Đêm trắng cùng công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội

14/10/2014 00:00

(TN&MT) - Hàng đêm, nhất là sau những đêm hội, hàng ngàn công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc cật lực để giúp cho đường phố Hà Nội trở lại sạch sẽ trước...

   
(TN&MT) - Hàng đêm, nhất là sau những đêm hội, hàng ngàn công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc cật lực để giúp cho đường phố Hà Nội trở lại sạch sẽ trước khi trời sáng.
   
Sau pháo hoa là rác
   
  Sau màn pháo hoa rực rỡ sắc màu tối 10/10 - kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng thủ đô, ở tất cả các điểm bắn pháo hoa, dưới lòng đường, trên hè phố, trong vườn hoa… đâu đâu cũng đầy rác.
   
   
  Chị Lê Thị Hòa, công nhân phụ trách khu vực từ 692 Kim Mã đến cổng trường Cán bộ Đội Lê Duẩn (Ba Đình) cho hay: “Ý thức vệ sinh môi trường của nhiều bạn trẻ rất kém. Họ ngang nhiên vứt từ mẩu thuốc lá, bã kẹo cao su, đồ ăn thức uống… xuống bất cứ nơi nào mà họ đứng, ngồi. Chúng tôi đã nhiều nhắc nhở, góp ý tế nhị nhưng cũng chẳng thấm vào đâu”.
   
  Đi qua nhiều đường phố Hà Nội, từ hồ Ngọc Khánh đi dọc theo phố Kim Mã, qua Nguyễn Thái Học, Hàng Bông, Hàng Trống rồi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm… đâu đâu cũng thấy ngập tràn rác thải. Dừng tay chổi quét trước cửa nhà mình lúc gần 23h khuya 10/10, bà Lê Thu Trà chủ tiệm cà phê rang xay ở số 57 Hàng Bông tỏ vẻ ngán ngẩm cho biết: “Lâu lắm Hà Nội lại có một đêm vui như đêm nay, nhưng người dân xả rác bừa bãi quá! Công nhân nào vệ sinh cho xuể, chúng tôi phải tự quét vỉa hè trước cửa hàng nhà mình đấy”.
   
Trả lại đường phố phong quang
   
  Đồng hồ chỉ 23h00 đêm. Những ai còn nán lại quanh Hồ Gươm để thưởng thức vẻ đẹp đêm Hà Nội đều cảm phục trước những người công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội.
   
  Xung quanh Hồ Gươm, cứ 7 đến 8 công nhân hợp thành một tốp. Và cứ 100m lại có một nhóm, họ dàn hàng theo hình vòng cung từ mép vườn hoa ven hồ đến sát mặt đường. Như những “vũ công” thực thụ, các anh chị “múa” chiếc chổi tre đều tăm tắp để không ai bị vướng vào ai. Sau tiếng chổi tre ràn rạt vang lên, lòng đường, he phố lại trở nên sạch đẹp.
   
  Chứng kiến những người công nhân cần mẫn làm sạch mọi ngóc ngách của cung đường, những người khách nước ngoài tỏ ra rất thán phuc. Chị Tanya, du khách đến từ Nga cho biết, đây là lần đầu chị nhìn thấy gần chục người công nhân cùng nhau quét dọc tuyến đường đi bộ bao quanh hồ Gươm.
   
  Xuyên đêm trên những tuyến phố của Hà Nội, đâu đâu chúng tôi cũng gặp những màu áo xanh phản quang của công nhân môi trường đô thị với những gương mặt đẫm mồ hôi nhưng vẫn hăng say thu dọn rác, xong đến đâu xe cẩu đến vận chuyển đi đến đó. Song song, đội ngũ xe bồn cũng liên tục phun rửa khiến đường phố Hà Nội trở nên sạch sẽ trước khi đồng hồ chỉ sang ngày mới.
   
  Đi kiểm tra đốc thúc anh chị em làm việc đêm 10/10, Phó Giám đốc URENCO Nguyễn Hữu Tiến cho biết: “Trong đêm nay, công ty huy động 100% lực lượng đã tổ chức tổng vệ sinh sạch sẽ xung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm và tất cả các điểm bắn pháo hoa nội thành. Thu dọn rác đến đâu, chúng tôi rửa đường đến đó. Đảm bảo đường phố sẽ sạch sẽ trước 1h ngày 11/10…”.
   
  Tài xế xe bồn rửa đường sNguyễn Văn Phong tâm sự: “Hơn 20 năm lái xe rửa đường nhưng đêm nay lần đầu tiên tôi được chạy 5 chuyến quanh hồ Hoàn Kiếm. Mệt nhưng vui vì được góp sức làm cho Hà Nội sạch hơn”.   
Hải Ngọc - Quyết Thắng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm trắng cùng công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO