ĐBQH Dương Minh Tuấn: Xã hội chịu tác động nặng nề do tai nạn giao thông

02/11/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường sáng 2/11, ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: xã hội đang phải chịu tác động hết sức nặng nề cho hiện tại và cho cả thế hệ mai sau do hậu quả của tai nạn giao thông

Đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết: An toàn giao thông có tác động lớn đến đời sống, ảnh hưởng đến toàn dân, toàn xã hội. Thời gian qua các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương đã hết sức cố gắng bằng những giải pháp quyết liệt kiềm chế sự gia tăng và làm giảm đáng kể tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương.

ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  phát biểu tại Hội trướng sáng 2/11. Ảnh: quochoi.vn
ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội trướng sáng 2/11. Ảnh: quochoi.vn

Qua nghiên cứu đọc 37 trang báo cáo công tác đảm bảo an toàn giao thông của Chính phủ và so sánh báo cáo của các năm trước, có thể nói báo cáo năm nay tổng hợp phân tích khá đầy đủ và toàn diện về an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế những gì đang diễn ra hàng ngày nhiều cử tri rất băn khoăn về tình hình tai nạn giao thông… Ông Dương Minh Tuấn cho biết, ông có hai lý do chính để đắn đo:

Thứ nhất, tai nạn giao thông diễn ra bất thường và thiếu bền vững. Qua số liệu thống kê cho thấy, tai nạn giao thông giảm nhưng có nơi số vụ tăng trên 77% so với cùng kỳ, số người chết tăng 50%, số người bị thương tăng 100%. Tai nạn giao thông năm 2017 giảm, nhưng xẩy ra 67 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 211 người, bị thương trên 200 người. Tháng mười xảy ra 1.800 vụ, làm chết 700 người, bị thương gần 1.500 người.

Như vậy, theo Đại biểu Dương Minh Tuấn, mỗi ngày 23 người đi ra đường và ra đi vĩnh viễn. 50 người đi làm chiều không được về nhà ngay mà phải vào bệnh viện, đồng nghĩa bình quân mỗi ngày 70 gia đình phải chịu mất mát đau buồn. Con mất mẹ, vợ mất chồng, ông bà mất cháu, xã hội phải chịu tác động hết sức nặng nề cho hiện tại và cho cả thế hệ mai sau do hậu quả của tai nạn giao thông gây ra.

Đặc biệt 6,8% bệnh nhân là trẻ em và vị thành niên. Trong lĩnh vực đường thủy vàhàng hải xẩy ra 118 vụ, làm chết 65 người. Riêng hàng hải số vụ tăng 35%, số người chết tăng 366%, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, như vụ va chạm tàu Hải Thành làm chết 9 người, vụ đắm tàu tại Lễ Nghinh Ông 3 người chết, vụ lật thuyền và đò ở 2 tỉnh Tây Nguyên 6 người chết.

Thứ hai, là công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập. Cơ quan quản lý nhà nước chưa kịp thời ban hành  quy định điều chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải. Theo thống kê cho thấy, đa phần các vụ tai nạn giao thông đường bộ đều liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải. Như vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 13 người chết, 35 người bị thương. Ba vụ xảy ra, 3 vụ giữa hai xe khách làm 9 người chết, 31 người bị thương tại ba tỉnh.

Theo ông Dương Minh Tuấn, một trong những nguyên nhân là công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải còn nhiều bất cập, chưa sâu sát. Công tác kiểm tra kiểm soát xử lý vi phạm chưa nghiêm, chưa triệt để. Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải chậm sửa đổi, hàng loạt bất cập đang nổi lên, như xe dùng công nghệ Uber, Grap cho thí điểm đến năm thứ ba thời gian gần đây liên tục báo chí đăng tải.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm quyền ở Trung ương vẫn chưa thể hiện quan điểm, chính kiến mà để địa phương tự quyết định, có ý kiến thắc mắc vì sao thời gian cho thí điểm quá kéo dài, thận trọng hay lý do gì khác, số lượng xe chạy Uber, Grap nay đã lên hơn 50 ngàn xe hay như xe ô tô chạy bằng điện, xe 4 bánh có gắn động cơ lưu thông ở nhiều địa phương, nhiều khu du lịch nguồn nguy hiểm cao độ đến nay vẫn chưa quy định về điều kiện kinh doanh.

Về đường thủy đến nay còn 2300 bến thủy nội địa hoạt động không phép và giấy phép hết hạn, trong đó trên tuyến đường thủy quốc gia là 1315 bến. Tuyến đường thủy địa phương là 985 bến.

“Do vậy kính đề nghị Chính phủ trong thời gian chưa kịp sửa đổi luật, đề nghị phải sửa đổi, bổ sung ngay Nghị định về điều kiện kinh doanh của một số loại hình kinh doanh vận tải và giảm bớt những thủ tục không cần thiết. Bộ Giao thông phải thể hiện quan điểm, chính kiến của bộ về sự tồn tại hay không tồn tại của loại hình kinh doanh vận tải bằng công nghệ Uber, Grap. Bên cạnh những giải pháp, nhiệm vụ thường xuyên, đề nghị hoàn thiện quy định về xử phạt qua camera, thiết bị giám sát hành trình và xã hội hóa về cung cấp chứng cứ chứng minh vi phạm giao thông” - ông Dương Minh Tuấn nói.

Về hạ tầng giao thông, ông Dương Minh Tuấn cho biết, ông thống nhất với ý kiến của một đại biểu phát biểu ngày hôm qua, đó là logistics được xem là một ngành lợi nhuận cao, nước ta ở vị trí trung tâm của khu vực Châu Á Thái Bình Dương về vận tải biển, hàng năm rất nhiều tàu qua lại.

Khu vực Đông Nam Bộ có cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải với khoảng trên dưới 50 cảng, nhưng chỉ có một con đường độc đạo, đó là quốc lộ 51, tuyến đường này hiện nay đã mãn tải. Vấn đề này Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành trung ương rất quan tâm cho chủ truơng và triển khai đầu tư xây dựng thêm nhiều tuyến đường song song và kết nối theo quy hoạch bao gồm đường cao tốc, đường sắt, đường bộ.

Tuy nhiên, theo Đại biểu Dương Minh Tuấn, thời gian qua lượng hàng hóa qua cảng tăng lên, đồng thời du khách đi lại trên quốc lộ này ngày càng nhiều, do vậy hầu như những ngày cuối tuần liên tục bị tắc đường, việc di chuyển rất khó khăn. Kính mong Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành trung ương quan tâm triển khai sớm và đẩy nhanh tiến độ...

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Dương Minh Tuấn: Xã hội chịu tác động nặng nề do tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO