Đánh giá kết quả phối hợp của các tổ trong kiểm soát gỗ nhập khẩu

06/06/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 6/6, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo Đánh giá kết quả phối hợp hoạt động KHCN năm 2015 - 2016 giữa Tổng cục Lâm nghiệp với Liên hiệp các hội Việt Nam đồng thời, cập nhật tiến trình VPA - FLEGT.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Tường Vân, Vụ KHCN&HTQT, Tổng cục Lâm nghiệp cho biết, kiểm soát gỗ nhập khẩu là vấn đề vướng mắc nhất của Hiệp định VPA giữa Việt Nam và EU trong suốt 04 năm qua. Theo lộ trình đàm phán Hiệp định VPA/FLEGT giữa Việt Nam - EU sẽ phê chuẩn và ký kết vào năm 2017. Thời điểm hiện tại, hai bên đã đàm phán được tất cả 09 phụ lục kỹ thuật và hai bên đang nỗ lực giải quyết các vấn đề còn vướng mắc về kiểm soát gỗ nhập khẩu, phân loại doanh nghiệp, kiểm soát của chuỗi cung ứng, phạm vi đánh giá độc lập.

Hai bên đã nhất trí áp dụng biện pháp kiểm soát gỗ nhập khẩu vào Việt Nam như: Áp dụng bảng kê khai cho tất cả các lô hàng gỗ nhập khẩu vào Việt Nam trừ gỗ có giấy phép CITES và FLEGT; Sử dụng bộ lọc về rủi ro theo loài và rủi ro theo vùng địa lý để kiểm soát gỗ nhập khẩu (Các lô hàng thuộc loài rủi ro cao và vùng địa lý có rủi ro sẽ phải bổ sung thêm bằng chứng, giấy phép khai thác...). Việc phân loại doanh nghiệp là giải pháp nhằm giảm gánh nặng hành chính cho cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp để cấp phép FLEGT, khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật.

Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc Điều hành Mạng lưới VNGO - FLEGT chia sẻ tại hội thảo
Bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc Điều hành Mạng lưới VNGO - FLEGT chia sẻ tại hội thảo

Các đại biểu đã đánh giá cao vai trò cảu các tổ chức phi Chính phủ (NGO) trong tiến trình đàm phán Hiệp định VPA. Các NGO đã góp phần tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, tổ chức tham vấn lấy ý kiến của người dân, địa phương, doanh nghiệp về các nội dung cam kết trong Hiệp định VPA. Đồng thời, nghiên cứu đánh giá tác động của VPA ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình trồng rừng, doanh nghiệp nhập khẩu gỗ. Mặt khác, các NGO phản biện đóng góp ý kiến trực tiếp của VPA với Chính phủ thúc đẩy quá trình tham vấn.

Theo bà Vũ Thị Bích Hợp - Giám đốc Điều hành Mạng lưới VNGO - FLEGT, thời gian tới các NGO sẽ tiếp tục tiến hành đánh giá tác động của VPA lên các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp như hộ gia đình, doanh nghiệp trồng rừng và kinh doanh rừng. Tham gia giám sát quá trình thực hiện và đối thoại chính sách của ngành Lâm nghiệp do Chính phủ tổ chức. Song song đó, VNGO sẽ thực hiện đào tạo nâng cao năng lực và tăng cường truyền thông về tiến trình đàm phán Hiệp định VPA cho các bên thực hiện Hiệp định.

Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá kết quả phối hợp của các tổ trong kiểm soát gỗ nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO