Dân tố Nhà máy Phốt pho 4 KCN Tằng Loỏng gây ô nhiễm

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Bức xúc vì tình trạng ô nhiễm do nước thải và khí thải của Nhà máy Phốt pho 4 (Cty CP Hóa chất Đức Giang Lào Cai) gây ra, người dân thôn 5, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, Lào Cai gửi đơn đến Báo Tài nguyên & Môi trường, phản ánh việc hằng ngày phải chịu ô nhiễm từ việc xả thải, khói, bụi, nước…. đe dọa đến kinh tế và cuộc sống của gia đình mình.

Cây cối xung quanh Nhà máy Phốt pho 4 luôn trong tình trạng táp lá và không ra hoa kết trái
Cây cối xung quanh Nhà máy Phốt pho 4 luôn trong tình trạng táp lá và không ra hoa kết trái

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại thôn 5, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng. Theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh Nhà máy Phốt pho 4, cây cối hoa mầu không có một cây nào có thể ra hoa, lá thì bị cháy xém. Thậm chí còn có cả những cây đã bị chết khô, nước thải từ phía Nhà máy Phốt pho 4 chảy về đội 5 xã Xuân Giao thì có màu trắng đục.

"Do mấy hôm trời mưa nên mới đỡ thế này, chứ nắng như tuần trước, ai đi qua cũng phải bịt mũi, đứng một lúc thì không thể nào chịu được mùi khét, thối như mùi của mìn ý” - Chị Nguyễn Thị Uyên, thôn 5, xã Xuân Giao cho biết.

Cũng theo chị Uyên, gia đình chị đã sinh sống ở thôn 5 này từ nhiều đời, gia đình chị có 1,1 ha đất trồng cây ăn quả. 3 năm trước khi chưa có Nhà máy, năm nào gia đình chị cũng có thu nhập từ vườn cây của mình hơn chục triệu đồng. Kể từ khi Nhà máy Phốt pho 4 được xây dựng và đi vào hoạt động, cây cối không ra hoa cứ bị táp lá và chết dần, mấy sào ngô cây chỉ cao được 1m đã ra hoa nhưng không ra bắp chẳng thu hoạch được đồng nào. Ngay cả nước lấy từ giếng lên cũng có mầu trắng đục như là nước hến, có mùi rất khó chịu không thể dùng trực tiếp.

Hiện trạng con mương chứa nước tưới tiêu cho thôn 5, xã Xuân Giao gần khu vực Nhà máy Phốt pho 4
Hiện trạng con mương chứa nước tưới tiêu cho thôn 5, xã Xuân Giao gần khu vực Nhà máy Phốt pho 4

Sát gia đình nhà chị Uyên, hộ gia đình nhà ông Doãn Văn Canh và bà Hoàng Thị Yến cũng là một trong số những hộ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Canh chia sẻ: 2 vợ trồng tôi đã hơn 60 tuổi chỉ trông vào 1 ha đất này. Những năm trước, trồng quất trồng vải năm nào cũng có thu nhập trên 40 triệu. Mấy năm nay thì trắng tay. Chúng tôi đã gửi đơn lên xã, huyện để kiến nghị nhưng cũng chỉ được trả lời là đợi để giải quyết thôi, vợ chồng già chúng tôi không biết sẽ phải sống ra sao trong quãng đời còn lại.

Theo một số người dân, đáng lo hơn cả là sợ nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm vì công ty hoạt động xả thải chỉ cách vài trăm mét. "Nước ở đây dùng để tưới cho cây cối của cả thôn mà nước ô nhiễm thế này thì sức khỏe người dân thế nào cũng ảnh hưởng" - ông Nguyễn Văn Biên bức xúc. Đặc biệt, cường độ hoạt động của Nhà máy thường tập trung cao điểm từ chập tối tới sáng, còn ban ngày hoạt động cầm chừng hơn. Hầu hết các hộ dân sống ở đây đều trong tình trạng “cửa đóng then cài” suốt ngày để hạn chế khói bay vào nhà. Đêm xuống, không gia đình nào dám mở cửa. Nhiều hộ gia đình còn nghĩ cách dùng ni lon bịt kín các cửa để ngăn bụi khói. Người dân chỉ mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp di dời ra nơi ở mới để bảo đảm cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Nước giếng của hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Tuyển, thôn 5, xã Xuân Giao có mầu trắng đục và mùi rất khó chịu không thể dùng được
Nước giếng của hộ gia đình nhà ông Nguyễn Văn Tuyển, thôn 5, xã Xuân Giao có mầu trắng đục và mùi rất khó chịu không thể dùng được

Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho biết: Sau khi nhận được phản ánh việc nước thải và khí thải gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân thôn 5. Xã đã cử đoàn công tác đi kiểm tra, làm việc với các bên liên quan. Ông Trung cũng khẳng định việc cây cối hoa mầu gần Nhà máy Phốt pho 4 không ra hoa, bị táp lá và chết là có thật và ông cũng đã nhận được đơn phản ánh của 11 hộ gia đình về sự việc trên. Hiện nay, UBND xã đã báo cáo lên huyện và chờ ý kiến chỉ đạo của huyện cũng như các cơ quan có chuyên môn để xác minh.

Ông Trung cũng cho biết thêm, cách đây 2 năm, Nhà máy Phốt pho 4 cũng đã một lần gây ra sự cố về môi trường gây thiệt hại cho bà con. Tuy nhiên họ cũng đã đền bù thiệt hại đầy đủ.

Trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Trí Hiền, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng về hướng xử lý ô nhiễm quanh Nhà máy Phốt pho 4, được biết: "Hiện tại, huyện đã có văn bản thống kê về thiệt hại của người dân do tình trạng ô nhiễm xung quanh Nhà máy và trình lên tỉnh để đền bù thiệt hại, đồng thời sẽ lên phương án di dời các hộ ra cách xa nhà máy.

Quang cảnh Nhà máy Phốt pho 4
Quang cảnh Nhà máy Phốt pho 4

Ông Ngô Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Lào Cai cho biết: Khi nhân được phản ánh của người dân quanh Nhà máy Phốt pho 4 có mùi và cây cối xung quanh không ra hoa, Sở TN&MT đã cho lấy mẫu nước và không khí xung quanh nhà máy. Tuy nhiên, nước có mầu lạ và có mùi khả năng nhiều không phải do Nhà máy Phốt pho 4 gây ra mà có thể do Cty khoáng sản luyện kim mầu tái chế chất thải rắn gần đó gây ra. Chúng tôi sẽ sớm có kết quả phản hồi người dân khi phân tích xong các mẫu.

Để rộng đường dư luận, PV Báo TN&MT cũng đã cố gắng liên lạc với lãnh đạo Cty CP Hóa chất Đức Giang để nghe tiếng nói từ phía công ty. Tuy nhiên, không nhận được tín hiệu phản hồi từ phía lãnh đạo đơn vị này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân tố Nhà máy Phốt pho 4 KCN Tằng Loỏng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO