Dân sống chung với khói bụi từ NM gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn

18/04/2017 00:00

(TN&MT) - Gần 100 hộ dân ở thôn Quý Xuân 2, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam than trời bởi ô nhiễm khói bụi từ nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn gây ra trong suốt 2 năm qua. Không những môi trường bị đe dọa mà cuộc sống của người dân cũng bị đảo lộn, hoa màu lẫn cây cối bị thất thu trầm trọng.

Hầu hết người dân thôn Qúy Xuân 2 đều tỏ ra bức xúc:
Hầu hết người dân thôn Qúy Xuân 2 đều tỏ ra bức xúc: "Nhà máy hoạt động cả ngày, thải khói mịt mù ra xung quanh khiến người dân lúc nào cũng phải đóng cửa mới sinh hoạt, ăn uống được".


Ô nhiễm khói bụi triền miên

Vào đầu 2015, Nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn đóng trên địa bàn thôn Quý Xuân 2, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đi vào hoạt động. Ngay sau đáo, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này luôn đặt trong tình trạng báo động. Hàng ngày, người dân tại thôn phải đóng cửa để chống bụi và khói bay vào nhà. “Chúng tôi đã viết đơn cầu cứu rồi nhưng không hiểu sao đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa đến giải quyết giúp người dân chúng tôi có cuộc sống ổn định lâu dài”- bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, ngụ thôn Quý Xuân 2, bức xúc.

Tiếp xúc với PV, hầu hết người dân thôn Qúy Xuân 2 đều tỏ ra bức xúc: "Nhà máy hoạt động cả ngày, thải khói mịt mù ra xung quanh khiến người dân lúc nào cũng phải đóng cửa mới sinh hoạt, ăn uống được. Mỗi khi khói bụi thải ra, người dân đều nghe được mùi hôi và khét lẹt nên ai cũng phải dùng khẩu trang nếu muốn ra đường. “Dân chúng tôi hàng chục lần kéo đến nhà máy và làm đơn cầu cứu tới chính quyền nhưng tới mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng ô nhiễm kéo dài chừng nào, người dân còn khổ ngày đó" - một người dân nói.

Người dân tại khu vực vô cùng bức xúc
Người dân tại khu vực vô cùng bức xúc

Qua tìm hiểu, PV được biết, mỗi ngày, nhà máy gạch Tuynel Phúc Nguyên cho ra thị trường hơn 70 ngàn viên gạch. Việc nhà máy sử dụng nguồn than đá để tiến hành đốt lò khiến một lượng khói thải nguy hại rất lớn chưa qua xử lý thải ra môi trường suốt 2 năm nay đã khiến cuộc sống của người dân lâm vào cảnh khốn đốn vì ô nhiễm môi trường. Chưa kể việc vận chuyển nguyên vật liệu là than đá, đất sét, cao lanh ra vào nhà máy liên tục đã gây bụi bặm, khiến việc kinh doanh của người dân sống dọc Quốc lộ 14E bị ế ẩm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Thi - Trưởng thôn Quý Xuân 2 cho biết, cả thôn có hơn 100 hộ dân phải sống chung với ô nhiễm, khói bụi độc hại do nhà máy gạch thải ra mỗi ngày. Việc nhà máy thải khói bụi ra môi trường đã khiến nhiều người dân sống xung quanh nhà máy mắc các bệnh về hô hấp, ngoài da… nhất là trẻ em mắc phải chứng bệnh viêm phổi, viêm họng…. Khói bụi thải ra gần như 24/24 giờ mỗi ngày cũng khiến hoa màu, cây cối của người dân trồng cạnh nhà máy lâm vào cảnh mất mùa.

Việc nhà máy sử dụng nguồn than đá để tiến hành đốt lò khiến một lượng khói thải nguy hại rất lớn chưa qua xử lý thải ra môi trường suốt 2 năm nay đã khiến cuộc sống của người dân lâm vào cảnh khốn đốn
Việc nhà máy sử dụng nguồn than đá để tiến hành đốt lò khiến một lượng khói thải nguy hại rất lớn chưa qua xử lý thải ra môi trường suốt 2 năm nay đã khiến cuộc sống của người dân lâm vào cảnh khốn đốn

Chính quyền nói nhà máy “đã xử lý”?!

Việc ô nhiễm khói bụi từ nhà máy gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn bị người dân “tố” đã rõ. Vậy nhưng khi trao đổi với PV, ông Trần Toán - Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thăng Bình cho rằng, vấn đề ô nhiễm tại khu vực nhà máy sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn đã được giải quyết xong cách đây hơn một tháng, nhiều người dân sống trong vùng ô nhiễm sau khi làm đơn đã không có ý kiến gì cả?. Nhà máy đã có cam kết xử lý ô nhiễm, nhất là khi nhà máy đã cải thiện ống xả khói bụi nhằm hạn chế tối đa lượng ô nhiễm khi thải ra môi trường từ quá trình sản xuất gạch.

Trước đó, tìm hiểu của PV, lãnh đạo nhà máy gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn cũng đã “hứa suông” với người dân nơi đây rằng, sẽ khắc phục ô nhiễm trong một tháng, nhưng theo người dân tại khu vực này, đã 4 tháng trôi qua kể từ năm 2017, nhà máy vẫn "chây ì" việc khắc phục ô nhiễm, nhất là việc xử lý khói thải độc hại ra môi trường vẫn chưa được thực hiện.

Qua trao đổi, ông Đào Văn Trường - Phó Giám đốc Nhà máy Sản xuất gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn xác nhận: Cách đây hơn 1 tháng, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Thăng Bình đã kiểm tra và tiếp tục cho nhà máy được cải tạo hệ thống xử lý khói thải và nhà máy hiện đã "đạt tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước". Tuy nhiên, theo như phản ánh của người dân, hiện nay khói thải vẫn bay ra mù mịt và chưa có dấu hiệu giảm.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân sống chung với khói bụi từ NM gạch Tuynel Phúc Nguyên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO