Dân cư Khu đô thị Ngoại giao đoàn bức xúc vì chủ đầu tư thay đổi quy hoạch

08/10/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 8/10, nhiều cư dân tại Khu đô thị Ngoại giao đoàn đã xuống đường đòi hỏi quyền lợi vì quá bất ngờ trước quy hoạch mới của khu đô thị vừa được Hà Nội phê duyệt mà cư dân không hề được tham vấn ý kiến.

Quy hoạch thay đổi dân không biết

Theo tìm hiểu của PV, năm 2012, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đã được Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị Ngoại Giao Đoàn nằm ở phía Tây hồ Tây, với tổng số vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Đến đầu 2010, dự án khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã được điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, toàn bộ dự án này có quy mô 62,8 ha, trong đó có khoảng 13,5 ha xây dựng nhà ở cao tầng, 20.2954m2 là đất cơ quan, trụ sở đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, và có tới gần 29 ha là đất các công trình xã hội.

Tuy nhiên,  ngày 19/4/2017, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có tờ trình số 2288/TTr-QHKT gửi UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu Đoàn ngoại giao - tại các ô đất ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, DDMKT1. Theo đó, đến ngày 22/5/2017, UBND Thành phố đã có quyết định số 2905/QĐ-QHKT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch này. 

Theo quy hoạch điều chỉnh, các ô đất trên đều được điều chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng làm thay đổi cảnh quan khu đô thị như thiết kế dự kiến ban đầu. Như ô đất ký hiệu CC2 có diện tích khoảng 9.549m2 trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5% nay được điều chỉnh với mật độ xây dựng tăng lên 40%.

Ô đất ký hiệu CC3-4 có diện tích 4.044m2, trước đây có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất công cộng đô thị (công cộng, dịch vụ thương mại văn phòng), nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình là 15 tầng + 3 tầng hầm.

Ô đất CC5 trước đây có diện tích 8.664m2 được quy hoạch là đất công cộng, dịch vụ, thương mại với mật độ xây dựng 30%, tầng cao trung bình là 7 tầng thì nay được điều chỉnh thành lô đất có ký hiệu HH1, chức năng là đất hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở) với mật độ xây dựng nâng lên 41%, tầng cao công trình 27 tầng + 3 tầng hầm với dân số khoảng 1.505 người.

Ô đất ĐMKT1 có chức năng đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế điện) không xác định tầng cao mật độ nhưng nay điều chỉnh thành đất công cộng với mật độ 40%, tầng cao trung bình 12 tầng+ 2 tầng hầm.

Bảng điều chỉnh chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc KĐT Ngoại giao đoàn.
Bảng điều chỉnh chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc KĐT Ngoại giao đoàn.

Một người dân ở đây cho biết, trước đây gia đình tôi chọn khu này vì nơi đây có mật độ xây dựng thấp, chỉ có 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng… giờ điều chỉnh quy hoạch sẽ rất chật trội, bức bối như nhiều khu đô thị khác. Nhiều hộ ngoài việc bỏ ra số tiền 28-30 triệu/m2 còn mất thêm 2-3 triệu/m2 để chọn căn có view đẹp nhưng bây giờ điều chỉnh quy hoạch view đó là công trình cao tầng. Như thế có phải người dân bị lừa không?. Chủ đầu tư đã không giữ đúng cam kết ban đầu lòng tin của chúng tôi như bị đánh cắp.

Chưa kết nối hạ tầng đã điều chỉnh quy hoạch

Không chỉ lo lắng trước việc điều chỉnh quy hoạch, cư dân còn bức xúc vì sống trong cảnh “gần nhà xa ngõ”, khổ vì đường không thông. Theo phản ánh của cư dân, mua nhà ở đây, người dân được chủ đầu tư giới thiệu các tuyến đường thông ra đường Võ Chí Công, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, hiện tại cả KĐT này chỉ có một con đường duy nhất là đường Đỗ Nhuận dẫn ra đường Phạm Văn Đồng để đi vào thành phố.

Hiện con đường 60m dẫn từ 2 khu đô thị Tây Hồ Tây và khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã hoàn thành nhưng đang bị rào lại. Nguyên nhân là do con đường này chủ đầu tư khu đô thị Tây Hồ Tây thực hiện nên cư dân khu đô thị Ngoại Giao Đoàn không được đi lại. Vì thế, thay vì đi con đường ngắn khoảng 300m để ra đường Võ Chí Công và cũng tránh được khoản tắc đường, thì nay, người dân phải đi vòng hơn chục km ra đường Phạm Văn Đồng mới có thể về nhà.

Người dân phản đối việc điều chỉnh quy hoạch
Người dân phản đối việc điều chỉnh quy hoạch

Anh Nguyễn Tiến Thành -  một cư dân sống ở đây bức xúc: Chủ đầu tư chưa kết nối hạ tầng đồng bộ đã xin điều chỉnh quy hoạch nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng. Cả khu đô thị gần 3000 dân đã về ở chỉ có một lối đi duy nhất. Ở đây 2 năm trời KĐT vẫn chưa có một con đường đi cho tử tế.

Việc điều chỉnh quy hoạch có thể dẫn đến nguy cơ “băm nát” KĐT từng được coi là nơi đáng sống và là điểm nhấn của Thủ đô.

Bức xúc vì những bất nhất của chủ đầu tư cũng như bất cập trong sinh họat, sáng 8/10/2017, hàng trăm cư dân khu đô thị ngoại giao đoàn đã xuống đường phản đối. Để trả lời vướng mắc, kiến nghị của cư dân, ngày 12/10/2017 tới đây Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – CTCP sẽ có buổi đối thoại trực tiếp với người dân.

Trường Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân cư Khu đô thị Ngoại giao đoàn bức xúc vì chủ đầu tư thay đổi quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO