Dân phấn khởi khi biết tin xóa bỏ trạm thu phí Bãi Cháy

21/08/2013 00:00

(TN&MT) - Theo tin từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, bắt đầu từ 0h ngày 1/9/2013, hai trạm thu phí Bãi Cháy (quốc lộ 18) và Hoàng Mai (quốc lộ 1) sẽ dừng hoạt...

   
(TN&MT) - Theo tin từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, bắt đầu từ 0h ngày 1/9/2013, hai trạm thu phí Bãi Cháy (quốc lộ 18) và Hoàng Mai (quốc lộ 1) sẽ dừng hoạt động để tránh tình trạng phí chồng phí sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, hạn chế giảm thiểu cho người điều khiển các phương tiện giao thông vận tải trên đường.
   
  Theo tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: sau nhiều tháng đàm phán, cơ quan này đã đạt được thỏa thuận với chủ đầu tư - Công ty Cổ phần An Sinh về việc dừng thu phí Trạm Bãi Cháy (QL18) và Trạm Hoàng Mai (QL1) từ 0h ngày 1/9/2013 làm cơ sở tính toán giá trị mua lại quyền thu phí hai trạm này. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, 2 trạm thu phí này còn lại 1,5/5 năm thời hạn hợp đồng Nhà nước nhượng quyền thu phí cho nhà thầu. Do hai bên không thống nhất được cách tính tiền đền bù, nên Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ GTVT cho phép thuê một đơn vị có chức năng thẩm định xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm này. Kết quả thẩm định sẽ là cơ sở để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.
   
Trạm thu phí Bãi Cháy
    
   
  Trước đó, sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực, để tránh phí chồng phí, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc xử lý đối với 4 trạm bán quyền thu phí trên một số tuyến quốc lộ, gồm: Hoàng Mai, Bãi Cháy, Thạch Bàn và Phù Đồng. Đồng thời, đồng ý phương án mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại và kinh phí mua lại trạm như kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Sau đó ngân sách nhà nước sẽ cân đối, cấp hoàn trả lại cho Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để có kinh phí cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Đối với trạm thu phí Hoàng Mai và trạm thu phí Bãi Cháy, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với nhà đầu tư đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá có tư cách pháp nhân, Bộ Giao thông vận tải tiến hành ký hợp đồng đối với tổ chức này để xác định giá mua lại quyền thu phí đối với thời gian thu phí còn lại của 2 trạm thu phí này. Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí kinh phí mua lại và kinh phí thuê tổ chức định giá đối với 2 trạm thu phí này từ nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
   
  Được biết, thời gian qua, sau khi tiến hành thu phí bảo trì đường bộ, nhiều lái xe khi đi qua một số trạm thu phí đã gây sự với nhân viên thu phí để “xả tức”. Điển hình là vụ  việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 28/4, tại rạm thu phí cầu Bãi Cháy (TP. Hạ Long - Quảng Ninh). Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thoa – nữ nhân viên của Trạm thu phí cầu Bãi Cháy, thuộc Công ty Cổ phần An Sinh. Vào khoảng thời gian trên có một chiếc xe ô tô mang BKS 19 L – 4036 khi đi qua cầu Bãi Cháy thì không chịu mua vé vì cho rằng "đã đóng phí bảo trì đường bộ mà vẫn phải mua vé cầu đường". Tuy nhiên, Chị Thoa kiên quyết yêu cầu lái xe phải mua vé rồi mới mở barie cho xe đi nên giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn. Không ai chịu nhường ai, nhóm người trên lao ra khỏi xe, chửi bới, túm tóc, lôi chị Thoa ra để đánh. Không dừng ở đó, nhóm này còn lấy tuýp sắt đập vỡ cửa kính chốt soát vé và truy đuổi, đạp chị Thoa ngã ra đường, trong lúc chị đã cố gắng chạy thoát thân. Sau đó Công an tỉnh Quảng Ninh vào cuộc truy tìm 4 kẻ đánh nhau. Ăn năn trước hành động “rồ dại” của mình, 4 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Hùng (SN 1981), trú tại khu 3, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ; Bùi Xuân Nam (SN 1983), trú tại khu 2, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long; Đinh Phương Quỳnh (SN 1975), trú tại khu 6, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long và Nguyễn Thái Bình (SN 1972), trú tại tổ 8, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long đều thuộc tỉnh Quảng Ninh, đã đến cơ quan công an TP Hạ Long trình diện và làm bản tường trình. Cả 4 đối tượng này đều cho rằng do bực vì thu phí hai lần, định nói mấy câu cho “hả dạ” thì gặp phải nữ thu phí gớm mặt nên đôi bên cự cãi. Bực quá, đám này nhảy xuổng định bụng “tẩn” cho người bán vé một trận rồi bỏ chạy.  Biết tin bỏ thu phí 2 trạm trên, nhiều lái xe rất mừng và mong chờ ngày đó đến sớm để khỏi tốn tiền và mất thời gian xếp hàng chờ mua vé.  
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân phấn khởi khi biết tin xóa bỏ trạm thu phí Bãi Cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO