Đập Cửa Lác xuống cấp, dân "thấp thỏm" lo sợ xâm nhập mặn

23/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sau 15 năm sử dụng, Đập Cửa Lác (đoạn cuối nguồn sông Ô Lâu và phá Tam Giang, tỉnh Thừa Thiên Huế) hiện nay đã xuống cấp nhiều hạng mục khiến người dân khó khăn trong việc sản xuất lúa, không đảm bảo được việc ngăn mặn, xâm nhập đồng ruộng...

Theo tìm hiểu, Đập Cửa Lác được đưa vào vận hành khai thác năm 2002. Đập dài khoảng 2,5km, có chức năng ngăn mặn giữ ngọt đoạn cuối nguồn sông Ô Lâu và phá Tam Giang; kết hợp với giao thông, kết nối nhiều xã của hai huyện Phong Điền, Quảng Điền.

Thế nhưng, sau 15 năm đưa vào sử dụng thì hiện nay một số hạng mục của Đập đã xuất hiện các điểm hư hỏng, xuống cấp.

Đập Cửa Lác hiện đang xuống cấp nghiêm trọng
Đập Cửa Lác hiện đang xuống cấp nghiêm trọng

Có mặt tại Đập Cửa Lác, PV nhận thấy Đập xuống cấp từ mái đến thân đập; cụ thể nhiều nơi mái đập bị sạt, tấm lát bê tông bị vỡ. Một số cửa ngăn mặn bị lún, nằm chìm dưới nước; cửa cống cũng xuống cấp, xói lở gây rò rỉ nước mặn vào đồng ruộng và hệ thống trạm bơm Bắc Biền nằm trong hệ thống đập bị xói lở, người dân và trạm quản lý đập Cửa Lác phải dùng đất đá đắp tạm. Mặc dù chưa là thời điểm triều cường nhưng thân đập một số điểm đã mấp mé mực nước. Chuột làm tổ ở thân đập khá nhiều...

Bà Thảo (48 tuổi) lo lắng: “Khi sóng tràn vào thân đập sẽ gây xói lở, uy hiếp an toàn đập; chúng tôi ai cũng lo sợ, nhất là việc nhiễm mặn...”

Người dân cho hay nếu không có biện pháp nâng cấp, sửa chữa kịp thời thì nguy cơ xâm nhập mặn sẽ khó tránh khỏi, làm nước mặn thẩm thấu, tràn qua đập khi triều cường; gây xâm nhập đồng ruộng, ảnh hưởng đến hàng nghìn ha đất sản xuất.

Được biết, nhiều địa phương trong vùng hiện đang gặp khó khăn do hạn, mặn xâm nhập. Riêng xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền chịu ảnh hưởng trực tiếp đến 150 ha/diện tích 720 ha lúa Hè Thu và 35 ha nuôi trồng thủy sản; nhất là vùng quy hoạch sinh thái Tràm Chim với diện tích 63 ha nằm gần cửa sông Ô Lâu; trong đó, có 10 ha lúa của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước mặn xâm nhập và ruộng bị nhiễm mặn.

Người dân địa phương đang lo sợ nước mặn xâm nhập đồng ruộng nếu đập không được tu sửa
Người dân địa phương đang lo sợ nước mặn xâm nhập đồng ruộng nếu đập không được tu sửa

Ông Văn Trí- Trạm trưởng trạm Cửa Lác cho biết, đập hiện nay đã bộc lộ một số điểm hư hỏng xuống cấp gây tràn cục bộ khi triều cường khoảng 300m. Cao trình đập khi xây dựng +0,6m nhưng hiện nay chỉ còn +0,55m và một số điểm chỉ còn +0,45m; riêng hệ thống cửa ngăn mặn gồm 68 bộ cũng bị tràn vì cao trình thấp.

“Nền đất đập vốn bị yếu vì trước đây lấy đất bùn dưới phá đắp thi công. Một phần do thiết kế và thời gian sử dụng đã lâu nên không tính toán được tình trạng mực nước dâng như hiện nay...”- ông Trí nói về nguyên nhân khiến đập Cửa Lác xuống cấp như hiện tại.

Nguồn tin vừa mới nhận được của PV thì Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khắc phục hư hỏng, chống tràn khi triều cường tại Đập Cửa Lác.

Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 1.500 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân sách, thời gian thực hiện trong năm 2017. Quy mô dự án gồm: gia cố, nâng cấp đập tràn với chiều dài khoảng 1.870m bằng bê tông xi măng, gia cố nâng cao trình đỉnh trụ pin, đỉnh cửa van trung bình thêm 15cm để đảm bảo việc ngăn mặn, giữ ngọt...

Sắp tới, nếu nước mặn xâm nhập đồng ruộng bị nhiễm mặn sẽ rất khó khăn cho người nông dân. Hy vọng, với dự án vừa mới ban hành, Đập Cửa Lác sẽ sớm được khắc phục tình trạng xuống cấp như trên để người dân yên tâm hơn trong sản xuất, sinh hoạt...

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đập Cửa Lác xuống cấp, dân "thấp thỏm" lo sợ xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO