ĐBSCL: Xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng

02/08/2019 08:44

(TN&MT) - Ngày 1/8, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cho biết, đoạn quốc lộ 91 đi qua địa phận xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã bị sạt lở gần như hoàn toàn, cắt đứt tuyến quốc lộ 91 ở đoạn này.

lo1
Tuyến quốc lộ 91 đoạn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang bị sạt lở nghiêm trọng

Theo người dân ở gần khu vực sạt lở cho biết, từ 12 giờ 30 phút đến 5 giờ 30 phút, ngày 1/8/2019, đoạn quốc lộ 91 qua địa bàn xã Bình Mỹ đã bị sạt lở 3 lần. Đoạn sạt lở này dài khoảng 85m, trong đó có gần 80m mặt đường tuyến quốc lộ 91 đã bị sạt lở xuống sông Hậu. Hiện, chính quyền địa phương đang tập trung di dời các hộ dân và thả bao cát xuống hố xoáy để hạn chế sạt lở.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú thông tin thêm: “Hiện có 26 căn nhà của người dân đang sinh sống nẳm trong khu vực nguy hiểm đã được hỗ trợ di dời tài sản, vật dụng có giá trị đến nơi khác. Tất cả các hộ dân này cũng đã được bố trí chỗ ở hoặc ở nhờ nhà người thân gần khu vực đó”.

Theo Bộ GTVT, quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ quan trọng, kết nối TP. Cần Thơ với tỉnh An Giang cũng như kết nối khu vực phía Tây Nam Bộ. Do tuyến đường chạy dọc sông Hậu, một số đoạn đường và khu dân cư sát ven sông thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sạt lở. Cụ thể, năm 2010, đoạn tuyến quốc lộ 91, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, An Giang đã bị sạt lở gây đứt đường.

Bộ GTVT xác định, đây là vị trí tuyến quốc lộ 91 chạy sát sông Hậu, dòng sông cong và thu hẹp cục bộ nên có xu hướng dòng chảy thúc vào nền đường, gây nguy hiểm. Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang xử lý khắc phục lấp lại vị trí bị xói lở và nắn chỉnh cục bộ đoạn tuyến.

Tước đó, lúc 18 giờ ngày 27/7/2019, tại quốc lộ 91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140m) đã xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường. Theo đánh giá, tại vị trí này, lòng sông rất sâu do có nhiều hố xoáy, gây sạt lở, có nguy cơ đứt đường rất cao, tương tự vị trí cách đó khoảng 340m đã bị sạt lở gây đứt đường vảo năm 2010.

lo2
Các lực lượng đang thả bao cát xuống hố xoáy để hạn chế sạt lở một đoạn tuyến quốc lộ 91

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triền khai xử lý khắc phục. Đến 21 giờ ngày 30/7/2019, đã thông xe tuyến tránh tạm, đảm bảo người và phương tiện tham gia giao thông đi lại an toàn.

UBND tỉnh An Giang đã có quyết định ban bố tình huống khẩn cấp đối với khu vực này và chỉ đạo UBND huyện tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân sống lân cận; chỉ đạo Sở GTVT và Ban Quản lý dự án triển khai thi công lấp hố xoáy, bạt giảm tải để giảm nguy cơ sạt lở; chỉ đạo Công an và Thanh tra Giao thông phối hợp điều tiết đảm bảo giao thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ IV thực hiện ngay công tác hướng dẫn tổ chức giao thông, phối hợp trực và điều tiết đảm bảo giao thông, cảnh báo nguy hiểm; theo dõi và tổ chức khảo sát đo đạc hiện trường để có giải pháp xử lý, khắc phục; chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 7 và Nhà thầu tổ chức thi công thông xe tuyến tránh tạm để đảm bảo giao thông.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ bổ sung biển báo, đèn cảnh báo, triển khai thi công hoàn thiện trên tuyến tránh tạm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Bộ GTVT cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bố trí vốn và triển khai thi công thảm phủ bê tông nhựa, sớm hoàn thành tuyến tránh đoạn sạt lở quốc lộ 91, đưa vào khai thác ổn định, lâu dài.

lo3
Vụ sạt lở đất khiến 5 căn nhà của người dân ở xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ bị hư hỏng

Trước đó, ngày 29/7/2019, tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ cũng đã xảy ra vụ sạt lở dài 40m, ăn sâu vào bờ từ 3m đến 5m. Vụ sạt lở khiến cho 5 căn nhà của người dân bị hư hỏng, trong đó có 02 căn bị trôi xuống sông hoàn toàn, 02 căn nhà bị sụp 50% và 01 căn bị rạn nứt tường, ước tổng thiệt hại gần 01 tỉ đồng.

Nguyên nhân của vụ sạt lở là do các căn nhà này nằm cặp sông Cái Sắn, trong khu vực nguy hiểm, bờ kè không đảm bảo. Sau khi vụ sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương đã hỗ trợ tiền cho các gia đình bị thiệt hại và bố trí họ vào cụm tuyến dân cư vượt lũ để sớm ổn định cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO