“Để nhân dân có Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”

Theo Chinhphu.vn | 31/01/2022 12:32

Thăm, chúc Tết đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế ngành y, Thủ tướng bày tỏ trân trọng, cảm ơn những đóng góp, cống hiến, hy sinh, mất mát của đội ngũ tuyến đầu này, đồng thời đề nghị triển khai các biện pháp “để nhân dân có một cái Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”.

Sáng ngày 31/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, chúc Tết đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đặt tại quận Hoàng Mai. Tiếp đó, Thủ tướng tới thăm, chúc Tết đội ngũ y bác sĩ và các bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Để nhân dân có Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”  - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm, chúc Tết đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đặt tại quận Hoàng Mai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, Thủ tướng nhắc lại thời điểm hết sức cam go khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong tháng 7, tháng 8 năm 2021, yêu cầu đặt ra là phải thiết lập một số bệnh viện dã chiến.

Khi đó, Thủ tướng gặp PGS. TS. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại hội trường Quốc hội. Nghe trao đổi về một số vướng mắc về kinh phí và trang thiết bị, ngay lập tức, Thủ tướng gọi điện cho một số nhà tài trợ. Sau đó, công việc được tiến hành rất nhanh. Thủ tướng biểu dương tinh thần tích cực của Hà Nội, Bộ Y tế, Đại học Y Hà Nội trong việc góp phần hình thành bệnh viện này.

Trong bối cảnh hết sức khó khăn do chưa có đủ vaccine, thuốc đặc trị, chưa hiểu hết về biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn, khó kiểm soát hơn, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm chống dịch, năng lực y tế chưa được nâng cao, chúng ta buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, đây là mục tiêu trên hết, trước hết. Trong bối cảnh khó khăn, không có biện pháp hoàn hảo, chỉ có biện pháp tối ưu, chúng ta phải thực hiện mọi biện pháp có thể trên tinh thần vì dân, vì nước.

“Để nhân dân có Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”  - Ảnh 2.

Thủ tướng trò chuyện qua bộ đàm với các y bác sĩ đang làm nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân COVID-19 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chúng ta đã sơ kết, đúc rút kinh nghiệm, dần hình thành và hoàn thiện lý luận và công thức phòng, chống dịch sát tình hình và phù hợp điều kiện Việt Nam với 3 trụ cột (cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, chặt nhất có thể và giải tỏa cách ly nhanh nhất có thể; xét nghiệm thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở để người bệnh tiếp cận nhanh nhất các biện pháp y tế, ngăn chặn chuyển nặng, giảm tử vong) cùng công thức "5K+vaccine+thuốc+công nghệ+ý thức người dân và các biện pháp khác".

Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, độ bao phủ vaccine đạt tương đối cao, kinh nghiệm và năng lực ứng phó dịch bệnh được nâng lên, thực hiện Kết luận của Trung ương, chúng ta chủ động, tự tin chuyển hướng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, tự tin, yên tâm mở cửa trở lại. Kinh tế quý IV năm 2021 phục hồi rất nhanh và tháng 1/2022 tiếp tục khởi sắc. Chúng ta có điều kiện để phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

“Để nhân dân có Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”  - Ảnh 3.

Thủ tướng gửi lời cảm ơn trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới tất cả các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

"Chúng ta ưu tiên vaccine cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, nên đến giờ Thành phố tự tin mở cửa, tỉ lệ tử vong giảm rất sâu. Đây là một kinh nghiệm cho chúng ta tự tin mở cửa, bình thường hóa với dịch bệnh một cách khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình", Thủ tướng phát biểu. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhà khoa học trong ngành y đã vừa chống dịch, vừa tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, vừa góp phần xây dựng, hoàn thiện lý thuyết phòng chống dịch.

Chiến lược lâu dài, giải pháp căn cơ để chăm sóc thế hệ tương lai của đất nước

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ân cần thăm hỏi các bệnh nhi và người nhà, mừng tuổi các cháu nhân dịp Tết đến, xuân về. Hiện còn khoảng 600 cháu đang điều trị tại đây trong dịp Tết. Cũng tại đây, qua hệ thống trực tuyến, Thủ tướng thăm hỏi đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đang làm nhiệm vụ hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Vĩnh Long.

Ghi nhận, biểu dương những thành tựu, kết quả trong hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành của Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng mong muốn bệnh viện tiếp tục phát triển nhanh và bền vững theo yêu cầu của một bệnh viện tuyến cuối.

Thủ tướng nêu rõ, trong hoàn cảnh một nước đang phát triển, chúng ta rất ưu tiên cho sự nghiệp y tế và giáo dục nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và yêu cầu thực tiễn. Do đó, Thủ tướng đề nghị tiếp tục nỗ lực, khắc phục, vượt qua các khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ, chính sách… và tiếp tục năng động, sáng tạo, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.

Thủ tướng cũng đề nghị Bệnh viện Nhi và ngành y rà soát lại những công việc phải giải quyết trước mắt, tình thế, đồng thời phải suy nghĩ chiến lược lâu dài, giải pháp căn cơ về chăm sóc sức khỏe trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước. Thủ tướng lấy ví dụ về bệnh ung thư ở trẻ em, "có thể do chúng ta tầm soát tốt hơn nên phát hiện nhiều ca hơn, nhưng cần tiếp tục nghiên cứu bài bản hơn, tìm ra giải pháp để làm sao các cháu sinh ra khỏe mạnh hơn".

Thủ tướng cũng lưu ý, cần động viên tâm lý các cháu và gia đình để nâng cao hiệu quả điều trị.

Giữ lại mạng sống cho người bệnh là niềm vui lớn nhất

Ân cần thăm hỏi, trao đổi với các bác sĩ đang làm nhiệm vụ điều trị tại hai bệnh viện, Thủ tướng cảm ơn, đánh giá cao đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã hy sinh tình cảm riêng tư trong những ngày Tết đến, xuân về, những ngày ai cũng muốn về với gia đình để chăm sóc các bệnh nhân, mong các y bác sĩ tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua các khó khăn, thách thức, giữ vững bản lĩnh, đoàn kết, phát huy tinh thần "thầy thuốc như mẹ hiền", tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, giữ lại mạng sống cho người bệnh, đây là niềm vui lớn nhất với chúng ta.

Thủ tướng gửi lời cảm ơn trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới tất cả các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y đã và đang tiếp tục chống dịch, cùng cả nước phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Thủ tướng cũng bày tỏ chia sẻ với những mất mát, hi sinh của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhiều người đã vĩnh viễn ra đi trong quá trình phòng chống dịch, vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 

Tình hình sắp tới còn nhiều phức tạp, biến chủng Omicron lây lan rất nhanh và có thể xuất hiện những biến chủng mới. Thủ tướng yêu cầu Bộ, ngành y tế cần tiếp tục phát huy những thành tựu không ai phủ nhận được, đồng thời tiếp tục tổng kết, xây dựng lý luận, xây dựng ngành khoa học nghiên cứu COVID-19;  rút kinh nghiệm, cương quyết xử lý các vụ việc tiêu cực. Thủ tướng cũng đề nghị làm tốt chính sách với đội ngũ y bác sĩ, không để thiệt thòi, tri ân những người đã cống hiến, hi sinh vì sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu thần tốc, thần tốc hơn nữa trong triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine mùa xuân để đạt mục tiêu đã đề ra, bởi thực tiễn cho thấy đa số các ca chuyển nặng và tử vong là những người chưa tiêm vaccine, người cao tuổi, có bệnh nền. Đồng thời, tổ chức ứng trực tốt, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết. "Để nhân dân có một cái Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất", Thủ tướng nói.

Thủ tướng tin tưởng, với những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm, bài học đã được đúc rút, dịch bệnh nhất định sẽ được đẩy lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Để nhân dân có Tết an lành nhất sau một năm khó khăn nhất”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO