"Đất tặc" lộng hành ở Vũ Quang (Hà Tĩnh): Xã phớt lờ chỉ đạo của huyện?

30/07/2015 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT online ngày 29/4/2015 có bài phản ánh về việc Dự án đường cứu hộ trên địa bàn đi qua các xã Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai thác đất trái phép để phục vụ công trình. UBND huyện Vũ Quang sau đó đã có văn bản chỉ đạo Phòng, Ban chuyên môn, các địa phương liên quan tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc, nhưng hoạt động này vẫn tiếp diễn...

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang cho biết tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn đang diễn ra hết sức phức tạp. UBND huyện đã ra nhiều văn bản chỉ đạo, giao các địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác đất trái phép theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải khẩn trương báo cáo để có phương án xử lý.

a
Hoạt động khai thác đất trái phép phục vụ công trình diễn ra phổ biến ở huyện Vũ Quang

Mới đây nhất, Văn bản số 459/UBND, ngày 15/5, do ông Phạm Quốc Thanh - Phó Chủ tich UBND huyện Vũ Quang ký, gửi đích danh Chủ tịch UBND hai xã gồm Đức Lĩnh, Đức Giang, theo nội dung công văn thì hiện nay ở địa bàn hai xã này một số tổ chức, cá nhân đang khai thác đất trái phép từ các hộ gia đình và các vị trí khác khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép để đắp đường dự án giao thông. Được biết, đây là hai địa phương mà trước đó UBND huyện Vũ Quang đã có nhiều văn bản nhắc nhở.

Trong khi văn bản chỉ đạo của UBND huyện chưa ráo mực thì ngày 23/7, tại thôn Mỹ Ngọc, xã Đức Lĩnh vẫn ngang nhiên diễn ra việc khai thác đất trái phép. Theo dư luận phản ánh, doanh nghiệp lấy đất đắp nền đường giao thông vượt lũ đi qua địa bàn hiện đang thi công. Điều đáng nói, vị trí khai thác đất đã có quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải, vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng từ nguồn tài trợ, tại thời điểm khai thác dự án vẫn chưa mở thầu, đang trong thời gian mời thầu nhưng đã thi công...?!.

h
Núp bóng cải tạo vườn đồi để khai thác đất trốn thuế, trốn phí cấp quyền

Ngày 23/7, PV Báo TN&MT đã trao đổi với ông Trần Xuân Thê - Chủ tịch UBND xã Đức Lĩnh để làm rõ vấn đề này. Ông Thê thừa nhận: “Chúng tôi làm như vậy là sai, về công trình bãi xử lý rác thải nông thôn mới, xã Đức Lĩnh chưa chấm thầu. Chúng tôi mới đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để mời thầu. Còn việc hiện nay đang được triển khai là do chúng tôi lấy đất để làm đường tránh lũ cho kịp tiến độ... ”.

Còn tại xã Đức Giang, trước khi chúng tôi nhận được phản ánh, UBND huyện Vũ Quang đã có văn bản số 345/UBND, ngày 3/6/2015 chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Đức Giang kiểm tra, xử lý các tổ chức, khai thác đất trái phép. Sự việc sau đó vẫn không được chính quyền địa phương tiếp thu xử lý, tiếp đến ngày 15/7, ông Phạm Quốc Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang ký tiếp công văn số 459/UBND  gửi chính quyền xã Đức Giang nhắc nhở và yêu cầu thực hiện, nếu để hiện tượng khai thác đất tiếp diễn thì Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện và trước pháp luật.

Trước nhu cầu thực tế cần đất vật liệu thi công đường giao thông nông thôn, theo văn bản Số 3169/UBND do ông Lê Đình Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh bút phê, đã chấp thuận phương án cải tạo, thu hồi đất tại rú Động Lay, xã Đức Giang, huyện Vũ Quang, nhằm phục vụ các công trình xây dựng nông thôn mới theo tờ trình của các đơn vị liên quan cho Công ty TNHH Đại Quang Anh(có địa chỉ tại Vũ Quang); Diện tích cải tạo 2 héc ta; Khối lượng cải tạo, thu hồi đất 50.000 m3; Thời gian cải tạo 12 tháng. Việc làm này được đánh giá là kịp thời đáp ứng nhu cầu tiến độ cho công trình đang thi công, đồng thời dẹp bỏ vấn nạn khai thác đất trái phép lâu nay tại địa phương.

Vậy nhưng, những ngày gần đây có mặt tại địa phương này chứng kiến cảnh tượng môi trường ô nhiễm do xe tải vận chuyển đất qua lại làm rơi vãi, nhiều đồi núi bị vẫn bị đào bới nham nhở từ hoạt động khai thác đất trái phép để phục vụ công trình khiến người dân địa phương hết sức bức xúc.

ac
Phớt lờ công văn chỉ đạo của UBND huyện Vũ Quang, các địa phương vẫn để hoạt động kkhai thác đất trái phép diễn ra

Trả lời phóng viên, ông Phan Xuân Nam -Trưởng Ban xây dựng công trình cơ bản (gọi tắt là ban A) huyện Vũ Quang, cho biết: “Dự án đường vượt lũ, đoạn đi qua xã Đức Giang, Đức Lĩnh hiện đang thi công phần đắp nền và đang có nhu cầu sử dụng đất vật liệu là rất lớn. Nếu cấm không cho khai thác đất như vậy thì công trình này sẽ không hoàn thiện trước mùa mưa...”. Được biết, công trình đường vượt lũ do UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư; Công ty Xuất Nhập Khẩu Châu Tuấn là đơn vị thi công...

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang nếu để hoạt động khai thác như vậy là hoàn toàn sai, thực chất là trốn thuế, trốn tiền cấp quyền. Bởi lẽ, trong hồ sơ phê duyệt của Dự án đã quy hoạch điểm khai thác vật liệu cụ thể. Được biết, từ đầu năm đến nay UBND huyện Vũ Quang đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, nhằm chấn chỉnh hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, vấn đề cốt lõi là các ngành chức nên sớm tiến hành khảo sát, quy hoạch vùng khai thác đất theo định hướng. Ngoài ra, cần thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra toàn bộ các cở sở khai thác thác đất trái phép trên địa bàn huyện,  xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền./.

Bài và ảnh:Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đất tặc" lộng hành ở Vũ Quang (Hà Tĩnh): Xã phớt lờ chỉ đạo của huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO