Dân "tố" Công ty Thái Phú Nông (Đắk Nông) gây ô nhiễm, Phòng TN&MT huyện bảo không!

10/07/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn Trung Hòa (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) liên tục phản ánh việc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất...

 

(TN&MT) - Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn Trung Hòa (xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) liên tục phản ánh việc Công ty TNHH Thương mại và sản xuất nông dược Thái Phú Nông gây ô nhiễm môi trường. Xã đã phản ánh kiến nghị của người dân lên huyện nhiều lần, trong khi Phòng TN&MT huyện cho biết Công ty này không gây ô nhiễm.   

Người dân phản ánh Công ty Thái Phú Nông cho người đốt rác thải ngoài khu vực của mình chiều ngày 2/7 (ảnh do người dân cung cấp)
Người dân phản ánh Công ty Thái Phú Nông cho người đốt rác thải ngoài khu vực của Công ty chiều ngày 2/7 (ảnh do người dân cung cấp)

Theo ông Nguyễn Đình Thìn (người dân ở thôn Trung Hòa, xã Đắk Gằn) phản ánh:  Công ty TNHH Thương mại và sản xuất nông dược Thái Phú Nông (Công ty Thái Phú Nông) đã hoạt động trên địa bàn từ năm 2008. Nhưng thời gian gần đây có dấu hiệu công ty bắt đầu thải ra ngoài không khí mùi hôi thối, khói chịu, tác động trực tiếp đến đời sống của hàng chục hộ dân lân cận. “Chúng tôi đi làm suốt ngày, chỉ mong về nhà có thể nghĩ ngơi thoải mái. Nào ngờ lại phải hứng chịu mùi hôi thối như xác động vật đang phân hủy, không thể nào ngủ được. Nhiều người trong xóm còn bị đau đầu, khó thở, thậm chí phải bán nhà chuyển đi vì không khí quá ngột  ngạt” - ông Thìn lo lắng nói.

Còn ông Trịnh Văn Tuấn (người dân ở thôn Nam Sơn, xã Đắk Gằn), bày tỏ: “Cách đây gần 10 năm, tôi mua 500m2 đất ở thôn Trung Sơn dự định xây nhà ở. Từ khi Công ty Thái Phú Nông xây trụ sở hoạt động liền kề, mùi hôi thối phát ra khiến tôi bỏ luôn ý định xây nhà. Đất cũng chẳng thể bán mà phải bỏ hoang nhiều năm vì nước thải của công ty thấm sang, bẩn và độc hại khiến cây trồng không thể phát triển”.

Người dân phản ánh Công ty Thái Phú Nông cho người đốt rác thải ngoài khu vực của mình chiều ngày 2/7 (ảnh do người dân cung cấp)
Người dân phản ánh Công ty Thái Phú Nông cho người đốt rác thải ngoài khu vực của Công ty chiều ngày 2/7 (ảnh do người dân cung cấp)

Theo ông Nguyễn Văn Chung - Trưởng thôn Trung Hòa cho biết: Do hoạt động trong khu đông dân cư nên mùi hôi thối, khó chịu phát ra từ Công ty Thái Phú Nông ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục hộ dân trong thôn. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và công ty đã hứa sẽ khắc phục nhưng sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo phản ánh của người dân địa phương cho biết: Vào chiều ngày 2/7/2015, người dân trong thôn phát hiện 2 công nhân của Công ty Thái Phú Nông đốt nhãn mác và vỏ chai thuốc hóa học ở ngoài khu vực Công ty của mình…Để kiểm chứng, xác minh thông tin này, đồng thời để bảo đảm thông tin khách quan, nhiều chiều, chúng tôi đã liên hệ với Giám đốc Công ty Thái Phú Nông đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, ông giám đốc này khẳng định: “Công ty không hề gây ô nhiễm, đã có cơ quan chức năng kiểm tra” và thẳng thắn từ chối.

Ông Trịnh Văn Tuấn chỉ địa điểm nguồn nước thải của Công ty Thái Phú Nông ngấm sang phần đất của mình
Ông Trịnh Văn Tuấn chỉ địa điểm nguồn nước thải của Công ty Thái Phú Nông ngấm sang phần đất của mình

Theo ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết: Vào chiều 2/7/2015, sau khi nắm được thông tin, ông Châu đã điều động công an xã đã tới hiện trường mà người dân phản ánh... Đêm cùng ngày 2/7, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an huyện Đắk Mil xuống kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thông báo kết quả.

Cũng theo ông Phạm Đức Châu cho biết, từ nhiều năm nay người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm do hoạt động của Công ty Thái Phú Nông. “Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cấp trên và đoàn liên ngành của huyện cũng nhiều lần xuống kiểm tra, nhưng sau đó, địa phương không nắm được thông tin nào nữa. Chúng tôi rất mong cơ quan chuyên môn thông báo kết luận rõ ràng để chính quyền địa phương có cơ sở giải thích cho bà con” - ông Châu nói.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tuấn - Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Mil cho biết vẫn chưa nắm được thông tin doanh nghiệp đốt chất thải. Còn việc người dân phản ánh lâu nay, ông Tuấn cho rằng: “Sau khi người dân có ý kiến phản ánh, đoàn liên ngành của huyện đã nhiều lần xuống kiểm tra và xác định công ty không gây ô nhiễm. Chúng tôi cũng gửi văn bản về chính quyền địa phương và người dân giải thích cụ thể sự việc trên”.

Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân "tố" Công ty Thái Phú Nông (Đắk Nông) gây ô nhiễm, Phòng TN&MT huyện bảo không!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO