Dân tố cáo trưởng thôn sai phạm đất đai

13/09/2015 00:00

(TN&MT) - Bức xúc trước việc trưởng thôn Nguyễn Văn Lâm có nhiều dấu hiệu sai phạm trong làm đường giao thông nông thôn, bán cho thuê đất trái thẩm quyền và lấn...

 

(TN&MT) - Bức xúc trước việc trưởng thôn Nguyễn Văn Lâm có nhiều dấu hiệu sai phạm trong làm đường giao thông nông thôn, bán cho thuê đất trái thẩm quyền và lấn chiếm đất công, nhiều hộ dân ở thôn 8, xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã gửi đơn tố cáo lên các ngành chức năng.

Các hộ dân phản ánh sự việc với phóng viên.
Các hộ dân phản ánh sự việc với phóng viên.

Trong đơn thư gửi đi các ngành chức năng các hộ dân thôn 8 cho biết: Năm 2012, thôn 8 đã xây dựng kế hoạch thi công các tuyến đường chính của thôn và rãnh thoát nước bám đường, công trình được xây dựng theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Ban lãnh đạo thôn đã thanh quyết toán xong công trình với tổng chiều dài là 460m, nhưng khi đo đạc, kiểm tra lại thì đường giao thông thiếu 78m, rãnh thoát nước thiếu 82m; khối lượng bê tông đổ đáy được quyết toán là 22 khối, nhưng kiểm tra thực tế chỉ có 8,5 khối.

Năm 2013, thôn 8 tiếp tục khảo sát làm thêm 5 tuyến đường nhánh nối với trục đường chính của thôn với tổng chiều dài là 780m, đến nay đã làm được 4 tuyến, Ban lãnh đạo thôn đã thanh quyết toán xong, tuy nhiên khi kiểm tra lại thì thiếu 40m. Tuyến còn lại có chiều dài 41m đến nay vẫn chưa được thi công mặc dù nhân dân đã đóng góp tiền đầy đủ. Tuy nhiên, trưởng thôn 8 vẫn báo cáo lên xã là đã hoàn thành toàn bộ công trình 780m để lấy thành tích.

Đơn thư còn tố cáo ông Lâm tự ý bán và cho thuê đất của nhà văn hóa, đường dân sinh trái thẩm quyền. Cụ thể ông Lâm đã bán cho bà Kính người cùng thôn một phần đường dân sinh dài 41,9 mét với số tiền là 41 triệu đồng. Tự ý cho ông Trần Đăng Thắng thuê đất với số tiền 5 triệu đồng, thời hạn thuê là 15 năm; bán đất cho bà Trần Thị Hiền với số tiền là 7 triệu đồng.

Người dân chỉ vị trí mà ông Lâm bán đường thôn cho gia đình bà Kính
Người dân chỉ vị trí mà ông Lâm bán đường thôn cho gia đình bà Kính

Nghiêm trọng hơn ông Lâm còn tiến hành thu quỹ an ninh, quốc phòng của những hộ gia đình bị chất độc hóa học, mặc dù đã có quy định miễn giảm; thu quỹ thiếu nhi khi chưa được UBND xã phê duyệt, thu thuế quỹ đất vườn thừa không có hóa đơn chứng từ…

Bức xúc trước nhiều sai phạm, khuất tất của ông Nguyễn Văn Lâm, người dân thôn 8 đã gửi đơn tố cáo lên UBND xã Vĩnh Thành, thế nhưng kết quả trả lời không thỏa đáng họ lại tiếp tục làm đơn gửi lên UBND huyện Vĩnh Lộc.

Ngày 18/05/2015, UBND huyện Vĩnh Lộc đã có văn bản số 566/KL-UBND, kết luận nội dung tố cáo đối với Ban lãnh đạo thôn 8 và ông Nguyễn Văn Lâm. Trong đó kết luận nêu rõ: Trong 11 nội dung tố cáo của nhân dân thôn 8 có 7 nội dung tố cáo đúng, có 2 nội dung tố cáo đúng một phần và 2 nội dung không có cơ sở kết luận đúng, sai.

Cho rằng kết quả trả lời của UBND huyện Vĩnh Lộc chưa khách quan, người dân thôn 8 lại tiếp tục làm đơn tố cáo lên UBND tỉnh. Ngày 17/06/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 6979/UBND-TD về việc giao Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc tổ chức hội nghị đối thoại với các công dân có đơn thư, làm rõ những nội dung công dân chưa thống nhất để giải quyết. Thế nhưng tới nay sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Người dân chỉ vị trí ông Lâm xây tường bao xung quanh đoạn mương dẫn nước để sử dụng vào mục đích cá nhân.
Người dân chỉ vị trí ông Lâm xây tường bao xung quanh đoạn mương dẫn nước để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Trao đổi với chúng tôi,  ông Trần Văn Khánh – Chủ tịch xã Vĩnh Thành cho hay: “Không có việc ông Lâm bán đất của nhà văn hóa và đất đường đi dân sinh như trong đơn tố cáo của các hộ dân. Ông Lâm chỉ cho thuê đất trái thẩm quyền và có hành vi lấn chiếm đất công. Số tiền ông Lâm cho thuê đất trái thẩm quyền thì cũng đã phục vụ cho việc đầu tư xây dựng nhà văn hóa của thôn. Ông Lâm cũng không bán đường của thôn cho bà Kính mà chỉ tạo điều kiện cho bà Kính xây tường rào. Hiện chúng tôi cũng đã ra quyết định miễn nhiệm chức trưởng thôn 8 đối với ông Lâm. Còn có hình thức kỷ luật về mặt Đảng hay không thì phải chờ cấp trên điều tra, kết luận cụ thể”.

Trước sự việc nêu trên, rất mong UBND huyện Vĩnh Lộc sớm xác minh, giải quyết dứt điểm để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

                                                                   Thanh Tâm

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân tố cáo trưởng thôn sai phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO