Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành TN&MT

17/11/2016 00:00

(TN&MT) - Với mỗi quốc gia, nền tảng phát triển chính là nguồn lực về tài nguyên và khoa học công nghệ… Trong đó, tài nguyên con người là yếu tố có tính chất quyết định việc phát triển vượt bậc hay tụt hậu của một nền kinh tế.

Ngành TN&MT là ngành đa lĩnh vực được hình thành trên cơ sở hợp nhất nhiều lĩnh vực quản lý Nhà nước, trong đó, có nhiều lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của nhân dân. Đồng thời, là ngành điều tra cơ bản, dự báo gắn liền với nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ. Do đó, trước nhu cầu ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước về ngành, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành có đủ số lượng, đảm bảo phẩm chất năng lực, trình độ, cơ cấu ngành nghề, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là hết sức cấp thiết.

Cán bộ ngành TN&MT kiểm tra bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Ảnh: MH
Cán bộ ngành TN&MT kiểm tra bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Ảnh: MH

Thiếu nghiêm trọng nguồn nhân lực chất lượng

Theo Thống kê mới đây của Vụ Tổ chức cán bộ Bộ TN&MT, hiện Bộ có khoảng 1.200 công chức đang công tác tại các đơn vị quản lý Nhà nước; 11.000 viên chức, người lao động làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp; đội ngũ tại địa phương khoảng 33.600 người. Bên cạnh đó, còn đội ngũ viên chức, người lao động ở các ngành, lĩnh vực quản lý Nhà nước khác và doanh nghiệp như: lực lượng cảnh sát môi trường và sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp về TN&MT khu chế xuất, khu công nghiệp, tập đoàn…

Mặc dù có số lượng tương đối lớn, nhưng ở cấp Trung ương có sự hụt hẫng về đội ngũ công chức, viên chức có trình độ cao, chuyên môn sâu. Ở cấp địa phương, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức địa phương không đồng đều, đặc biệt cấp huyện và xã còn yếu, tập trung nhiều ở lĩnh vực môi trường, địa chất khoáng sản, nước, biển và hải đảo còn rất thiếu trong khi các lĩnh vực này càng ngày trở lên cấp thiết; nhiều địa phương đứng trước tình trạng khan hiếm nhân lực trình độ cao về chuyên môn nghiệp vụ…

Đồng thời, phần lớn số công chức, viên chức được đào tạo về các chuyên ngành kỹ thuật, thiếu kỹ năng quản lý. Trong khi đó, chính sách thu hút người học một số chuyên ngành chưa được quan tâm dẫn tới tình trạng một số chuyên ngành còn ít học sinh, sinh viên như: khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, biển và hải đảo… Số lượng chuyên gia được đào tạo trình độ cao ở nước ngoài đã nghỉ hưu, hoặc chuẩn bị nghỉ vẫn chưa có đội ngũ thay thế.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành, trong các năm qua còn hạn chế, mất cân đối giữa các ngành các cấp đào tạo. Nhiều lĩnh vực quản lý mới của Bộ chưa được các cơ sơ đào tạo quan tâm xây dựng chương trình đào tạo và tuyển sinh kịp thời dẫn tới thiếu hụt cả Trung ương lẫn địa phương. Các trường đại học mới chỉ tập trung đào tạo về công nghệ, kỹ thuật chưa chú trọng đào tạo kiến thức về quản lý cho các lĩnh vực chuyên môn TN&MT. Một số lĩnh vực chuyên sâu của ngành chưa được các cơ sở đào tạo quan tâm, đặc biệt là đào tạo sau đại học và đào tạo cán bộ ở trình độ cao…

Theo thống kê trên cả nước, hiện nay, Bộ TN&MT có 3 trường đào tạo và 3 viện đào tạo trình độ tiến sỹ; 80 trường đại học và cao đẳng đào tạo chuyên ngành TN&MT (chiếm gần 20% tổng số các trường cao đẳng, đại học).

Quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo về TN&MT

Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, phát triển nhân lực lĩnh vực TN&MT, Vụ Tổ chức cán bộ cho rằng, thời gian tới sẽ xây dựng quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo về TN&MT trên cả nước, phù hợp với mạng lưới các cơ sở đào tạo của hệ thống giáo dục; hình thành liên kết vùng, khu vực; tạo  các diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong quản lý, đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách về đào tạo, quản lý đào tạo, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan sử dụng lao động và cơ sở đào tạo; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích học sinh, sinh viên học các chuyên ngành về TN&MT, đặc biệt vào một số ngành khó tuyển, các ngành quản lý mới; xây dựng chính sách xã hội hóa để tăng cường nguồn lực cho công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ngành.

Xây dựng chiến lược đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các cơ sở đào tạo trên cơ sở rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển nhân lực ngàn; tuyên truyền nâng cao nhận thực về đào tạo phát triển và và sử dụng nhân lực ngành; tăng cường chất lượng đội ngũ giải viên, cán bộ quản lý giáo dục, rà soát hoàn thiện chương trình, giáo trình đào tạo; mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo…

Tuyết Nhi

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO