Đạp xe vòng quanh châu Á kêu gọi bảo vệ tê giác

10/06/2015 00:00

(TN&MT) – Hai bạn trẻ người Nam Phi là Ness (30 tuổi) và Vicky (35 tuổi) đang thực hiện chuyến hành trình đáng nhớ trong cuộc đời mình xuyên suốt các quốc gia Đông Nam Á bắt đầu từ ngày 20/4 để kêu gọi bảo vệ loài Tê giác.

Nes và Vicky trong cuộc hành trình đạp xe vòng quanh châu Á kêu gọi bảo vệ loài Tê giác
Ness và Vicky trong cuộc hành trình đạp xe vòng quanh châu Á kêu gọi bảo vệ loài Tê giác

Hành trình của họ kéo dài 7 tháng, đi qua các quốc gia: Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia và kết thúc tại Singapore. Chiến dịch vận động “Chấm dứt nạn mua bán sừng tê giác” của họ tập trung chủ yếu vào giảm thiểu nhu cầu mua bán sừng tê giác của các nhóm đối tượng chính trên thị trường tiêu thụ. Chiến lược của họ được thực hiện bằng các phương pháp truyền thông đại chúng cũng như việc ghé thăm các trường học trên đường đi để quảng bá các sáng kiến nghệ thuật phục vụ dự án bảo vệ tê giác KZN được tài trợ bởi quỹ Kingsley Holgate.

Hai chị em người Nam Phi gốc Đức đã đạp xe tới Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về cuộc khủng hoảng săn bắn tê giác tại Nam Phi. Ness và Vicky dự kiến sẽ có các hoạt động tại Hà Nội từ ngày 17/6 đến 24/6. Điểm đến tiếp theo là Lào và họ sẽ quay trở lại Việt Nam vào tháng 8 với chuỗi các hoạt động tại Đà Nẵng, Huế và Hồ Chí Minh. Đặc biệt, trong tháng 9, Ness và Vicky sẽ tới thăm các trường học tại Hà Nội nhằm tuyên truyền, kêu gọi bảo vệ tê giác và tham gia vào các hoạt động kỉ niệm ngày Tê giác thế giới (22/9/2015).

Ness và Vicky rất hào hứng với chuyến đi: “Chúng tôi luôn tự hỏi rằng, bản thân chúng tôi, với tư cách là các cá nhân, có thể làm gì để tác động một cách tích cực đến cuộc khủng hoảng săn bắn tê giác đang diễn ra. Thay vì chỉ theo dõi nhưng tin tức đáng buồn về vấn nạn này trên báo chí, chúng tôi quyết định hành động! Và thế là chiến dịch đạp xe “Chấm dứt nạn mua bán tê giác” của chúng tôi đã ra đời.”

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên Nước và Môi trường Nam Phi, chỉ riêng trong năm 2014 đã có ít nhất 1.215 cá thể tê giác bị giết hại tại Nam Phi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại các quốc gia châu Á.

Trung tâm giáo dục thiên nhiên luôn có những hành động thiết thực bảo vệ các loài động vật hoang dã đặc biệt là gấu và tê giác
Trung tâm giáo dục thiên nhiên luôn có những hành động thiết thực bảo vệ các loài động vật hoang dã đặc biệt là gấu và tê giác

Năm 2014, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận 60 vụ việc vi phạm liên quan tới sừng tê giác, tăng gần 3 lần so với năm 2013 với 24 vụ việc được ghi nhận. Trong số 60 vụ việc kể trên, có 19 vụ buôn lậu sừng tê giác, 40 vụ quảng cáo và buôn bán sừng tê giác và một vụ tàng trữ sừng tê giác.

 “Chúng tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng chúng ta phải dành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại nạn săn bắn tê giác trái phép tại chính châu Á chứ không phải Châu Phi. Chính vì vậy, chiến dịch lần này của chúng tôi hướng đến các thị trường chính tiêu thụ sừng tê giác ở châu lục này, đó là Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan. Chúng tôi đang cộng tác trong một dự án nghệ thuật cùng Chiến dịch bảo vệ tê giác KZN và các đối tác của Quỹ tài trợ Kingsley Holgate. Giáo dục nhận thức cho giới trẻ giữ vai trò then chốt trong việc kiểm soát nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở các quốc gia Châu Á. Mong muốn của chúng tôi là truyền cảm hứng đến tất cả mọi người để ai cũng nhận thấy rằng mỗi chúng ta đều có thể tạo nên sự khác biệt và có khả năng thay đổi môi trường sống xung quanh mình”, Ness và Vicky chia sẻ.

Hải Ngọc

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạp xe vòng quanh châu Á kêu gọi bảo vệ tê giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO