ĐBQH Dương Minh Tuấn: Cơ chế đặc thù sẽ là động lực để TP.HCM bứt phá

20/11/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu thảo luận ở hội trường sáng 20/11 về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển Thành phố Hồ Chí Minh ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng: Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm trao cơ chế đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là động lực tạo thuận lợi hết sức to lớn

ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 20/11. Ảnh: Quốc Khánh
ĐBQH Dương Minh Tuấn - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu thảo luận tại Hội trường sáng 20/11. Ảnh: Quốc Khánh

Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu rõ: Khi tiếp nhận thông tin về nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh, ông có phần hơi đắn đo, suy nghĩ. Cơ chế đặc thù này có nằm ngoài luật không, sự cần thiết ban hành, việc ban hành có làm ảnh hưởng đến ngân sách chung, có gây phiền hà khó khăn cho doanh nghiệp và người dân hay không và Thành phố Hồ Chí Minh có thí điểm bao giờ chưa.

Qua tìm hiểu 5 năm thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, qua các chỉ tiêu, số liệu về GDP, thu nhập, mức độ đóng góp thu ngân sách và các chỉ tiêu khác cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn nổi trội về mọi mặt, tăng trưởng vượt bậc, có sức thu hút và lan tỏa lớn đến các nơi khác.

Ông Dương Minh Tuấn cho rằng, qua 30 năm, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương được giao thực hiện nhiều đề án thí điểm nhất và có những đề án rất quan trọng kết quả mang lại rất khả quan.

Tuy nhiên, những năm gần đây có thể thấy sự vượt trội của Thành phố Hồ Chí Minh so với cả nước ở một số mặt đã chậm lại, thậm chí có xu hướng tụt hậu, tìm hiểu tại một địa phương đó là huyện Bình Chánh cho thấy nhiều xã có dân số rất đông như xã Bình Hưng hiện có hơn 19.000 hộ, 80.000 khẩu, đặc biệt trong đó riêng Ấp 4B có hàng trăm nhà hàng, khách sạn, văn phòng công ty, hay như 2 xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có gần 220.000 dân, bằng khoảng 1/3 dân số của một tỉnh. Hệ quả là những khu vực sầm uất, nhưng không được quản lý chặt chẽ, người dân, doanh nghiệp chưa được hỗ trợ để phát triển tốt, cán bộ một xã gánh việc phục vụ số dân hơn một huyện, nó trở thành điểm nghẽn về tổ chức bộ máy chính quyền, một thành phố đông dân nhất cả nước, các thách thức về giao thông, kẹt xe, ngập nước, giáo dục, an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, sự không bền vững về lao động việc làm, gia tăng dân số.

Những khó khăn này dẫn đến sự suy giảm tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh. Sự suy giảm phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ trở thành thách thức lớn cho tăng trưởng cả nước.

Vì vậy, một cơ chế mới tháo gỡ để vượt lên là rất cần thiết trong thời điểm này. Thời điểm mà lực lượng doanh nghiệp lớn nhất nước có đóng góp gần 1/3 thu ngân sách.

Toàn cảnh phiên họp sáng 20/11. Ảnh: Quốc Khánh
Toàn cảnh phiên họp sáng 20/11. Ảnh: Quốc Khánh

Do vậy, Đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết, ông bày tỏ sự cần thiết phải ban hành nghị quyết và đồng tình với báo cáo đề án thống nhất với tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho Hội đồng nhân dân thành phố.

Về phần nội dung cụ thể, Đại biểu Dương Minh Tuấn thống nhất với 8 nhóm vấn đề theo dự thảo và trong đó xin có ý kiến cụ thể với một chỉ tiêu về chính sách thuế. Đó là thống nhất thí điểm tăng thuế suất và thí điểm thu thuế tài sản, sau đó tổng kết nhân rộng, thống nhất không tăng tất cả các loại thuế.

Vì tăng nhiều loại thuế sẽ là lợi thế trước mắt, nhưng sẽ không mang lại tính hiệu quả lâu dài. Đối với thuế thu tài sản, tôi đề nghị không chỉ thí điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh mà đề nghị Chính phủ cần đề xuất thí điểm tại thành phố Hà Nội.

“Với những điều kiện nêu trên cho thấy nghị quyết hoàn toàn không nằm ngoài luật và không làm ảnh hưởng, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nếu không muốn nói ngược lại” - Đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Nghị quyết thí điểm trao cơ chế đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là động lực tạo thuận lợi hết sức to lớn. Theo tôi đây cũng là những thách thức rủi ro không nhỏ đối với Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết này tuy chưa phải là tuyệt đối, nhưng có thể đủ mạnh để thành phố phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Tinh thần nghị quyết không chỉ dành cho Thành phố Hồ Chí Minh mà vì sự phát triển chung của cả nước.

“Tôi nhất trí đề nghị thông qua nghị quyết này theo quy trình một kỳ họp. Nếu nghị quyết được thông qua xin bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng và chúc Thành phố Hồ Chí Minh xứng đáng là trung tâm, là đầu tàu phía Nam kéo các toa tàu thẳng tiến, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển của xã hội và ngân sách chung của cả nước” – Đại biểu Dương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Việt Hùng(lược ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Dương Minh Tuấn: Cơ chế đặc thù sẽ là động lực để TP.HCM bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO