Đề xuất chuyển phí trông giữ xe sang giá dịch vụ

08/04/2015 00:00

Ngày 7-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri chuyên đề: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí trên địa bàn thủ đô.

Đại diện các sở, ngành, UBND các quận huyện tham dự đề nghị mở rộng, làm rõ các đối tượng được miễn giảm phí, lệ phí; minh bạch, công khai tất cả các khoản thu phí và lệ phí bằng cách xây dựng dự án Luật phí, lệ phí. Trong đó, phân cấp rõ thẩm quyền thu phí, lệ phí giữa TƯ và địa phương.

Theo lý giải của ông Thái Tiến Dũng- Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, trong danh mục một số khoản phí, lệ phí phải thu hiện hành, có khoản đã lạc hậu, không còn phù hợp, cần rà soát, hoàn thiện để thu hút các thành phần kinh tế tham gia, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đồng thời cải cách thủ tục hành chính. Cụ thể, đối với phí vệ sinh, phí chợ, phí trông giữ xe, phí đò... do doanh nghiệp, cá nhân đầu tư (phí ngoài ngân sách) nên chuyển sang giá dịch vụ và đưa vào danh mục nhà nước quản lý giá để khuyến khích xã hội hoá..

Đối với lệ phí cũng cần bãi bỏ một số khoản để cải cách thủ tục hành chính. Theo dẫn chứng của ông Thái Tiến Dũng, cùng một cơ quan cung cấp, nhưng phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép được thu thành 2 khoản, dẫn đến tăng thủ tục hành chính, tăng chi phí thu nộp cho cả cơ quan thu và người nộp. Để góp phần cải cách thủ tục hành chính, cần rà soát gộp các khoản phí, lệ phí này thành 1 khoản thu là phí thẩm định cấp giấy phép.

Không chỉ vậy, qúa trình hạch toán thu chi cũng đang phát sinh bất cập. Theo quy định hiện hành, cơ quan nhà nước thu phí được để lại một phần phí, lệ phí để trang trải chi phí thu nhưng không quy định cụ thể việc phản ánh vào ngân sách nhà nước (NSNN) là số tiền phí thu được hay số tiền phí nộp NSNN. ”Điều này, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm soát, hạch toán thu – chi NSNN”- ông Thái Tiến Dũng nói.

 Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chuyển phí trông giữ xe sang giá dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO