Dân làng cổ Đông Sơn khốn đốn vì bụi cát

20/11/2015 00:00

(TN&MT)- Từ khi các bãi cát hình thành, hàng trăm hộ dân ở làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa phải sống trong tình trạng “sống dở chết dở” vì xe quá tải hoành hành, bụi cát mù mịt, nhà cửa nứt toác, cuộc sống bị đảo lộn. Họ đã phải mang gạch đá, bàn ghế ra cản bớt tốc độ xe và nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên các ngành chức năng nhưng rồi tất cả vẫn rơi vào ngõ cụt.

Theo tìm hiểu, ngày 10/2/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 460/QĐ – UBND, cho phép Công ty TNHH Thúy Sơn chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất tại phường Hàm Rồng để sử dụng vào mục đích làm bãi tập kết kinh doanh cát với diện tích 15.627,4 m2, trong thời hạn 5 năm.

Cũng tương tự như vậy năm 2011 UBND tỉnh cũng đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Nguyên Dương và Công ty Cổ phần Vĩnh An thuê đất tại xã Thiệu Dương để làm bãi tập kết kinh doanh cát. Các xe vận chuyển cát từ các bãi trên chủ yếu đi qua làng cổ Đông Sơn khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Người dân phải mang gạch đá ra chắn đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy
Người dân phải mang gạch đá ra chắn đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy

Hàng ngày hàng trăm xe lớn nhỏ ùn ùn chở cát khiến cả con đường ngập trong bụi. Cuộc sống của người dân dọc 2 bên con đường của làng cổ Đông Sơn phải khốn đốn vì bụi cát, vì xe quá tải chạy tốc độ cao. Trời nắng thì bụi mù mịt cả con đường, còn trời mưa các xe lại “cõng” thêm đất từ dưới bãi lên khiến con đường nhầy nhụa, việc tham gia giao thông trở nên khó khăn.

Nhà của nhiều hộ dân sống dọc 2 bên đường bị rạn nứt.
Nhà của nhiều hộ dân sống dọc 2 bên đường bị rạn nứt.

Chị Nguyễn Thị H, người dân sống ở làng cổ Đông Sơn bức xúc nói: "Từ khi các bãi cát ở đây được hình thành thì cuộc sống của chúng tôi khốn khổ vô cùng. Mang tiếng ở giữa trung tâm thành phố lại còn là làng cổ, trung tâm du lịch mà khổ vô cùng. Nhà ở mặt đường thế mà ngày nắng cũng như ngày mưa phải đóng cửa kín mít, nhà tối như cái hầm. Người dân dọc hai bên đường đã phải mang gạch đá, các vật dụng ra chắn 2 bên đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy. Nhưng rồi cũng chẳng ăn thua gì, vẫn phải sống dở chết dở giữa thành phố".

Hàng ngày hàng trăm xe chở cát lớn nhỏ chạy ầm ầm khiến con đường chìm trong bụi.
Hàng ngày hàng trăm xe chở cát lớn nhỏ chạy ầm ầm khiến con đường chìm trong bụi.

Còn anh Lê Văn H thì cho biết: "Nhà có con nhỏ nhưng chúng tôi không bao giờ dám cho nhà ngoài chơi vì bụi bặm vì xe cộ chạy ầm ầm, sơ sẩy chút thì tai nạn dễ như chơi.Nhà tôi 3 lớp cửa mà ngày nào quét nhà cũng bụi dày hàng phân. Nhà cửa thì nứt toác, phải tự bỏ tiền ra sửa chữa. Trong mỗi lần làng, xã họp hành chúng tôi đều kiến nghị cho cuộc sống bớt khổ hơn, nhưng rồi cũng như muối bỏ bể. Chẳng hiểu vì sao ngay giữa làng cổ, lại còn có UBND Thành phố đặt ở đây mà lại tồn tại các bãi cát để xe cộ chạy rầm rầm, bụi mù mịt như vậy được".

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Trường – Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: Trên địa bàn có Công ty Thúy Sơn được tỉnh đồng ý cho tập kết kinh doanh cát, sau đó các công ty khác cổ phần rồi tách ra làm nhiều bãi. Các bãi cát trên Thiệu Dương cũng chạy qua đây. Thực trạng người dân phản ánh bụi bặm, xe chạy tốc độ cao là có thật. Chúng tôi cũng mong báo chí phản ánh đúng thực trạng xe quá tải chạy tốc độ cao khiến đường sá bụi bặm, cuộc sống của người dân rất khổ. Tất cả cũng mong tình hình được cải thiện hơn. Vì thẩm quyền không thuộc của phường, mà do tỉnh cấp nên giờ cũng đành chịu!

Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành trên con đường từ làng cổ Đông Sơn đi xã Thiệu Dương khiến người dân phải khổ sở vì bụi, vì nứt nhà rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm có biện pháp khắc phục!                                                                  

    Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân làng cổ Đông Sơn khốn đốn vì bụi cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO