Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các Quy hoạch tài nguyên nước trình Chính phủ ban hành

Thúy Hằng| 23/10/2019 15:45

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành đã chỉ đạo Cục Quản lý Tài nguyên nước và các đơn vị liên quan như vậy khi Thứ trưởng chủ trì cuộc họp về quy hoạch tài nguyên nước ngày 23/10, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh về tầm quan trọng và cần thiết của việc xây dựng “Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050” và 13 “Quy hoạch tổng hợp LVS, nguồn nước liên tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi mà nguồn nước chính là “nguồn sống” của mỗi người dân và toàn xã hội.

Việc có quy hoạch tài nguyên nước sẽ góp phần định hướng xác định rõ nội dung phân bổ, bảo vệ tài nguyên nước, đề phòng tác hại do nước gây ra; đồng thời để khoanh vùng các khu vực cấm, khu vực hạn chế khai thác nước, nhằm mục tiêu sử dụng tài nguyên nước một cách thông minh, hiệu quả. 

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia và các Quy hoạch lưu vực sông, nguồn nước liên tỉnh là một thể thống nhất nên cần phải song song thực hiện để đẩy nhanh tiến độ để tất cả các Quy hoạch phải hoàn thành trước năm 2023.

Thứ trưởng giao Cục Quản lý Tài nguyên nước chủ trì phối hợp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước quốc gia, Viện Khoa học Tài nguyên nước xây dựng Kế hoạch tổng thể xây dựng các quy hoạch tài nguyên nước.

Ông Châu Trần Vĩnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước báo cáo tại cuộc họp

Ông Châu Trần Vĩnh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước cho biết: Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tại Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018. Cục Quản lý Tài nguyên nước đã được Bộ giao chủ trì xây dựng Nhiệm vụ lập quy hoạch, đến nay, đã hoàn thiện, bổ sung hồ sơ nhiệm vụ lập quy hoạch tài nguyên nước theo Luật Quy hoạch, trên cơ sở Nhiệm vụ quy hoạch tài nguyên nước chung cả nước (theo Luật TNN trước đây) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 2776/QĐ-BTNMT ngày 29/10/2015.

Cục cũng đã lấy ý kiến các Bộ, Ban, ngành và một số địa phương; đã xin ý kiến 08 Bộ và xin ý kiến 19 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Phú Thọ, Sơn La, Lào Cai, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ).

Ông Châu Trần Vĩnh cũng cho biết: Ngày 31 tháng 7 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kế hoạch tổ chức lập quy hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Quyết định số 1977/QĐ-BTNMT. Theo đó, lĩnh vực tài nguyên nước từ nay đến năm 2025 sẽ triển khai thực hiện lập 01 Quy hoạch tài nguyên nước quốc gia, 13 quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh, 01 Quy hoạch điều tra cơ bản tài nguyên nước. Cho đến nay, đã có một số quy hoạch hoàn thành hồ sơ trình Bộ, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các Quy hoạch tài nguyên nước trình Chính phủ ban hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO