Đánh giá kết quả thực hiện Khung chính sách về biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2018

18/10/2018 23:40

(TN&MT) - Chiều ngày 18/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Đối tác phát triển tổ chức Phiên họp toàn thể Chương trình Hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) nhằm tổng kết đợt giám sát thực hiện Khung chính sách SP-RCC các năm 2016, 2017, 2018 cũng như thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình và các nhiệm vụ triển khai tiếp theo trong thời gian tới.

anh 3
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì Phiên họp


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì Phiên họp. Tham dự Phiên họp có ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Bộ khác tham gia Chương trình SP-RCC: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Y tế Về phía Đối tác phát triển có Ngân hàng Thế giới (WB); Cơ quan phát triển Pháp (AFD); Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); Tổ chức hợp tác phát triển Đức (GIZ).

Theo báo cáo của Cục Biến đổi khí hậu, tình hình thực hiện Khung chính sách SP-RCC các năm 2016, 2017, 2018 đạt nhiều kết quả tốt. Các chính sách được xây dựng và ban hành là các văn bản quy phạm pháp luật được triển khai có hiệu quả trong quản lý, điều phối các hoạt động về biến đổi khí hậu trong cả nước. Điều đó đã khẳng định mong muốn của Chính phủ Việt Nam trong việc nâng cao vai trò và ảnh hưởng của các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu.

anh 1
Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Phạm Văn Tấn tóm tắt kết quả đợt họp giám sát 

Tại cuộc họp, đại diện các đối tác phát triển đã đánh giá cao kết quả thực hiện Khung chính sách trong 3 năm của các Bộ, ngành nói riêng và của Chính phủ Việt Nam nói chung. Các Bộ, ngành đã thể hiện nỗ lực và mong muốn để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam với các đối tác phát triển và cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các đối tác cũng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai các Khung chính sách đáp ứng các quy định thay đổi, bổ sung trong một số Luật mới được ban hành của Việt Nam; cũng như cần bảo đảm hỗ trợ nguồn lực và cung cấp thông tin khoa học…

Các đối tác phát triển cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới các Bộ, ngành vì sự hợp tác rất tích cực trong thực hiện Chương trình SP-RCC.

Tại Phiên họp, đại diện các Bộ, ngành và đối tác phát triển đều đồng ý với đề xuất lồng ghép Chương trình SP-RCC với Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris và cho rằng đây là một hướng đi đúng để Việt Nam tiếp tục quan tâm và nỗ lực tập trung thực hiện trong giai đoạn sau năm 2020.

anh 2
Đại diện các đối tác phát triển báo cáo tổng hợp đợt họp giám sát

Đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của các đối tác phát triển và các Bộ ngành trong thực hiện Chương trình SP-RCC, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, Chương trình SP-RCC thời gian qua đã có nhiều đóng góp quan trọng cho việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Việt Nam về biến đổi khí hậu và trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng cũng đồng ý rằng: Trong bối cảnh mới, khi thế giới đã thông qua Thỏa thuận Paris, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình và đã có Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris đến năm 2030 với trọng tâm là thực hiện NDC thì Chương trình SP-RCC cũng cần điều chỉnh cho phù hợp. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Khung chính sách SP-RCC này và các nội dung có liên quan trong thời gian tới.

anh 4


Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị các Bộ, ngành và các đối tác phát triển tiếp tục hợp tác và hỗ trợ thực hiện các nội dung của Chương trình SP-RCC, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và hỗ trợ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, duy trì thường xuyên hoạt động đối thoại chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá kết quả thực hiện Khung chính sách về biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO