"Đất tặc" núp bóng xây dựng nông thôn mới ở huyện Can Lộc

09/01/2016 00:00

(TN&MT) - Khai thác đất trái phép, phương tiện vận chuyển đất ngang nhiên tự tung tự tác gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, tất cả lại được viện cớ là để phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Phủi trách nhiệm cho địa phương khác?

Nhận được phản ánh, ngày 8/1, chúng tôi đã trực tiếp về huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để tìm hiểu sự việc khai thác đất trái phép đang diễn ra tại đây. Tại hiện trường chứng kiến công trình giao thông liên thôn, liên xã đi qua địa bàn xã Vĩnh Lộc đang được triển khai thi công, các  phương tiện ra vào liên tục đổ đất trên công trường thực hiện công đoạn đắp nền.

Người dân xã Phú Lộc chặn phương tiện không cho khai thác đất trái phép để bảo vệ đường làng, môi trường
Người dân xã Phú Lộc chặn phương tiện không cho khai thác đất trái phép để bảo vệ đường làng, môi trường

Phản ánh của người dân địa phương cho hay, gần một tuần nay xe ben các cỡ của đơn vị thi công tổ chức lấy đất trái phép tại thôn Tứ Xuyên, chạy bạt mạng trên đường làng, không che bạt khiến đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương không có bất kỳ động thái nào ngăn chặn mà còn tiếp tay để cho doanh nghiệp khai thác.

Nguồn tin cho biết, điểm sử dụng đất vật liệu của dự án này theo hồ sơ công trình đã được phê duyệt lấy từ mỏ đất đã được cấp phép tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc nhưng đơn vị thi công cố tình thực hiện sai. Được biết, đây là công trình này do UBND xã Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư, có chiều dài 3km, rộng 5m với số vốn đầu tư 6 tỷ đồng từ chương trình hỗ trợ xây dựng NTM; Công ty Nhân Đạo có địa chỉ tại thị xã Hồng Lĩnh là đơn vị đang thi công.

Hoạt động khai thác đất diễn ra ở Vĩnh Lộc nhưng lãnh đạo xã lại đỗ lỗi ở địa phương khác
Hoạt động khai thác đất diễn ra ở Vĩnh Lộc nhưng lãnh đạo xã lại đỗ lỗi ở địa phương khác

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã làm việc với  đại diện UBND xã Vĩnh Lộc, ông Phạm Đức Hướng - Chủ tịch UBND xã thừa nhận: “Đơn vị thi công đang lấy đất không đúng với hồ sơ phê duyệt. Tuy nhiên, phản ánh việc tổ chức khai thác đất trên địa bàn xã Vĩnh Lộc là không đúng vì điểm khai thác giáp ranh với địa phương khác nên chưa rõ do xã nào quản lý”.

Cũng tại bàn làm việc, ông Hùng  - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc lớn tiếng khẳng định thêm: “Điểm khai thác nằm trên đất thuộc xã Gia Hanh, việc khai thác đất phục vụ NTM lấy đâu mà chả được, đó là việc tốt, chủ trương của tỉnh. Tôi trực tiếp giám sát công trình, công an họ cũng về kiểm tra suốt có làm gì đâu, các anh muốn viết gì thì viết…”(?!).

Phương tiện chở đất trái phép của Công ty Nhân Đạo không che bạt, gây ô nhiễm môi trường
Phương tiện chở đất trái phép của Công ty Nhân Đạo không che bạt, gây ô nhiễm môi trường

Ngược lại với thông tin nhận được từ lãnh đạo xã, trao đổi qua điện thoại với đại diện đơn vị đang thi công, chúng tôi được giải thích: “Khu vực khai thác đất thuộc đất đồi cải tạo và đã xin phép lãnh đạo xã Vĩnh Lộc đồng ý chúng tôi mới dám khai thác”.

Được biết, qua phản ánh của dư luận, trước đó, Công an huyện Can Lộc cũng đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện tình trạng trên. Tại hiện trường, ông Hùng - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc thừa nhận việc lấy đất diễn ra thuộc địa bàn do địa phương quản lý và xin được tạo điều kiện.

Có tiêu cực trong xử lý?

Cơ quan chức năng ở đâu khi hoạt động khai thác tài nguyên trắng trợn, thu lợi bất chính vẫn diễn ra hàng ngày? Đó là câu hỏi mà người dân  huyện Can Lộc đặt ra suốt thời gian qua.

Vấn đề khai thác tài nguyên trái phép tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Can Lộc là vấn đề diễn ra từ nhiều năm nay: Đồi núi bị đào bới nham nhở lấy đất bán bất kể nơi đâu núp bóng dưới hình thức cải tạo vườn đồi, xây dựng nông thôn mới; Môi trường bị ô nhiễm do khai thác đất tràn lan không theo quy hoạch; đường giao thông hư hỏng do phương tiện chở đất quá tải cày xới...

Tuy nhiên, Phóng viên khi phát hiện sự việc nhiều lần phản ánh tới lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Can Lộc, Công an huyện... nhưng sau đó gần như đều nhận được thông tin là không hay biết việc, nếu biết cũng giải thích là do địa phương đang xây dựng NTM.

Hoạt động khai thác đất núp bóng cải tạo vườn đồi ở Can Lộc
Hoạt động khai thác đất núp bóng cải tạo vườn đồi ở Can Lộc

Một thực tế cần phải suy ngẫm, nhiều xã ở huyện Can Lộc có hoạt động khai thác đất trái phép đã không ít lần thừa nhận, việc phản ánh Công an huyện trước đó đã về kiểm tra. Mặc dù vậy, sau khi kiểm tra thì hoạt động trái pháp luật vẫn tiếp tục diễn ra…?.

Ngày 8/1, phát hiện phương tiện khai thác đất trái phép, xe ben ồ ạt chở đất tràn thùng nhưng không che bạt làm rơi vãi trên đường,  gây ô nhiễm diễn ra trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, chúng tôi đã phản ánh đến Công an huyện Can Lộc, tuy nhiên sự việc sau đó bặt vô âm tín.

Bức xúc phản ánh tới Báo điện tử TN&MT, ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Công ty Minh Hà tại xã Đức An, huyện Đức Thọ (điểm giáp ranh với huyện Can Lộc), một trong những đơn vị được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác mỏ đất, cho biết: “Hoạt động khai thác tài nguyên trái phép ở Can Lộc diễn ra ồ ạt trong thời gian qua, nhiều nhất tại các xã như Vĩnh Lộc, Phú Lộc, Thường Nga… Rất nhiều công trình làm đường giao thông ở Can Lộc được phê duyệt lấy đất ở mỏ của chúng tôi nhưng đơn vị thi công họ làm xong thủ tục hợp đồng để báo cáo hồ sơ nhưng sau đó tổ chức khai thác đất thổ phỉ. Doanh nghiệp chúng tôi hai năm nay gần như bị tê liệt do hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan. Phản ánh tới cơ quan chức năng huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nhưng không thấy có động thái ngăn chặn, bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp…”.

Một doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện Can Lộc hoạt động trong lĩnh vực khai thác đất không giấu được bức xúc cho biết thêm, lực lượng CSGT Công an huyện Can Lộc thường xuyên túc trực chặn những phương tiện ra vào cửa mỏ được cấp phép để kiểm tra, khách hàng rất ngại va chạm nên thường xuyên né tránh khi có ý định đến mua hàng. Trong khi phương tiện hoạt động trái phép, họ tổ chức khai thác không đúng nơi quy định diễn ra công khai thì không kiểm tra?.

                                  Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đất tặc" núp bóng xây dựng nông thôn mới ở huyện Can Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO