Dân kêu cứu do ngập lụt

08/09/2013 00:00

(TN&MT) - Hơn hai tháng qua hàng trăm hộ dân thuộc thôn 6, thôn 7, xã Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) luôn kêu “cứu” đến các cơ quan chức năng...

   
(TN&MT) - Hơn hai tháng qua hàng trăm hộ dân thuộc thôn 6 và thôn 7, xã Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa) luôn kêu “cứu” đến các cơ quan chức năng về tình trạng ngập úng nhà cửa, vườn tược trong khu dân cư kéo dài trong nhiều ngày, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt cũng như môi trường sống của người dân nơi đây...
   
Đường giao thông trong khu dân cư Thôn 6 bị ngập nước
   
  Theo phản ánh của các hộ dân nơi đây cho biết, hơn 2 tháng qua người dân nơi đây phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do nước mưa ngập vào nhà cửa, vườn tược, đường sá giao thông đi lại lầy lội, nguồn nước ăn uống bị ô nhiễm, nguyên nhân trên được xuất phát từ khi UBND huyện Thiệu Hóa ( từ trước ngày 1/7/2012 về trước xã Thiệu Khánh thuộc huyện Thiệu Hóa) cho quy hoạch hồ Trành làm đất thổ cư. Mặc dù chưa được san lấp mặt bằng nhưng xã lại cho thi công các con đường bê tông kiên cố cao hơn so với các khu vực dân cư. Trong khi đó, hệ thống cống thoát nước cho khu dân cư lại chưa được xây dựng nên dẫn đến tình trạng nước ứ đọng lâu ngày và tràn ngập hầu hết vào nhà các hộ dân gần hồ Trành thuộc thôn 6 và thôn 7, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây bị đảo lộn.
   
  Bà Nguyễn Thị Lưu (thôn 6 - Thủ Công), nhà ngay bên cạnh hồ Trành bức xúc nói: Các chú thấy, hàng tháng nay nước ngập vào toàn bộ nhà tôi và các hộ xung quanh không hề rút đi được bởi không có đường thoát, bàn ghế trong nhà phải đem gạch kê cao, nền nhà bếp lúc nào nước cũng sâu đến 20 phân, nguồn nước sinh hoạt thì không dùng được, do giếng khoan bị nước ngập sâu lâu ngày khi bơm lên toàn là mùi tanh và hôi nồng nên phải đi sang thôn khác xin từng can nước về để ăn uống, nhà vệ sinh, chuồng gia súc, gia cầm cây cối hoa màu trong vườn ngập úng nước chết cả. Nói đến đây bà Lưu rưng rưng, ngẹn ngào cho biết thêm, nước ngập vào nhà tội lắm cô chú ạ! Mới đây chồng tôi mất nhà thì ngập nước không có chỗ làm ma chay, bà con chòm xóm trong làng phải mượn ván đến chôn cọc làm sàn mới có chỗ để làm thủ tục cho ông ấy!.
   
Nước ngập sâu khu nhà bếp nhà bà Nguyễn Thị Lưu
    
   
  Gia đình chị Phạm Thị Na, cùng thôn Thủ Công và chứng kiến tận mắt cảnh nước ngập đến tận hè nhà, cũng như toàn bộ khuân viên các công trình phụ như giếng nước, nhà vệ sinh, hệ thống chuồng trại chăn nuôi vườn tược bị tàn phá nặng nề và rêu thì mọc xanh rì. Không những thế, chúng tôi còn quan sát thấy trong sân còn có cả những đàn cá con đang bơi lượn kiếm mồi. Theo chị cho biết, đây là thời điểm nước cạn, còn sau những trận mưa kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ nước ngập vào cả nhà lớn, do hôm qua mưa kéo dài nước dâng lên cả nhà lớn làm mẹ chị đi lại trơn trượt và ngã bị gãy tay phải đi bệnh viện bó bột, người dân nơi đây đã nhiều lần kêu “cứu” lên Chính quyền xã về tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên cho đến nay Chính quyền vẫn chưa có một biện pháp nào khắc phục.
   
Nước ngập toàn bộ nhà, giếng uống nước nhà chị Phạm Thị Na
    
   
  Theo chúng tôi được biết, kể từ khi xã Thiệu Khánh quy hoạch hồ Trành làm đất thổ cư, đã tiến làm đường giao thông ngăn hồ cao hơn so với khu vực dân cư ở, lại không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa xuống trên địa bàn toàn xã Thiệu Khánh có hơn 100 hộ dân bị ngập lụt, trong đó có 45 hộ dân gần hồ Trành phải chịu cảnh bị ngập úng triền miên. Nhiều người dân phải lội qua nhiều cung đường trong ngõ xóm, khu vườn thậm chí vào cả trong sân nhà ngập nước một màu đen ngòm, rất nhiều người đã bị sâu chân, viêm da, lở loét và sưng tấy. Mùi hôi thối từ phân gia súc, gia cầm chảy tràn lan, thật sự toàn bộ khu dân cư nơi đây đang phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. Nhiều hộ gia đình nước trong nhà vẫn còn ngập lưng chừng chân giường, từ trong buồng đến cả khu nhà chính khiến nhiều gia đình phải xếp tất cả các đồ gỗ, bàn ghế lên giường để chống mục. Những hộ gia đình không có bếp ga phải đổ cát lên mặt bàn và lát tôn lên để nhóm lửa nấu cơm. Không những vậy, do nguồn nước tù đọng lâu ngày khiến muỗi sinh trưởng phát triển nhanh chóng, cùng với đó là nguồn nước ăn bị ô nhiễm sẻ là tác nhân có thể gây nên rất nhiều bệnh tật cho bà con, nhiều nhà phải đưa người già và trẻ em đi sơ tán nơi khác.
   
  Trước tình trạng ngập úng kéo dài trong khu dân cư ở xã Thiệu Khánh đã để lại hệ lụy xấu về môi trường cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây bị xáo trộn nghiêm trọng. Rất mong các cơ quan chức năng Thành phố Thanh Hóa nhanh chóng tìm ra những giải pháp kịp thời cho việc tiêu thoát nước ứ đọng ngập úng lâu ngày tại hồ Trành trong mùa mưa để bà con sớm ổn định cuộc sống. Đừng để người dân giữa lòng Thành phố mà sống như ốc đảo.
   
  Bài & ảnh:Thu Thủy - Anh Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân kêu cứu do ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO