Đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường

09/03/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/3, tại Hà Nội, Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016, trọng tâm là tiếp tục đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ ngành tài nguyên và môi trường.

Tại Hội nghị, ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết: Việc xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài nguyên và môi trường là một nội dung ưu tiên xây dựng trong “Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 – 2015”. Căn cứ theo kế hoạch được phê duyệt tại các Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT, dự án được thực hiện trong giai đoạn 2010-2015, tuy nhiên, tính đến 31/12/2015 vốn cấp cho dự án và khối lượng thực hiện mới chỉ đạt 32,2% nhu cầu được phê duyệt. 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cùng chủ trì Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cùng chủ trì Hội nghị

Tương tự, dự án “Xây dựng hệ thống mạng thông tin ngành tài nguyên và môi trường” cũng là một nội dung nằm trong Chương trình, tiến độ cấp vốn và khối lượng thực hiện đến 31/12/2015 cũng mới đạt 79% khối lượng được phê duyệt. Điều này làm chậm lại quá trình xây dựng Chính phủ điện tử của ngành và cần có ý kiến Bộ chỉ đạo, xử lý thực hiện các dự án trên.

Trong thời gian tới, các dự án mới được phê duyệt hồi cuối năm 2015 là “Xây dựng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường", “Xây dựng hệ thống an toàn thông tin số tài nguyên và môi trường trên mạng” sẽ được triển khai và dự kiến hoàn thành trong quý 4/2016. Cục CNTT chú trọng việc ưu tiên bố trí các nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử trong ngành tài nguyên và Môi trường theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Quyết định 1819/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước 2016 - 2020.

Ông Lê Phú Hà, Cụ trưởng Cục Công nghệ thông tin phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Phú Hà, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, chủ trương của Chính phủ là từ nay đến hết 2017, các Bộ ngành tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính… Với đặc thù bao gồm các lĩnh vực điều tra cơ bản, cơ sở dữ liệu ngành tài nguyên và môi trường cực kì đồ sộ và phong phú. Cục CNTT cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Cục để xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, đảm bảo chính xác, khoa học và thuận tiện cho người sử dụng…

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2016, Cục cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án: Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai (giai đoạn 2013 - 2015); Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin giải quyết các bài toán về tài nguyên và môi trường; Triển khai thí điểm cơ chế hải quan một cửa quốc gia tại Bộ Tài nguyên và Môi trường...

Tin, ảnh: Khánh Ly

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO