Đề xuất giải pháp giá đất phù hợp với giá thị trường

16/10/2014 00:00

(TN&MT) - Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường vừa tiến hành nghiên cứu đề tài “Ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đối với việc giao đất, cho thuê...

   
(TN&MT) - Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường vừa tiến hành nghiên cứu đề tài “Ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đối với việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất. Những giải pháp giá đất do Nhà nước quy định phù hợp với giá thị trường”.
   
   
  Mục tiêu nghiên cứu nhằm “Cung cấp cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước về cơ chế hai giá đất, ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đến công tác quản lý đất đai, làm tiền đề cho việc đề xuất những biện pháp nhằm điều tiết sao cho giá đất do nhà nước quy định phù hợp với giá thị trường”.
   
  Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh – Chủ nhiệm đề tài, một thực tế đang tồn tại hiện nay về giá đất là giá đất quy định của Nhà nước và giá đất thị trường luôn có một khoảng cách và độ trễ nhất định thị trường. Bởi lẽ, thị trường luôn vận hành sôi động và nhạy bén, còn quản lý Nhà nước đối với đất đai và giá cả đòi hỏi phải có tính ổn định.  Chính khoảng cách (hay chênh lệch) này đã dẫn đến những hệ lụy và phát sinh nhiều vấn đề xã hội như kiện đòi và khiếu nại của người dân khá lớn khi Nhà nước tiến hành giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất, phát sinh các tiêu cực tham nhũng của bộ phận quản lý liên quan, làm giàu cho một bộ phận kinh doanh lĩnh vực đất đai và bất động sản. Vì vậy, nghiên cứu “ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đối với việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất” để từ đó có những giải pháp phù hợp nhằm tiến tới giá đất do Nhà nước qui định phù hợp với giá thị trường là hết sức cần thiết.
   
Ảnh minh họa
   
  PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh cho biết, kết quả nghiên cứu đề tài gồm bốn nội dung chính.
   
Thứ nhất, Tổng quan nghiên cứu và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về hai giá đất.
   
  Trong nội dung này, kết quả đạt được đó là làm rõ cơ sở lý luận của cơ chế hai giá đất, những luận điểm khác nhau về nguồn gốc hình thành giá đất từ trước tới nay. Giá đất hình thành trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường cơ bản dựa trên nguyên tắc cung-cầu về đất đai và bất động sản. Luận giải nguyên tắc, phương pháp định giá đất dựa trên cơ sở thị trường từ đó đưa ra nhận định tính phù hợp của các phương pháp định giá đất đang được áp dụng hiện nay. Kết quả đạt được của phần này cũng đã rà soát, tập hợp và đánh giá hệ thống văn bản pháp luật về giá đất từ trước đến nay, nhất là từ sau khi đổi mới thể chế kinh tế của nước ta, đặc biệt là đối với luật đất đai 1992 và 2003 cũng như các văn bản dưới luật liên quan đến giá đất và công tác định giá đất, từ đó phát hiện những bất cập trong những quy định của các văn bản pháp luật về giá đất của Nhà nước khi áp dụng vào giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất đối chiếu với giá thực tế đang giao dịch và trao đổi trên thị trường.
   
Thứ hai, nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới về công tác định giá đất và rút ra bài học cho Việt Nam.
   
  Để có căn cứ đầy đủ và nhìn nhận toàn diện về giá đất và định giá đất, nghiên cứu của đề tài đã tham gia một số khóa đào tạo của chuyên gia nước ngoài có nhiều kinh nghiệm như Australia, chuyên gia Thụy Điển và tập hợp nhiều tài liệu của các nước khác gồm hai nhóm nước là các nước phát triển (Thụy Điển, Australia, Hàn Quốc) và các nước đang phát triển (Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Brunei, Malaysia, Đài Loan) về công tác định giá đất, cơ chế giá đất Nhà nước qui định và giá đất thị trường cũng như các nội dung liên quan khác . Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, phát hiện ra những vấn đề tương đồng và những vấn đề còn thiếu, bất cập cũng như sự khác biệt so với các nước để Việt Nam cần hoàn thiện nhằm hướng tới giá đất Nhà nước qui định phù hợp với giá đất thực tế đang giao dịch trên thị trường.
   
Thứ ba, nghiên cứu tập trung vào đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đến việc giao, cho thuê và thu hồi đất.
   
  Trong phần này, thông qua điều tra, nghiên cứu thực tiễn và dựa trên nguồn thông tin sơ cấp và thứ cấp đã được xử lý, kết quả đạt được đó là phát hiện được nguyên nhân của việc hình thành cơ chế hai giá đất ở Việt Nam. Ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đối với các đối tượng khác nhau như cơ quan quản lý Nhà nước cấp trung ương, cơ quan quản lý đất đai địa phương, ảnh hưởng tới đối tượng sử dụng đất, nhất là với người dân được giao đất và thu hồi đất, ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đối với đầu tư nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức nước ngoài và đặc biệt cơ chế hai giá đất, nhất là khi giá đất quy định của Nhà nước so với giá đất thị trường quá thấp sẽ tác động tới khiếu nại, tố cáo và tham nhũng, từ đó ảnh hưởng tới sự mất ổn định về mặt xã hội và những bức xúc của người dân dẫn đến khiếu kiện kéo dài trong đền bù thu hồi, đền bù và giải phóng mặt bằng đất đai cho phát triển hạ tầng cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
   
Thứ tư, đề xuất giải pháp để giá đất do Nhà nước qui định phù hợp với giá thị trường.
   
  Dựa trên những kết quả nghiên cứu về mặt lý luận của cơ chế hai giá đất như đã nêu ở phần một; Từ những kết quả đạt được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về cơ chế hai giá đất, định giá đất dựa vào thị trường ở phần hai; Thông qua việc điều tra, nghiên cứu thực tiễn cơ chế hai giá đất ở Việt Nam và ảnh hưởng của cơ chế hai giá đất đến giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất những năm vừa qua, nhất là từ sau khi có luật đất đai 2003. Với việc phát hiện những bất cập, mâu thuẫn của cơ chế hai giá đất, kết quả đạt được của phần này là đã đề xuất các giải pháp để giá đất do Nhà nước qui định phù hợp với giá đất thị trường. Những giải pháp đề xuất bao gồm: Sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật về đất đai để giá đất do Nhà nước qui định phù hợp với giá đất biến động thực tế của thị trường. Các giải pháp liên quan đến công tác định gía đất dựa trên cơ sở cách làm của các nước trên thế giới nhưng vận dụng vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam; Để giá đất Nhà nước qui định phù hợp với giá đất thị trường, các giải pháp liên quan đến công tác quản lý và minh bạch thông tin thị trường đất đai là hết sức quan trọng và đây cũng chính là nguyên nhân thất bại thị trường trong quản lý đất đai. Các giải pháp liên quan đến tổ chức thực hiện, kiểm soát và giám sát thực thi giá đất, bởi lẽ nếu thiếu một cơ chế kiểm tra giám sát sẽ dẫn đến việc thực hiện cơ chế giá đất Nhà nước qui định phù hợp với giá đất thị trường sẽ khó đạt được và dễ bị sai lệch.
   
Hiếu Trung (lược ghi)
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp giá đất phù hợp với giá thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO