Đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao Quốc gia Campuchia”

Việt Khang| 30/03/2022 14:54

(TN&MT) - Trong 3 ngày từ 30/3-1/4, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam (Bộ TN&MT) phối hợp với Tổng cục Địa chính và Bản đồ (Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và Xây dựng Vương quốc Campuchia) tổ chức khóa đào tạo trực về công nghệ GNSS thuộc dự án “Khôi phục và hoàn thiện mạng lưới độ cao quốc gia Campuchia”. Tham dự khóa tập huấn có các cán bộ kỹ thuật của hai bên.

Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao Quốc gia Campuchia” do Chính phủ Việt Nam viện trợ kinh phí thực hiện từ năm 2016 được đánh giá là dự án quan trọng, giúp xây dựng nền tảng dữ liệu giúp Chính phủ Campuchia quản lý nguồn tài nguyên đất đai, quy hoạch đô thị, xây dựng các công trình lớn, mạng lưới thủy lợi, cơ sở hạ tầng giao thông. Đến nay, dự án đã hoàn thành các hạng mục xây dựng lưới trọng lực cơ sở, hạng I, II, III và trọng lực chi tiết; xây dựng mạng lưới độ cao hạng I bổ sung và đo lưới GPS thủy chuẩn quốc gia; thiết lập mô hình Geoid độ chính xác cao cho lãnh thổ Campuchia.

img_4786(1).jpg
Đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao Quốc gia Campuchia”

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam và Tổng cục Địa chính và Bản đồ Campuchia không thể tổ chức Lễ bàn giao trực tiếp. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế của Campuchia, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã gửi kết quả dự án dạng số cho Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và Xây dựng Vương quốc Campuchia thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia vào ngày 8/10/2021. Các máy móc thiết bị trong gói tăng cường năng lực của dự án đã được chuyển giao cho phía Campuchia vào ngày 1/2/2022 và cơ sở dữ liệu trọng lực, khóa phần mềm được chuyển cho phía Campuchia vào ngày 28/3/2022 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch đã thống nhất, hôm nay, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng cục Địa chính và Bản đồ - Bộ Quản lý đất đai, quy hoạch đô thị và Xây dựng Vương quốc Campuchia phối hợp cùng tổ chức khóa đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao Quốc gia Campuchia”.

img_4800-resize(1).jpg
Ông Dương Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, ông Dương Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đề nghị các cán bộ kỹ thuật của hai bên tích cực phối hợp và hiệu quả trong 3 ngày diễn ra khóa học. Các cán bộ của Tổng cục Địa chính và Bản đồ Campuchia có thể trao đổi với các cán bộ kỹ thuật của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam về những vấn đề đang vướng mắc khi triển khai đo đạc mạng lưới độ cao của Campuchia. Nếu trong thời gian khóa học không giải quyết được, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi thông qua Email sau khi kết thúc khóa học.

Nhân dịp này, thay mặt Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, ông Dương Văn Hải bày tỏ cảm ơn chân thành tới Tổng cục Cục Địa chính và Bản đồ Campuchia đã luôn phối hợp chặt chẽ với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong suốt quá trình triển khai dự án. Đồng thời, tin tưởng các sản phẩm giai đoạn 2 của Dự án sẽ đáp ứng tốt công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia góp phần xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước theo tinh thần “Hợp tác láng giềng tốt đẹp, đoàn kết hữu nghị truyền thống, ổn định lâu dài”.

img_4812rs(1).jpg
img_4803.jpg
Các cán bộ kỹ thuật của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam hướng dẫn sử dụng các thiết bị đo RTK

Theo Chương trình. Khóa đào tạo sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 30/3/2022 đến ngày 1/4/2022. Các tài liệu hướng dẫn và dữ liệu mẫu sẽ sử dụng trong quá trình tính toán bình sai đã được Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam chuyển cho các cán bộ kỹ thuật của Tổng cục Cục Địa chính và Bản đồ Campuchia trước đó. Thông qua qua khóa học này, hai bên sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến sử dụng các thiết bị đo RTK, truyền dữ liệu, xử lý số liệu đo, tính toán và bình sai mạng lưới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo chuyển giao công nghệ thuộc Dự án “Khôi phục và hoàn thiện hệ thống độ cao Quốc gia Campuchia”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO