Dấu ấn tình nguyện trên đại ngàn Tây Nguyên

12/08/2013 00:00

(TN&MT) - Đến hẹn lại lên, khi tiếng ve râm ran cất tiếng gọi hè, các đoàn sinh viên tình nguyện lại về những buôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó...

   
(TN&MT) - Đến hẹn lại lên, khi tiếng ve râm ran cất tiếng gọi hè, các đoàn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học ở TPHCM lại về những buôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai để tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Với phương châm "Đi dân nhớ, ở dân thương, làm dân tin", các bạn đã để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người dân tại chỗ.
   
Sinh viên ĐH Nông lâm TPHCM làm lồng đèn Trung thu cho trẻ em xã Ayun (Mang Yang, Gia Lai)
   
  Mặt trời vừa ló dạng sau những đọt tre làng, dưới những ruộng lúa nước ở xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã rộn rã tiếng cười nói của những chiến sĩ tình nguyện trường đại học Nông lâm TPHCM. Những bạn sinh viên còn rất trẻ đang thoăn thoắt cấy những chùm mạ non và hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số cách gieo sạ và chăm sóc cây lúa. Gọn gàng trong trang phục áo xanh tình nguyện, bạn Lê Thị Hồng Diễm (quê ở tỉnh Bến Tre), Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Nông lâm TPHCM tại xã Đăk Jơ Ta bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên em tham gia chiến dịch mùa hè xanh. Ở đây, chúng em giúp bà con làm rẫy, đắp ruộng, phát cỏ, dọn dẹp vệ sinh môi trường, hướng dẫn các em sinh hoạt hè, trồng cây xanh, làm sân bóng đá, bóng chuyền... Mặc dù công việc hơi vất vả nhưng em thấy rất hạnh phúc vì được chia sẻ với cộng đồng, với bà con. Nơi chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh đến là các xã nghèo, phương tiện đi lại khó khăn, nhưng tấm lòng của người dân thì rất giàu..."
   
      Hè 2013 này, hai xã Đăk Jơ Ta và Ayun (huyện Mang Yang) là điểm đến của những nhóm sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Mỗi nhóm đều có 20 sinh viên ở đầy đủ các ngành: chăn nuôi, lâm nghiệp, đất đai..., để có thể vận dụng chuyên môn ngành học để giúp đỡ bà con Ba Na ở vùng đất nghèo này. Từ khi có sinh viên tình nguyện, khung cảnh các buôn làng khởi sắc hơn hẳn ngày thường. Khắp các con đường làng và trên những rẫy bắp, rẫy mỳ..., đâu đâu cũng có bóng dáng của những chiến sĩ tình nguyện. Trong những ngôi nhà sinh hoạt chung của làng, nơi nhóm sinh viên chọn làm nơi cư ngụ, không khí sôi nổi như trong ngày hội, rộn rã tiếng hát ca của thanh niên tình nguyện với lũ trẻ trong làng.
       
Trẻ em ở xã Ayun (Mang Yang, Gia Lai) được sinh viên tình nguyện dạy học hè
        
   
   Vào những buổi tối, các chiến sĩ áo xanh tập hợp thanh thiếu nhi lại để hướng dẫn các em những kỹ năng sinh hoạt tập thể, cách học tập, hiếu kính cha mẹ, lễ phép với người lớn hoặc giúp các em ôn bài, giải bài toán khó, múa hát với các em... Em Đinh Háp, học sinh lớp 4, điểm trường làng Plei Atur, xã Ayun (huyện Mang Yang) phấn khởi: “Được học với những thầy cô mới, em rất vui. Thầy cô rất nhiệt tình và gần gũi. Ngoài học chữ, các thầy cô còn cùng chúng em vui chơi. Em thực sự rất vui. Ước gì các thầy cô ở mãi đây với chúng em!". Theo các bạn sinh viên, tuy phần lớn các em học sinh ở Ayun lực học còn yếu nhưng rất chăm chỉ. Mỗi buổi học tại làng đều thu hút vài chục học sinh đến lớp. Nhìn những em học sinh lớp 3, lớp 4 gầy gò, đen nhẻm nép mình trên chiếc bàn học cũ kỹ miệt mài nắn nót từng dòng chữ, những "thầy cô trẻ" thực sự cảm động bởi sự hiếu học của các em.
   
Sinh viên tình nguyện của Đại học Nông lâm TPHCM tổ chức khơi thông đồng ruộng cho người dân
xã Đăk Jơ Ta (Mang Yang, Gia Lai)
     
   
   Không chỉ lũ trẻ, từ thanh niên cho đến những người già trong các buôn làng đều rất phấn khởi trước sự hiện diện của những vị khách trẻ. Từng hoạt động nhỏ của nhóm sinh viên như phát quang cây cỏ, quét dọn đường làng, khơi thông cống rãnh, hướng dẫn kỹ thuật canh tác... đã đem lại cái nhìn thiện cảm với bà con. Già làng A Lai, làng Plei Atur, xã Ayun (huyện Mang Yang) cảm động: "Các bạn sinh viên trẻ nhiệt tình lắm, việc gì họ cũng làm. Có chúng nó về làng mình rộn ràng hẳn lên, bà con mình rất vui. Cảm ơn các bạn sinh viên và mong các bạn ở thật lâu với làng”.
           
  Bạn Nguyễn Thị Tuyết Vân, sinh viên năm 2 Đại học Nông lâm TPHCM chia sẻ: "Những nơi các bạn sinh viên tình nguyện đến hầu hết là vùng đặc biệt khó khăn, nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Ở những nơi đó, điều kiện ăn ở của bà con và cơ sở hạ tầng, thông tin còn rất thiếu thốn. Vì thế, ngoài việc giúp bà con ý thức bảo vệ môi trường, các sinh viên tình nguyện còn tư vấn kỹ thuật trồng lúa nước, kỹ thuật trồng rau sạch... Hàng ngày, mỗi nhóm đều cắt cử người đi giúp người dân trong làng những công việc trên rẫy. Tuy khối lượng công việc không đáng kể, nhưng những ý nghĩa về mặt tinh thần thì khó có thể tả xiết".
   
Sinh viên tình nguyện tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em xã Đăk Jơ Ta (Mang Yang, Gia Lai)
      
    
  Năm nay, tỉnh Gia Lai tiếp đón 200 bạn sinh viên tình nguyện mùa hè xanh đến từ Trường Đại học Nông lâm TPHCM và Trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Tại đây, các chiến sĩ tình nguyện đã tham gia hoạt động ở 8 xã khó khăn của 4 huyện Ia Grai, Đức Cơ, Mang Yang và huyện Kbang. Nơi các chiến sĩ tình nguyện tìm đến là những gia đình khó khăn, những đoạn đường giao thông nông thôn cần tu sửa, những kênh mương cần nạo vét hay mang con chữ về với con em đồng bào vùng xa... Không khí làm việc ở đó luôn rộn ràng, mỗi người mỗi việc theo sự phân công. Tất cả những chiến sĩ áo xanh luôn thể hiện hết mình sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với các hoạt động vì cộng đồng. Dù công việc vất vả, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi mỗi chiến sĩ áo xanh.
   
   Anh Nguyễn Hoàng Phong, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai, Chỉ huy trưởng chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 của tỉnh Gia Lai cho hay, mùa hè xanh năm nay đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, thực hiện các công trình phần việc cụ thể để tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn, cấp bách của địa phương và cộng đồng dân cư.  Mặc dù thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn có những đợt mưa kéo dài, gây khó khăn trong các hoạt động nhưng điều đó không hề cản trở  được ý chí và tinh thần tình nguyện của các chiến sĩ. Những bữa cơm chưa kịp chín do củi bị ướt, quần áo không kịp khô để mặc, những bước chân vào làng khó nhọc vì đầy sình lầy, vậy nhưng các bạn đã vui vẻ khắc phục chúng bằng chính sự đồng lòng, đoàn kết. Hơi ấm của tình yêu thương, lòng nhiệt thành của tuổi trẻ đang lan tỏa vào mỗi gia đình trong các buôn làng.       
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy
        
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn tình nguyện trên đại ngàn Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO