Đến với thác nước nơi đại ngàn

11/02/2016 00:00

Có một địa chỉ sẽ thách thức bước chân bền bỉ của du khách nhưng bù lại, bạn có cảm giác vỡ òa và như nín thở trước những dòng thác đẹp mê hồn nơi đại ngàn tại...

 

Ngày xuân, khám phá những dòng thác lạ và độc cũng là một thú vui với những ai ưa khám phá. Có một địa chỉ sẽ thách thức bước chân bền bỉ của du khách nhưng bù lại, bạn có  cảm giác vỡ òa và như nín thở trước những dòng thác đẹp mê hồn nơi đại ngàn tại xã Tân Thanh, vùng đất cà phê Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Nằm trên trục đường tỉnh lộ nối Bảo Lộc - Di Linh với Lâm Hà, gần với Thủy điện Đồng Nai 2 và cách trung tâm xã chỉ chừng 1km, thác Liêng Chi Nha nằm giữa bạt ngàn những đồi cà phê. Trên đường đi vào rẫy của bà con, khách có thể đứng ngay trên đỉnh thác nhìn xuống. Vào một ngày đẹp trời, nếu vào Liêng Chi Nha lúc sáng sớm, khách sẽ thấy cả một suối mây mù ở dưới chân và thấy cả ánh cầu vồng lấp lánh trong màn sương nước dày đặc ấy. Phải trượt xuống theo con dốc trong những rẫy cà phê để đến với chân thác. Nhưng thật không dễ để đến gần, Liêng Chi Nha cao hơn 50m, nước đổ thẳng đứng, dưới chân thác có những mỏm đá cao khiến nước dội xuống và văng ra xa chừng hơn 10m. Bụi nước bắn ra tạo nên quanh chân thác một màn sương mờ ảo bao phủ đêm ngày. Đó cũng là lý do bà con nơi này gọi đây là thác Bụi. Sẽ thực sự là một thử thách nếu những tay máy muốn đến gần Liêng Chi Nha, nên chỉ có thể đứng từ xa ngắm nhìn vẻ đẹp đầy mờ ảo của thác nước hùng vỹ này.

 Không cao và hung dữ như Liêng Chi Nha, thác 7 tầng hay còn gọi là thác Liêng Bô Rô lại nhẹ nhàng và hiền hòa hơn. Nếu muốn đi vào tận mắt ngắm con thác này, du khách phải đi thêm 10km nữa mới vào tới Trạm quản lý rừng Con Ó. Đi xe máy vào Liêng Bô Rô thật sự là thử thách thú vị cho những ai ưa mạo hiểm. Những con đường đất nhỏ, dốc, ngoằn ngoèo nên chỉ có những tay lái can đảm và lão luyện lắm mới có thể chinh phục được. Bạn có thể đi xe máy vào tới gần thác, nhưng khi vừa nghe thấy tiếng nước ào ào cũng là lúc “chúng ta phải đi bộ luồn rừng thôi, không đi xe được nữa”, anh kiểm lâm trạm Con Ó nói. Đi dưới tán rừng rậm, du khách tận mắt chiêm ngưỡng những thân cây cổ thụ của rừng nguyên sinh, bước qua những cây thân leo già nằm vắt ngang chằng chịt, luồn qua những đám lồ ô rậm rạp đã tự khô trắng giữa rừng già, những cây cỏ có lá màu xanh lục đầy hấp dẫn trên đường đi. Nhưng phải chú ý đấy vì trên cung đường này vẫn còn những hố sâu là bẫy thú của bà con. Sau 20 phút “bở hơi tai” trên con đường rừng, khách sẽ nghe văng vẳng tiếng thác như gần hơn và càng lúc càng rõ hơn tiếng thác đổ ầm ì. Đó là khi bạn đã đặt chân tới thác đầu nguồn trong cụm bảy tầng của Liêng Bô Rô nước chảy trắng xóa. Từ đầu nguồn, giữa không gian yên tĩnh của rừng già, dòng thác hùng vĩ tuôn trào với bảy tầng ào ạt đổ dòng, xuôi ghềnh đá, tung bọt trắng xóa. Giữa dòng chảy của thác là những tảng đá như bàn thạch khổng lồ, phẳng lì. Phần thác mà du khách chiêm ngưỡng không cao ngút ngàn như những dòng thác khác mà chạy từng tầng từng tầng một, mỗi tầng cao từ 20 - 30m, rồi đổ xuôi xuống từng bậc sâu hun hút. Nhìn về hạ nguồn, có thể thấy cả một vùng hẻm núi mênh mông xa tít với các ghềnh đá nhấp nhô, những vực sâu gãy khúc đang ẩn hiện trong bụi nước như sương như khói, những ghềnh đá lô nhô và vực sâu ẩn hiện trong màn sương nước lung linh lan tỏa đẹp tuyệt vời.

Tân Thanh hiện đang có chiến lược kêu gọi các nguồn đầu tư cho phát triển du lịch sinh thái, trong đó chú trọng vào hai thác nước tuyệt đẹp này. Những thác nước này được kỳ vọng sẽ là điểm thu hút du khách trong tương lai nếu biết khai thác tốt và gìn giữ cảnh quan môi trường như vốn dĩ nó đã có từ hàng ngàn năm nay.

Theo Lâm Đồng Online

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến với thác nước nơi đại ngàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO