Dân “cướp” nghêu vì Ban Chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm bất minh

27/07/2014 00:00

(TN&MT) - Thanh tra huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) vừa công bố kết luận thanh tra liên quan tới vi phạm tài chính của Ban Chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm.

   
(TN&MT) - Thanh tra huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) vừa công bố kết luận thanh tra liên quan tới vi phạm tài chính của Ban Chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm trong việc thu chi – đây chính là nguyên nhân dẫn đến dân đồng loạt “cướp” nghêu trong thời gian qua.
   
Ghe hút cát bắt nghêu giống
   
  HTX thủy sản Đồng Tâm được giao quản lý, khai thác 800 ha bãi biển tại xã Thừa Đức để nuôi nghêu nhưng thời gian dài lại thiếu minh bạch trong thu chi dẫn đến xã viên làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Trong đó năm 2013 các xã viên chỉ được chia 200.000đ/người nên nhiều người rất bức xúc. Sau khi có đơn khiếu nại của xã viên, thanh tra huyện đã vào cuộc tiến hành thanh tra HTX thủy sản Đồng Tâm. Cho rằng khiếu nại của xã viên chậm xử lý nên tối 8/7, xã viên HTX đồng loạt vào bãi nghêu để “cướp” nghêu giống, nghêu thịt.
   
  Như báo www.baotainguyenmoitruong.vn đã thông tin, suốt hơn nửa tháng qua, mỗi ngày có từ 3.000 đến 5.000 người từ khắp nơi đổ về bãi nghêu của HTX thủy sản Đồng Tâm để “cướp” nghêu gây thiệt hại khoảng 50 tỉ đồng. Chính quyền địa phương bất lực trước số lượng người quá đông trong khi bảo vệ của HTX và cơ quan chức năng chỉ vài trăm người. Đáng chú ý, ngày 12/7, một số người dân sau khi bị tịch thu nghêu thịt đã đập trụ sở công an xã để “cướp” lại hơn 1 tấn nghêu. Sự việc càng phức tạp khi không chỉ xã viên HTX mà còn người dân ở các xã, huyện lân cận và thậm chí dân từ tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang cũng sang “cướp” nghêu. Chỉ hơn nửa tháng, hầu như toàn bộ số nghêu giống, nghêu thịt đã bị người dân “cướp” sạch.
   
  Sau khi có kết luận thanh tra, UBND tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ để xử lý những cá nhân vi phạm. Đồng thời củng cố lại hoạt động của HTX để lấy lại lòng tin của xã viên.
   
Tin & ảnh: Phong Vân
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân “cướp” nghêu vì Ban Chủ nhiệm HTX thủy sản Đồng Tâm bất minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO