Dân mòn mỏi đợi sổ đỏ, chính quyền bảo chờ

17/02/2016 00:00

  Dù đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng nhưng người dân vẫn phải chờ đợi hết năm này sang năm khác mà vẫn chưa được giải quyết.

 

Dù đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng nhưng người dân vẫn phải chờ đợi hết năm này sang năm khác mà vẫn chưa được giải quyết.

“Tháng 10-2015, sau nhiều năm chờ đợi, chúng tôi nhận được văn bản của Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho dự án nên rất vui mừng. Thế nhưng, từ đó đến nay, chúng tôi vẫn chưa được cấp, thắc mắc thì được bảo chờ. Vậy chúng tôi phải chờ đến bao giờ?”. Bà Văn Thị Hoàng Điệp (có nền đất ở dự án 840 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM) phản ánh.

Điệp khúc hẹn

Theo bà Điệp, năm 1996, bà vay mượn vàng của bạn bè, người thân mua nền đất của Công ty TNHH MTV Địa ốc Bình Thạnh để xây nhà ở. Nhiều lần lên xuống liên hệ với các cơ quan có liên quan nộp hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ nhưng lần nào cũng chỉ nhận được lời hứa hẹn. Mãi đến tháng 10-2015, bà Điệp mới nhận được văn bản đề nghị cấp GCNQSDĐ của công ty nhưng khi liên hệ với Sở TN-MT cũng như nhiều người khác, bà nhận được câu trả lời là đang trình xin ý kiến của UBND TP.

“Vì sao người dân, các cơ quan có liên quan ở quận Bình Thạnh đã thực hiện tất cả các yêu cầu của sở mà vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ? Trong khi khu đất cỏ mọc um tùm, còn chúng tôi không thể xây nhà, muốn có giấy tờ để vay vốn làm ăn cũng không được” - bà Điệp bức xúc.

Tương tự, người dân tổ 13, khu phố 5, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức cũng đang mòn mỏi chờ đợi để được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo đó, từ năm 1986 đến 1995, người dân được cơ quan có liên quan cấp nhà ở. Kể từ đó, họ nhiều lần kiến nghị và cũng đã có nhiều văn bản của Bộ Công Thương, UBND quận Thủ Đức… về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng vẫn phải chờ hết năm này sang năm khác. Vừa qua, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP đề nghị cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân. Không trả lời chấp thuận hay không, ngày 16-12-2015, UBND TP lại có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu kiến nghị của người dân báo cáo UBND TP xem xét giải quyết. Việc chậm trễ của các cơ quan chức năng khiến người dân phải sống trong cảnh nhà xập xệ không thể sửa chữa, xây mới.

Cần minh bạch thông tin

Luật sư Nguyễn Văn Đức, Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các cơ quan chức năng chậm giải quyết cho người dân nhưng dù gì thì quyền và lợi ích của người dân phải đặt lên trên hết. Nếu đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ, Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP cần nhanh chóng cấp cho người dân. Việc Sở TN-MT chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân mà không nêu lý do cụ thể dẫn đến việc người dân bức xúc là điều dễ hiểu.

“Lẽ ra, Sở TN-MT cần thông tin cho người dân rõ lý do dẫn đến sự chậm trễ và đưa ra thời hạn giải quyết cụ thể để người dân biết. Nếu hồ sơ người dân bị vướng mắc ở khâu nào, cần bổ sung giấy tờ gì, phải công khai, thông báo để người dân rõ. Hẹn tới hẹn lui, từ ngày này sang ngày khác mà vẫn không giải quyết dứt điểm, rất dễ làm cho người dân hiểu lầm cán bộ có thẩm quyền gây khó, vòi vĩnh. Lĩnh vực cấp GCNQSDĐ lâu nay bị xem là dễ xảy ra tiêu cực nên lãnh đạo Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP cần minh bạch thông tin hồ sơ với người dân” - luật sư Đức nói.

Còn theo một luật sư khác, việc chậm trễ có thể do bộ phận giúp việc, bộ phận tham mưu của UBND TP chưa phối hợp nhịp nhàng hoặc sở, ngành thường xuyên thay đổi cán bộ chuyên môn. Tuy nhiên, dù thế nào, việc chậm trễ khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi cũng không thể chấp nhận được.

Thấp thỏm vì nhà xuống cấp

Nhà số 17 Nguyễn Thi, phường 13, quận 5, TP HCM được xây dựng trước năm 1975. Sau năm 1975, căn nhà được Xí nghiệp Thực phẩm 4, nay là Công ty CP Thực phẩm và Dịch vụ tổng hợp, sử dụng tầng trệt làm văn phòng, các tầng trên bố trí cho CB-CNV công ty ở.

Năm 2006 đến nay, người dân đã nhiều lần gửi đơn đến UBND TP HCM và Bộ Tài chính kiến nghị giải quyết chính sách nhà ở. Ngày 7-5-2015, Bộ Tài chính có văn bản trả lời thẩm quyền giải quyết nhà số 17 Nguyễn Thi thuộc UBND TP.

“Trần nhà bị thấm dột, từng mảng bê-tông bong tróc trơ cả khung sắt. Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã có rất nhiều đơn kiến nghị, mong nhà nước sớm giải quyết, bán lại, bố trí nơi ở khác hoặc bồi thường để chúng tôi tìm nơi mới nhưng cơ quan này chỉ sang cơ quan kia. Qua nhiều buổi tiếp xúc cử tri của lãnh đạo TP, chúng tôi nhiều lần kiến nghị nhưng vụ việc vẫn rơi vào im lặng” - ông Vũ Đình Đông, có nhà ở số 17 Nguyễn Thi, nói.

 

Theo Người Lao Động

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân mòn mỏi đợi sổ đỏ, chính quyền bảo chờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO