Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu Doanh nghiệp Nhà nước

01/03/2014 00:00

(TN&MT) - 2 tháng đầu năm tiếp tục ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, giá tiêu dùng, tài chính, tín dụng, ngân hàng, chứng khoán có chuyển...

(TN&MT) - Chiều 28/2, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2/2014. Ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, 2 tháng đầu năm 2014, mặc dù còn những mặt hạn chế, bất cập chưa khắc phục hết, nhưng tình hình KT - XH, an ninh - quốc phòng có nhiều tín hiệu vui, khởi sắc theo chiều hướng tích cực hơn. Cụ thể, đã tiếp tục ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, giá tiêu dùng, tài chính, tín dụng, ngân hàng, chứng khoán có chuyển biến tích cực…
   
  Theo đó,  lạm phát tiếp tục được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,55%, 2 tháng tăng 1,24%, là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú, hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng chiếm lĩnh thị trường; sức mua được cải thiện nhưng vẫn bảo đảm ổn định giá cả, thị trường trong và sau Tết, không xảy ra sốt giá.
   
Quang cảnh buổi họp báo
   
  Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục ổn định và có xu hướng giảm, tỷ giá được duy trì ổn định. Dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng cao, đạt trên 12 tuần nhập khẩu; nợ xấu của các tổ chức tín dụng giảm.
   
  Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 ước đạt 9,6 tỷ USD, tính chung 2 tháng đầu năm đạt trên 21 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 10,8 tỷ USD, tính chung 2 tháng đạt hơn 20,8 tỷ USD, tăng 17%. Xuất siêu khoảng 244 triệu USD.
   
  Trong 2 tháng, cả nước có gần 11 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 63 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% về số doanh nghiệp và 28,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.
   
  Quan trọng nhất là, chúng ta đã chăm lo đầy đủ cho đồng bào nghèo, khó khăn, những hộ còn thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán, không để sót trường hợp nào không có Tết. Điều đáng nói không chỉ Đảng, Nhà nước, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội mà cả một bộ phận người dân có lòng hảo tâm, doanh nghiệp đã đùm bọc, giúp đỡ, quyên góp , tổ chức đi đến vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo để chia sẻ với những người còn nhiều khó khăn.
   
  Về các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 01 của Chính phủ, vì Nghị quyết chính là sự tiếp thu, quán triệt, cụ thể hóa các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, thành các nội dung công tác cụ thể trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
   
  Thủ tướng yêu cầu cần quan tâm giải ngân nhanh vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ trái phiếu, vốn ngân sách, ODA... đi liền với kiểm soát chặt chẽ chất lượng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp FDI triển khai thực hiện các cự án.
   
  Ngoài ra, cần quan tâm đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu DNNN theo đề án đã được duyệt, trọng tâm là cổ phần hóa, bán, thoái vốn đầu tư ngoài ngành, đồng thời tăng cường quản lý Nhà nước, kiểm tra, giám sát đối với các DNNN, dứt khoát phải tạo được chuyển biến về tái cơ cấu doanh nghiệp trong năm 2014.
   
  Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết, chăm lo cho người dân, đối tượng nghèo, chính sách gặp khó khăn, thiếu đói thời điểm giáp hạt; tập trung chỉ đạo dịch cúm gia cầm không để lây lan, xử lý kiên quyết những người mua bán, vận chuyển gia cầm lậu.
   
  Tập trung cải cách hành chính, thực hiện công việc cụ thể mà Thủ tướng đã giao để hoàn thiện thể chế, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, ban hành những quy định mới, cải cách thủ tục hành chính… để công việc điều hành thông suốt trong thời gian sớm nhất, không để tồn đọng, khó khăn, vướng mắc…
   
Trường Giang
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu Doanh nghiệp Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO