Dân lo lắng vì khói bụi, tiếng ồn từ NM Xi măng Hoàng Mai

05/05/2017 00:00

(TN&MT) – Đã từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống xung quanh Nhà máy xi măng Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) phải sống chung với cảnh tượng ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Tình trạng bụi bặm và tiếng ồn bủa vây ngày đêm đang khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân một số xóm của xã Quỳnh Vinh sinh sống xung quanh Nhà máy xi măng Hoàng Mai cho biết, đã từ khoảng 20 năm nay, kể từ khi Nhà máy xi măng Hoàng Mai đi vào hoạt động thì hàng trăm hộ dân nơi đây đã phả sống chung với cảnh tượng ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn phát ra từ nhà máy nói trên. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, tình hình vẫn không được cải thiện.

Người dân xóm 21, xã Quỳnh Vinh đang phản ánh về ô nhiễm bụi bặm và tiếng ồn từ Nhà máy xi măng Hoàng Mai với PV
Người dân xóm 21, xã Quỳnh Vinh đang phản ánh về ô nhiễm bụi bặm và tiếng ồn từ Nhà máy xi măng Hoàng Mai với PV

Trong căn hà cấp 4 được đóng kín mít, ông Trần Đức Được, xóm 14, xã Quỳnh Vinh, cho biết: “Tôi sống ở đây đã lâu, từ ngày có Nhà máy xi măng đến hoạt động ở đây thì môi trường bị ô nhiễm lắm. Người dân chúng tôi đã phải mất ruộng, mất đất để xây dựng nhà máy nhưng đổi lại chẳng được gì. Khói bụi phát sinh từ nhà máy ngày đêm bủa vây lấy khu dân cư. Nhất là vào ban đêm thì họ hay cúp điện để tiết kiệm nên bụi đen cứ thế tuồn ra bay vào khu dân cư. Chưa hết, tiếng ồn của nhà máy gần như mỗi ngày đều kêu ầm ầm 24/24h nên người dân chúng tôi cũng bị những âm thanh inh ỏi “hành hạ”, ô nhiễm tiếng ồn lắm. Tội nhất là người già và trẻ nhỏ thì ảnh hưởng khỏi phải nói”.

Cột khói đen đục từ Nhà máy xi măng Hoàng Mai
Cột khói đen đục từ Nhà máy xi măng Hoàng Mai

Cũng theo ông Được, người dân các xóm của xã Quỳnh Vinh đã nhiều lần viết đơn từ gửi cơ quan chức năng cũng như nhà máy và nhiều đợt họp tiếp xúc cử tri đều đề đạt ý kiến phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy này nhưng đều không có kết quả. Người dân vẫn cứ vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường từ năm này qua năm khác. “Chúng tôi đã kiến nghị, đơn từ phản ánh nhiều lắm rồi nhưng có ai giải quyết cho đâu. Chỉ thiếu mỗi nước kéo lên nhà máy nữa thôi nhưng tập trung kéo lên phản đối thì lại sợ vi phạm pháp luật. Trước đây khi người dân phản ánh thì Đài truyền hình cũng có về quay nhưng nhà máy có cho vào trong đâu, quay quay ở ngoài rồi lại đi và im lặng cho đến nay” – Ông Được tỏ ra chán nản, cho biết thêm.

Những cột khói ngùn ngụt nhả ra môi trường
Những cột khói ngùn ngụt nhả ra môi trường

Cùng chung bức xúc với ông Được là hàng trăm người dân khác sống xung quanh nhà máy. Khi tiếp xúc với PV, nhiều hộ gia đình ở xóm 21, xã Quỳnh Vinh sống dọc đường tàu sát với nhà máy xi măng Hoàng Mai tỏ vẻ lo lắng cho môi trường  của ống lâu nay của họ. Họ đã nhiều năm nay phải sống chung với cảnh ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. Kẻ bệnh tật, người thì chán nản và những nhà có điều kiện kinh tế đều chuyển con cái họ đi mua đất, sinh sống ở nơi khác để mong thoát khỏi cảnh ô nhiễm do nhà máy xi măng này gây ra.

“Bọn em đã chuyển đi sống ở nơi khác vài năm nay rồi. Ỏ đây cơ khổ lắm, ô nhiễm bụi bặm quanh năm suốt tháng, ồn ào 24/24h mỗi ngày thì ai mà chịu cho nổi. Hiện, nhiều nhà con cái cũng chuyển đi nơi khác chỉ còn lại thế hệ bố mẹ, ông bà đã lớn tuổi là trụ lại nơi ở cũ mà thôi” – Chị H, người dân ở xã Quỳnh Vinh, bức xúc nói.

Bụi bặm khiến cây cối, hoa màu cũng phát triển kém
Bụi bặm khiến cây cối, hoa màu cũng phát triển kém

Chỉ tay về phía cột khói đen ngòm đang ngùn ngụt bốc lên, cuồn cuộn rồi tỏa xuống bao trùm cả khu vực, anh H, ỏ xóm 14, xã Quỳnh Vinh, lo lắng: “Không biết người dân Quỳnh Vinh sẽ phải sống trong cảnh ô nhiễm vì nhà máy này thêm bao nhiêu năm nữa. Ngày nào cũng vậy, họ cứ xả những cột khói đen kịt ra môi trường như thế thì thử hỏi có ai mà chịu được cơ chứ? Nhất là vào ban đêm và gần sáng thì họ cúp điện để giảm chi phí xử lý bụi bặm thì khói bụi càng xuất hiện nhiều hơn. Những người có trách nhiệm phải làm gì cho dân chúng tôi đi chứ? Cứ thế này mãi thì rồi hàng trăm hộ dân sống gần nhà máy xi măng Hoàng Mai cũng ốm yếu, bệnh tật mà chết thôi”.

Nhiều hộ dân xóm 14, xã Quỳnh Vinh chỉ cách Nhà máy xi măng Hoàng Mai một bờ rào
Nhiều hộ dân xóm 14, xã Quỳnh Vinh chỉ cách Nhà máy xi măng Hoàng Mai một bờ rào

Theo phản ánh của người dân và qua quá trình theo dõi, tìm hiểu của PV, trong những ngày cuối tháng 4 này dù không phải là ban đêm nhưng những cột khói đen vẫn bốc lên ngùn ngụt từ phía nhà máy. Theo người dân nơi đây cho biết, trong tháng 4/2017 này, tình trạng khói đen phát ra từ ống thoát khói của nhà máy xuất hiện với tần suất dày, không kể ngày đêm. Vì thế, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên tồi tệ đối với người dân nơi đây.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Mai – Phó trưởng Phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai, cho hay: “Việc nhà máy xi măng Hoàng Mai gây ô nhiễm bụi bặm mấy năm trước người dân phản ánh nhiều. Thế nhưng từ 2 năm nay thì hầu như không thấy phản ánh mấy. Năm 2016 thì Nhà máy có 4 lần gặp sự cố về điện của hệ thống lọc khói bụi nhưng sau đó được khắc phục. Đầu năm 2017 thì Chi cục Bảo vệ Môi trường Nghệ An có tiến hành kiểm tra theo quy định Nhà máy xi măng Hoàng Mai nhưng kết quả ra sao thì chưa rõ lắm…”.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiế tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên.

Đình Tiệp 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lo lắng vì khói bụi, tiếng ồn từ NM Xi măng Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO