Đất không có sổ đỏ thì không được chuyển nhượng

22/03/2016 00:00

(TN&MT) - Vợ chồng tôi được bố mẹ hồi môn lại cho 650m2 đất từ những năm 1990. Sau đó, hai vợ chồng đã làm thủ tục tách thửa thành hai mảnh đất có diện tích lần lượt l: 550m2 và 100m2. Sau khi tách, do điều kiện kinh tế nên gia đình tôi chỉ làm Giấy chứng nhận  quyền sử dụng đất  với mảnh đất 550m2, còn mảnh 100m2 chúng tôi chưa làm Giấy chứng nhận. Đến nay, chúng tôi muốn chuyển nhượng mảnh đất 100m2 có được không? Mới đây, xã thông báo sẽ thu hồi mảnh 100m2 đó để làm dự án. Vậy, Ủy ban xã có đủ thẩm quyền thu hồi không?

Trả lời

Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Về quyền chuyển nhượng mảnh đất 100m2

Theo Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, điều kiện để bạn được chuyển nhượng đó là: Có Giấy chứng nhận; Đất không có tranh chấp;  Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Trường hợp của bạn không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên thửa đất 100m2 này bạn không được chuyển nhượng.

Về thẩm quyền thu hồi đất

UBND xã không có thẩm quyền thu hồi đất. Chỉ những đối tượng thuộc Điêu 66 Luật Đất đai năm 2013 mới có thẩm quyền thu hồi đất. Cụ thể:

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây: Thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Thu hồi đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

 Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thu hồi đất trong các trường hợp sau đây: Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; Thu hồi đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất không có sổ đỏ thì không được chuyển nhượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO