Đầu tư dự án BĐS cao cấp sẽ bị ngân hàng "siết" chặt vốn?

22/11/2015 00:00

Ngân hàng sẽ hạn chế cho vay đối với các dự án BĐS khởi công mới, dự án BĐS có quy mô lớn, dự án BĐS cao cấp, cao ốc, văn phòng có hiệu quả thấp, tiềm ẩn rủi ro...

 

Ngân hàng sẽ hạn chế cho vay đối với các dự án BĐS khởi công mới, dự án BĐS có quy mô lớn, dự án BĐS cao cấp, cao ốc, văn phòng có hiệu quả thấp, tiềm ẩn rủi ro hoặc có mục đích đầu cơ BĐS.

Tỷ trọng tín dụng BĐS tăng không đáng kể

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS liên tục có sự tăng trưởng trong thời gian qua (năm 2012 là 14%, năm 2013 là 14,7%, năm 2014 đạt 15,2%), tuy nhiên xét về tỷ trọng thì tăng không nhiều.

Tốc độ tăng trưởng cho vay đầu tư kinh doanh BĐS trong 09 tháng đầu năm 2015 đạt 14,59%, mức này cao hơn khoảng 2,5% so với tốc độ tăng trưởng tín dụng chung 9 tháng đầu năm 2015, dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng 8,05% tổng dư nợ tín dụng, so với cùng kỳ năm 2014 thì mức tăng không đáng kể, trong khi 9 tháng đầu năm 2014 tăng trưởng 11,85%, tỷ trọng 7,86%.

Theo đánh giá của NHNN, dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh BĐS tập trung lớn nhất vào phân khúc xây dựng, sửa chữa, mua nhà, xây dựng đô thị (chiếm trên 60%). Còn báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến ngày 20/9/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 59.395 tỷ đồng (giảm 53,8% so với Quý I/2013).

Như vậy, mặc dù tốc độ tăng trưởng cho vay đầu tư kinh doanh BĐS cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng chung của ngành nhưng dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh BĐS chủ yếu phục vụ cho nhu cầu thực về nhà ở của người dân và chỉ chiếm tỷ trọng 8,05% trong tổng dư nợ toàn hệ thống. Do đó, mức tăng trên không đáng lo ngại.

Với sự ấm lên của thị trường BĐS, việc xử lý tài sản đảm bảo bằng BĐS của các TCTD cũng thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, nhiều dự án xây dựng dở dang được khởi động lại và tiêu thụ tốt giúp cho doanh nghiệp kinh doanh BĐS có nguồn thu trả nợ ngân hàng.

Sẽ giám sát chặt tín dụng vào lĩnh vực BĐS

Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững giảm thiểu rủi ro trong việc cho vay BĐS và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ yêu cầu NHNN giám sát chặt chẽ khi cho vay các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, dự án thu hồi vốn thời gian dài,…), NHNN đã có công văn gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tăng cường kiểm soát rủi ro cho vay đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS.

Cụ thể, hạn chế cho vay đối với các dự án BĐS khởi công mới, dự án BĐS có quy mô lớn, dự án BĐS cao cấp, cao ốc, văn phòng có hiệu quả thấp, tiềm ẩn rủi ro hoặc có mục đích đầu cơ BĐS.

Tuy nhiên, sẽ ưu tiên nguồn vốn đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở của người dân, đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đối tượng có thu nhập thấp, trung bình, các dự án BĐS dở dang có khả năng tiêu thụ tốt, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, NHNN luôn giám sát theo dõi chặt chẽ tình hình tín dụng vào lĩnh vực BĐS để đảm bảo kiểm soát được tăng trưởng tín dụng BĐS. Theo đó, chỉ tập trung nguồn vốn tín dụng đầu tư vào các dự án có hiệu quả cao, dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu thực của người dân; không thực hiện cấp tín dụng đối với các nhu cầu vay vốn để đầu cơ hoặc triển khai thực hiện các dự án tiềm ẩn mức độ rủi ro cao.

Đồng thời, ưu tiên xem xét cho vay đối với các dự án dở dang nhưng có khả năng hoàn thiện và có khả năng tiêu thụ tốt, để hoàn thành dự án có nguồn thu trả nợ ngân hàng, giảm nợ xấu. Ngoài ra sẽ tích cực triển khai hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội theo định hướng của Chính phủ, đặc biệt là chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ đảm bảo an toàn hiệu quả, góp phần cải thiện nhà ở cho người dân.

 Theo số liệu của Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cập nhật báo cáo của một số chủ đầu tư, sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội trong tháng 10 có khoảng 1.650 giao dịch thành công, tăng khoảng 3% so với tháng trước và tăng 32% so với cùng kỳ 2014. Còn tại TPHCM, thị trường BĐS TPHCM trong tháng 10 có khoảng 1.600 giao dịch thành công, tăng khoảng 3% so với tháng trước và tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Infonet

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư dự án BĐS cao cấp sẽ bị ngân hàng "siết" chặt vốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO