnh, cắt tỉa cây xanh, quét dọn đường phố, thu mua phế liệu… Nhờ đa dạng các dịch vụ nên thu nhập trung bình của người lao động trong HTX đạt 3 triệu đồng/người/tháng. 

Nắm bắt được cơ chế thị trường, năm 2012, HTX Dịch vụ vệ sinh môi trường thị trấn Minh Tân đã nhận thêm dịch vụ quét dọn vệ sinh, gia công sản phẩm cho một số doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Minh Tân, Phú Thứ và TP Hải Phòng. Mỗi tháng, HTX nhận từ 2 - 3 hợp đồng đóng gói sản phẩm, quét dọn nhà xưởng… Nhiều hợp đồng có giá trị lên tới hàng chục triệu đồng.  Ngoài ra, HTX còn nhận thu gom, dọn vệ sinh môi trường cho các công ty trên địa bàn và vùng lân cận, tạo thêm nguồn thu không nhỏ cho HTX. Ước tính, mỗi năm tổng doanh thu của HTX đạt gần 10 tỷ đồng, thu lãi 1 tỷ đồng.

Nhờ những hợp đồng này, HTX đã tạo việc làm thời vụ cho khoảng 120 lao động nông nhàn từ 18 - 60 tuổi tại địa phương và một số vùng lân cận, trong đó người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người cơ nhỡ, người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng… Từ khi thành lập đến nay, HTX đã tạo việc làm giúp 20 hộ thoát nghèo. 

Bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết bảo vệ môi trường, HTX Dịch vụ môi trường thị trấn Minh Tân đã khẳng định được vị trí, phát triển bền vững, vì việc làm ý nghĩa đóng góp cho một môi trường trong lành và việc làm cho nhiều người cơ nhỡ.

Bài & ảnh: Kiên Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẹp nhà, sạch phố nhờ HTX môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO