Đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới trong năm 2016

05/01/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 5/1, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được trong năm 2015.

Hội nghị trao đổi, đưa ra nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển thương mại biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo trong năm 2016.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, thời gian qua Việt Nam đã khai thác được mối quan hệ và tận dụng được nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất của các tỉnh biên giới. Cùng với đó, các Hiệp định về thương mại cùng với hệ thống pháp luật về thương mại, cơ chế, chính sách thương mại qua biên giới cơ bản đã được ban hành, thực sự là công cụ quan trọng quản lý, điều hành hoạt động thương mại qua biên giới đi đúng hướng và thúc đẩy xuất nhập khẩu qua biên giới phát triển. Với những yếu tố hỗ trợ cho hoạt động kinh tế giữa Việt Nam và các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia trong năm 2016, dự kiến thương mại biên giới sẽ thuận lợi hơn so với năm 2015. Dự báo thương mại biên giới qua các cửa khẩu đến năm 2016 đạt khoảng 30 tỷ USD.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú phát biểu
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú phát biểu

Theo thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, năm 2015 thương mại biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc và hải đảo đã thu được nhiều kết quả, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, cải thiện và nâng cao rõ rệt đời sống người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đồng bào dân tộc, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao dân trí.

Điều này thể hiện rõ qua tổng kim ngạch mua bán, trao đổi hàng hóa qua cửa khẩu biên giới đạt 27,56 tỷ USD, tăng 27% so với năm 2014. Trong đó, tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc chiếm 85%, tuyến biên giới Việt - Lào chiếm khoảng 4% và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia chiếm 11%. Đặc biệt một số địa phương đã tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kênh phân phối hàng hóa đến các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và hải đảo…

Tại Hội nghị các đại biểu nhất trí cho rằng, để tăng cường khai thác tối đa về phát triển thương mại biên giới, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, đại biểu các tỉnh vùng biên đề xuất các Bộ ngành chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại các khu vực của khẩu giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương biên giới.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, tới đây cần thúc đẩy đàm phán với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam về việc ký kết các hiệp định, thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại biên giới trong giai đoạn hiện nay.

Cùng đó, sớm nghiên cứu đề án thành lập Hiệp hội kinh doanh biên mậu để đảm bảo quyền lợi cho các thương nhân của Việt Nam trong kinh doanh với Trung Quốc và các nước láng giềng, hạn chế tình trạng thường xuyên bị thua thiệt, ép giá, ép cấp do hoạt động thương mại biên giới là hoạt động đặc thù, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại biên giới của Việt Nam luôn bị động và phụ thuộc nhiều vào điều tiết từ phía Trung Quốc.

Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới trong năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO