Đèo Măng Rơi (Kon Tum): Thường xuyên xảy ra sạt lở

27/06/2017 00:00

(TN&MT) - Đường tránh đèo Măng Rơi (thuộc quốc lộ 40B) là tuyến đường huyết mạch nối giữa hai huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông với chiều dài 15km, hiện đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở rất nguy hiểm.

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc, Dự án tuyến đường tránh đèo Măng Rơi được khởi công xây dựng từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 6/ 2016. Công trình với mục đích giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia lưu thông giữa hai huyện Đăk Tô và Tu Mơ Rông. Tính đến nay, mới được 1 năm nhưng tuyến đường đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Tuyến đường tránh Măng Rơi thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa
Tuyến đường tránh Măng Rơi thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa

Được biết, Dự án tuyến đường tránh đèo Măng Rơi có tổng chiều dài trên 15km, được thiết kế với quy mô bề rộng mặt đường 5,5m, lề đường mỗi bên rộng 1m; mặt đường bê tông nhựa hạt trung dày 7cm. Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến 543 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đơn vị thi công là Công ty xây dựng Tuấn Dũng.

Cần phải cắm biển báo cảnh báo vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở
Cần phải cắm biển báo cảnh báo vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở

Tuyến đường tránh đèo Măng Rơi cắt qua nhiều đoạn núi cao, vực sâu, có đoạn ta luy dương cao hơn 50m, đại chất một số vị trí trên ta luy dương là đá phong hóa, nguy cơ xuất hiện cung trượt bất cứ lúc nào. Thực trạng cho thấy, sau khi đường tránh đèo được thi công xong và đưa vào sử dụng, thường xuyên xảy ra các điểm sạt lở vào mùa mưa, lượng đất, đá tràn vào lòng đường nhiều, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua lại khu vực này.

Đất, đá trôi ra đường rất mất an toàn cho người tham gia giao thông
Đất, đá trôi ra đường rất mất an toàn cho người tham gia giao thông

Một số người dân thường xuyên qua lại trên truyến đường này cho biết, từ khi tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác, việc đi lại của người dân chúng tôi có phần thuận tiện và nhanh hơn trước kia. Vào mùa mưa như hiện nay, đi lại trên đường này rất sợ sạt lở cũng như đất đá lăn từ trên cao. Có hôm, mới chiều hôm trước về thì không sao nhưng đến sáng hôm sau đi lại đường đã bị tắc, không đi được vì sạt lở. Thời tiết trên này hay mưa vào buổi chiều, có lúc mưa kéo dài đến tối nên nạn sạt lở thường xảy ra vào ban đêm, thời điểm ít có người và phương lưu thông trên đường.

Nhiều đoạn ta luy dương đất cao, nguy cơ tiếp diễn nạn satl lở bất cứ lúc nào
Nhiều đoạn ta luy dương đất cao, nguy cơ tiếp diễn nạn satl lở bất cứ lúc nào

Theo một số chuyên gia cố vấn về cầu đường bộ, hiện tượng xuất hiện cung trượng tại ta luy dương trên một số tuyến đường tại miền núi thường xảy ra nhưng đối với tuyến đường mới đưa vào sử dụng mới một năm mà xảy ra nhiều điểm sạt lở như vậy thì cần phải kiểm tra lại. Nguyên nhân có thể là do kết quả đánh giá địa chất hai bên tuyến chưa chính xác, dẫn đến phương án chọn để thiết kế độ dốc mái ta luy dương chưa phù hợp, cũng có thể độ dốc mái ta luy dương thi công chưa đạt và còn rất nhiều nguyên nhân khác, để biết chính xác thì phải làm bài toán kiểm tra, tính toán. Chuyên gia nhấn mạnh, công tác hoàn thiện của dự án là tuyến đường tránh đi qua đèo dốc quanh co đầy nguy hiểm mà để lại nhiều đá tảng treo lơ lửng như vậy thì không thể chấp nhận được.  

Đơn vị thi công cần có giải pháp khắc phục tại các đọa ta luy dương trên đường nhằm hạn chế hậu quả xấy có thể xảy ra
Đơn vị thi công cần có giải pháp khắc phục tại các đọa ta luy dương trên đường nhằm hạn chế hậu quả xấy có thể xảy ra

Trao đổi với chúng tôi, ông A Hơn- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, hiện chúng tôi đang giao đơn vị thi công (Công ty Xây dựng Tuấn Dũng) khắc phục, sửa chữa những điểm sạt lở, để đường đèo được thông tuyến. Đường tránh đèo Măng Rơi mới được hoàn thành, mùa mưa đến hay có tình trạng sạt lở nên chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công túc trực sửa chữa những điểm xảy ra sạt lở.

Công tác hoàn thiện vẫn còn nhiều đá tảng nham nhở, có thể xảy ra nạn đá lăn
Công tác hoàn thiện vẫn còn nhiều đá tảng nham nhở, có thể xảy ra nạn đá lăn

Đề nghị cơ quan quản lý đường đèo cần thường xuyên kiểm tra toàn tuyến và kịp thời cảnh báo mức độ nguy hiểm trên đường
Đề nghị cơ quan quản lý đường đèo cần thường xuyên kiểm tra toàn tuyến và kịp thời cảnh báo mức độ nguy hiểm trên đường

Hiện nay, Tây Nguyên đang vào mùa mưa, nguy cơ có thể xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào. Để hạn chế hậu quả xấu có thể xảy ra, đề nghị cơ quan quản lý đường đèo, đơn vị thi công cần thường xuyên kiểm tra toàn tuyến và kịp thời cảnh báo mức độ nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại trên đường.

Bài & ảnh: Võ Hà - Lê Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đèo Măng Rơi (Kon Tum): Thường xuyên xảy ra sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO