Đẩy mạnh hợp tác giữa các DN ngành nước của Đức và Việt Nam

10/09/2016 00:00

(TN&MT)- Đó là một trong những mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2 của Dự án hợp tác Hiệp hội Đức - Việt.  Với mục tiêu nhằm nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam, Dự án  được giao cho 2 đối tác triển khai là Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp hội hợp tác ngành nước Đức (GWP) từ năm 2013 đến nay.

Trong Giai đoạn I (tháng 3/2013- tháng 5/2016), điểm thành công trong việc nâng cao năng lực của ngành nước Việt Nam của Dự án được thể hiện ở sự cam kết hỗ trợ của tất cả các bên. Và quan trọng hơn đó là việc 90 triệu người dân Việt Nam được tiếp cận với nước sạch, Ts. Wolfgang Manig, Phó đại sứ Đức ở Việt Nam nhận định.

Phó đại sứ Đức, Ts. Wolfgang Manig. Dr. Wolfgang Man
Phó đại sứ Đức, Ts. Wolfgang Manig. Dr. Wolfgang Man phát biểu khai mạc

Báo cáo về kết quả của Gia đoạn I, ông Nguyễn Đắc Hoàn, Quản lý dự án DEVIWAS, cho biết mặc dù còn gặp một số khó khăn, nhưng Giai đoạn I đã hoàn thành cơ bản tất cả 4 nhiệm vụ trọng tâm.  Đầu tiên là công tác quản lý và cơ cấu tổ chức của Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) trở nên chuyên nghiệp. Một bản chiến lược phát triển tới năm 2025, định hướng 2030 đã được xây dựng, nhân sự cho ba ban Đào tạo, Hợp tác quốc tế và Chính sách đã được kiện toàn. Thứ hai, VWSA cung cấp hoạt động đào tạo và đào tạo nâng cao theo nhu cầu của hội viên. Thứ ba, VWSA trở thành tổ chức được giới chuyên môn biết đến như một đối tác tin cậy, có uy tín trong các diễn đàn đối thoại chuyên môn, là nơi cung cấp các thông tin kinh tế, kỹ thuật đáng tin cậy về ngành nước cho các doanh nghiệp, các nhà khoa học, các chuyên gia kỹ thuật, các chính trị gia, các phương tiện thông tin đại chúng khi có nhu cầu.  Thứ tư, VWSA đã tăng cường mạng lưới quốc tế và hỗ trợ chuyển giao công nghệ quốc tế trong ngành.

Ông Nguyến Đắc Hoàn Quản lý Dự án báo cáo kết quả giai đoạn 1
Ông Nguyến Đắc Hoàn Quản lý Dự án báo cáo kết quả giai đoạn 1

Đặc biệt, trong giai đoạn I, nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các doanh nghiệp như: Công ty WATECH và GEH Chemie; Công ty Bơm WILO và Hawaco; Công ty Rechau với Công ty Nhựa Bình Minh và Nhựa Tiền Phong… Và VWSA cũng thu hút gần 300 hội viên…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được đó, ông Nguyễn Đắc Hoàn cùng nêu ra một số khó khăn như kinh phí dự án có hạn, trong khi tầm hoạt động lại phủ rộng toàn quốc. Hay vẫn đề nhân sự còn mỏng, và chưa xây dựng được kế hoạch và hệ thống cung cấp dịch vụ bền vững và dài hạn (tư vấn, đào tạo)… 

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các  đơn vị
Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị

Trong giai đoạn II (6/2016 – 5/2019), Dự án sẽ ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp ngành nước của Đức và Việt Nam; Điều chỉnh giảm hỗ trợ tài chính của dự án để tăng sự chủ động của VWSA thông qua thu học phí, giảm sự tham gia của chuyên gia Đức và tăng cường khai thác các chuyên gia của Việt Nam; Hỗ trợ doanh nghiệp ngành nước Đức xúc tiến đầu tư vào Việt Nam…

 

Dự án hợp tác Hiệp hội Đức – Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam được giao cho hai đối tác triển khai thực hiện là Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp hội hợp tác ngành nước Đức (GWP). 

Dự án được xây dựng nhằm mục đích tăng cường năng lực, vai trò và vị thế của VWSA để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành nước Việt Nam. 

Dự án được xây dựng trên cơ sở đề xuất của Quỹ phát triển kinh tế và đào tạo nghề (SEQUA) với Bộ hợp tác kinh tế và phát triển liên bang (BWZ) thông qua SEQUA. 

Giai đoạn I của dự án bắt đầu từ tháng 6/2013 – 5/2016. Ngày 11/5/2016, BMZ đã phê duyệt cho việc tiếp tục giai đoạn II của dự án cho 3 năm tiếp theo, từ tháng 6/2016 – 5/2019

                                                                                                                             

Lê Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác giữa các DN ngành nước của Đức và Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO