Dân khổ vì xưởng nấu nhựa gần khu dân cư

13/09/2015 00:00

(TN&MT) - Suốt hơn một năm qua, hai cơ sở nấu nhựa tại xã Thái Hòa (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên tồn tại trái quy định và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thế nhưng phía chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để, gây bức xúc cho các hộ dân sống xung quanh 2 xưởng nấu nhựa này.

Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Thái Phong, xã Thái Hòa cho biết: "Xưởng nấu nhựa của gia đình ông Thiệp và ông Phong tự phát đã được hơn 1 năm nay, họ nấu dây thừng xốp nhựa và túi li lông. Hôm nào nấu là cả thôn phải chịu cảnh mùi hôi khét nồng nặc. Nhiều gia đình có con cháu nhỏ phải lánh nạn đi nơi khác vì không thể chịu nổi mùi. Người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng rồi 2 cơ sở cũng chỉ dừng được vài ngày rồi tình trạng trên lại tiếp tục tái diễn".

Máy nấu nhựa thô sơ của gia đình anh Vũ Trọng Thiệp khiến mùi hôi khét bốc lên nồng nặc.
Máy nấu nhựa thô sơ của gia đình ông Vũ Trọng Thiệp khiến mùi hôi khét bốc lên nồng nặc.

Ông Nguyễn Văn H, thôn Thái Phong bức xúc nói: "Người dân chúng tôi đúng là khổ đủ đường nào là xưởng giặt bao bì xi măng, trang trại lợn rồi đến xưởng nấu nhựa. Nhiều hôm đủ thứ mùi cộng lại không tài nào chịu nổi, đóng kín cửa nhà cả ngày rồi nhưng đến bữa ăn giấc ngủ cũng không được yên. Cứ tình trạng như thế này thì ai đảm bảo cho sức khỏe cho môi trường sống của những người dân. Không thể vì lợi nhuận trước mắt mà coi thường sức khỏe của nhân dân được. Nếu môi trường ở Thái Hòa không được cải thiện cũng chẳng mấy năm nữa thôi lại thành làng ung thư, xã ung thư cho xem".

Được tận mắt chứng kiến tại 2 xưởng nấu nhựa của gia đình ông Vũ Trọng Thiệp và ông Hoàng Minh Văn ở thôn Thái Phong chúng tôi mới nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng sự thật. Công nghệ nấu hoàn toàn thủ công, lạc hậu, mùi khét nồng nặc, công nhân vẫn đang hăng say làm việc mà không màng tới những hệ lụy lâu dài về sức khỏe. Chỉ một chiếc máy đơn sơ qua quá trình nóng lên đã cho ra những bánh nhựa. Không hiểu 2 chủ cơ sở có nhận thức được mức độ nguy hại của việc nấu nhựa mang lại?...

Phế thải trong quá trình nấu nhựa được đổ ngay sau xưởng.
Phế thải trong quá trình nấu nhựa được đổ ngay sau xưởng.

Chúng tôi đã liên lạc với 2 chủ cơ sở nhưng họ đều né tránh, không muốn cung cấp bất kỳ thông tin gì. Phải tới khi chúng tôi liên lạc với lãnh đạo xã Thái Hòa thì mới biết được chính xác tên 2 chủ cơ sở, thời gian hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi ông Vũ Trọng An, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết: "Xã cũng biết 2 cơ sở trên chưa đảm bảo tiêu chí về môi trường trong quá trình hoạt động, xã cũng đã xuống nhắc nhở nhiều lần nhưng sau đó họ lại lợi dụng để tiếp tục nấu. Hai cơ sở trên đã tồn tại được hơn 1 năm, Hội đồng nhân dân xã cũng đã ra Nghị quyết phải xử lý nghiêm các cơ sở nấu nhựa, giặt bao bì xi măng không đảm tiêu chí môi trường trong tháng 6. Nhưng vì bận đại hội, lãnh đạo cũng vừa nhận nhiệm vụ nên chưa thể làm ngay được. Hai cơ sở trên nấu dây thừng, xốp nhựa túi li lông thành cục hoặc bánh nhựa. Chúng tôi hứa sẽ sớm chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường từ 2 cơ sở trên để nhanh chóng về đích nông thôn mới".

Trao đổi qua điện thoại, bà Lê Thị Xuân – Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: "Hai cơ sở trên là tự phát chứ không có giấy tờ gì vì huyện cũng chưa được biết, chưa được xã báo cáo lên. Chúng tôi sẽ nhanh chóng xuống lập văn bản, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục giấy tờ và xây dựng hệ thống xử lý khí thải. Chỉ khi nào đủ tiêu chuẩn mới cho hoạt động trở lại".

                                                                   Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khổ vì xưởng nấu nhựa gần khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO