Dân "tố" Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La gây ô nhiễm

12/09/2016 00:00

(TN&MT)  - Theo phản ánh của người dân tổ 6, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, từ năm 2013, khi hệ thống xử lý chất thải của Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La đi vào hoạt động tới nay, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.

Lò đốt chất thải y tế chỉ nằm cách nhà dân một bức tường và con đường xóm nhỏ (Ảnh do người dân cung cấp)
Lò đốt chất thải y tế chỉ nằm cách nhà dân một bức tường và con đường xóm nhỏ (Ảnh do người dân cung cấp)

Khói và tiếng ồn

BV Y học cổ truyền tỉnh Sơn La, có địa chỉ tại Tổ 6 phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải theo Quyết định 1488/QĐ-UBND ngày 19/6/2008 của UBND tỉnh Sơn La về việc Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Hệ thống xử lý chất thải Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Sơn La.

Dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2013, gồm các hạng mục: Lò đốt chất thải rắn công suất 35kg/mẻ trong 3 giờ và hệ thống thu gom, xử lý nước thải công suất 150m3/ngày đêm.

Sau khi Bệnh viện được xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án, Sở TN&MT Sơn La đã chứng nhận cho đơn vị này hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Quyết định số 81/QĐ-STNMT ngày 5/5/2015.

Tuy nhiên, kể từ khi hệ thống đi vào hoạt động (năm 2013), theo phản ánh của người dân, hệ thống này đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Anh Trần Văn Thức, Nhóm số 2, Tổ 6 phường Chiềng Lề, nhà ngay cạnh khu xử lý chất thải bức xúc: Về chất thải rắn, khoảng 2 tuần họ mới đốt 1 lần. Tuy nhiên, mỗi lần Bệnh viện đốt rác, mùi khét, khói bụi lại tỏa xuống khu dân cư. Hơn 10 hộ dân ở dọc khu vực này đều bị ảnh hưởng, ngày hôm đó phải đóng cửa cả ngày. Chỉ có hơn nửa năm nay, không biết vì lý do gì thì chúng tôi không thấy họ đốt nữa.

“Nhưng hệ thống xử lý nước thải thì vẫn gây tiếng ồn suốt ngày đêm. 24/24h đều nghe thấy tiếng máy chạy ồn ào, buổi trưa và buổi tối, chúng tôi muốn nghỉ ngơi một chút cũng không được. Còn vào buổi sáng, khi bệnh viện tiến hành xử lý, mùi hôi bốc lên nồng nặc, mùi bay vào nhà dân, rất ảnh hưởng tới sức khỏe.” – anh Thức chán nản.

Ông Phạm Văn Trúc, Tổ trưởng Tổ 6, phường Chiềng Lề cho biết: Do khu xử lý chất thải y tế của Bệnh viện nằm trong khuôn viên Bệnh viện, và ở giữa khu dân cư, cách nhà các hộ dân chỉ khoảng 10m nên đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân. Sau khi chúng tôi kiến nghị, Bệnh viện có đầu tư nâng cao ống khói lò đốt rác, nhưng vẫn không khắc phục được mùi khét, và khói bốc lên mù mịt mỗi lần đốt.

“Tiếp tục kiến nghị lên Ban Giám đốc Bệnh viện, nhưng chúng tôi nhận được câu trả lời là phải chấp nhận? Tiếp đó, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên HĐND phường, HĐND thành phố, mong chuyển khu xử lý chất thải này ra khỏi khu dân cư nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời” – ông Trúc cho biết thêm.

Lò đốt chất thải y tế hiện nay đã bị hỏng, chỉ sau 3 năm sử dụng.
Lò đốt chất thải y tế hiện nay đã bị hỏng, chỉ sau 3 năm sử dụng.

Khó xử lý triệt để (?!)

Trao đổi với PV, bà Đoàn Thị Hạnh, Trường phòng Hành chính – Trị sự, Bệnh viện Y học Cổ truyền Sơn La khẳng định: Trong quá trình hoạt động, Bệnh viện không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Toàn bộ rác thải sinh hoạt được đơn vị hợp đồng với Cty Môi trường Đô thị xử lý; rác thải y tế được thu gom, phân loại từ nơi bắt đầu phát sinh ra chất thải; quản lý; lưu giữ theo thời gian quy định của Bộ Y tế và bảo quản trong nhà lạnh không quá 72 giờ đồng hồ; xử lý bằng phương pháp thiêu đốt rác thải y tế tại hệ thống lò đốt của đơn vị.

Tuy nhiên, từ tháng 12/2015 đến nay, lò đốt chất thải y tế nguy hại của bệnh viện đang bị hỏng nên không sử dụng được, đang chờ kinh phí mua vật tư linh kiện thay thế. Trong thời gian này, chất thải y tế phát sinh được thu gom, đóng gói theo quy định và mua dầu, nhờ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS đốt giúp, để đảm bảo công tác xử lý chất thải y tế và công tác môi trường. Nguyên nhân hệ thống lò đốt hỏng là do đơn vị này không thực hiện đúng hướng dẫn bảo trì hệ thống của chủ đầu tư, do kinh phí để tiến hành bảo dưỡng, bảo trì quá lớn (?!)

Về hệ thống xử lý chất thải lỏng được vận hành liên tục 24/24h, đạt yêu cầu và được quan trắc chất lượng môi trường định kỳ.

“Kết quả quan trắc chất lượng môi trường định kỳ đều đạt kết quả trong giới hạn cho phép, không gây ảnh hưởng đến môi trường bệnh viện và xung quanh. Bên cạnh đó, dù Bệnh viện được Sở Y tế giao nhiệm vụ tiêu hủy chất thải nguy hại cho 6 đơn vị trên  địa bàn, nhưng do chưa được cấp phép hành nghề xử lý chất thải nguy hại nên Bệnh viện không thực hiện.” – bà Hạnh cho biết.

Tuy nhiên, đại diện Bệnh viện này cũng thừa nhận, việc xây dựng khu xử lý chất thải trong khu dân cư, phần nào cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. “Tới nay, việc xử lý nước thải thì đảm bảo không còn mùi hôi, nhưng tiếng máy chạy thì chúng tôi cũng không biết làm sao để xử lý. Hiện nay, để khắc phục triệt để, chỉ có thể di chuyển khu xử lý chất thải ra vị trí khác hoặc xây dựng được hệ thống xử lý chất thải tập trung, xa khu dân cư. Bệnh viện cũng rất khó khăn và khó xử” – bà Hạnh nói.

Ông Nguyễn Quang Thiên, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Sơn La cho biết: Ngay từ khi triển khai dự án, Chi cục Bảo vệ môi trường đã có khuyến cáo tới đơn vị này rằng việc đầu tư lò đốt rác thải giữa khu dân cư, sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới đời sống người dân.

Để hạn chế ảnh hưởng, Bệnh viện nên áp dụng một số phương pháp trước mắt tiếp như tiếp tục đầu tư nâng cao ống khói, vượt xa khỏi khu dân cư. Kiểm tra lại quy trình vận hành; phân luồng đốt chất thải để giảm lượng đốt; chọn giờ đốt ít ảnh hưởng nhất tới đời sống người dân; hoặc tiếp tục hợp đồng với một đơn vị khác để chuyển chỗ đốt, giảm thiểu ô nhiễm...

“Về hệ thống xử lý nước thải gây ồn là do thiết kế công nghệ, Bệnh viện nên làm việc lại với chủ đầu tư công trình để có biện pháp khắc phục tiếng ồn” – ông Nguyễn Quang Thiên cho biết.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân "tố" Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO