Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường

02/01/2019 16:34

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân sống sát nhà máy đường An Khê (xã Thành An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, phản ánh về việc nhà máy này gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường 1
Nước xả thải chưa qua xử lý chảy thẳng vào ruộng của người dân

Theo chân người dân, chúng tôi đã chứng kiến dòng nước có màu đen và mùi hôi xả thải ra theo các rãnh nước chảy. Các rãnh nước này lại hòa chung vào con suối nhỏ cuối nguồn chảy ra đồng ruộng. Lượng nước xả ra là tương đối lớn, ước tính bằng mắt thường thì phải hơn 20m3/giờ. Lần theo rãnh nước chảy, chúng tôi lên hai hồ chứa nước thải chưa qua xử lý của nhà máy. Tại đây, lượng nước thải chưa qua xử lý đã ngập tràn hai hồ. Bên cạnh hai hồ này có một bể chứa nước thải đang xử lý. Tuy nhiên, tại bể chứa nước thải để xử lý này có rất ít nước. Người dân cho rằng có lẽ nhà máy dựng lên làm “màu”, đây là điều vô cùng nghịch lý bởi nước chưa xử lý thì vô tư tràn bờ còn nước đã qua xử lý thì rất ít.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường2
Nhà máy vô tư xả thải ra môi trường

Khi nhận thấy có phóng viên chụp ảnh, một công nhân của trạm xử lý nước thải đã có động thái đi kiểm tra. Người này nói rằng, rất có thể thân đập hồ chứa nước thải đã có lỗ rò rỉ nào đó mà chưa tìm ra. Tuy nhiên, phản bác lại chuyện này, ông Phan Ngọc Anh (trú thôn 2, xã Thành An) nói rằng tình trạng ô nhiễm này năm nào người dân cũng phản ánh nhưng có được gì đâu. “Báo lên xã, xã lại nói mấy ông lãnh đạo nhà máy đường là xong, còn dân thì lãnh đủ”, ông Anh nói.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường3
Môi trường xung quanh bị bức tử bằng dòng nước thải đen ngòm

Cũng theo người dân, không chỉ xả nước thải hôi thối và dơ bẩn ra môi trường, Nhà máy đường An Khê còn để tiếng ồn, khói, bụi bay tỏa xung quanh, khiến nhiều hộ dân sống sát tường Nhà máy cực kỳ bức xúc. Tiếp xúc một số nhà dân thì thấy bụi bay vào nhà và đóng một lớp dày đặc. Độ rung từ nhà máy còn khiến cửa sắt của các hộ phát ra tiếng ồn rất khó chịu.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường4
Bụi bay từ nhà máy đường vươn khắp nhà dân

Ông Nguyễn Văn Hòa (thôn 2, xã Thành An) nói rằng, ban ngày thì còn đỡ, chứ ban đêm thì tiếng ồn hết sức khó chịu. Còn theo vợ ông Hòa, nước giếng nhà họ cũng có mùi rất khó chịu. Chính vì vậy, những số hộ dân ở đây được nhà máy đường cấp nước uống đóng bình, cứ 3 ngày là 2 bình cho 1 gia đình.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường5
Mái tôn của nhà dân bị ăn mòn bởi ô nhiễm hơi nước tỏa ra từ nhà máy

Những người dân ở đây cho rằng sức chịu đựng của họ đã quá giới hạn. Họ đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền yêu cầu nhà máy phải thu hồi đất đồng thời đền bù thiệt hại hoa màu để dân có điều kiện di dời đến nơi khác, hoặc là buộc Nhà máy đảm bảo xả thải sạch ra môi trường theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay chỉ có những giải pháp chung chung của chính quyền cũng như nhà máy đường An Khê được đưa ra.”Cái mà dân cần là phương án để ổn định cuộc sống, không phải suốt ngày chịu đựng ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm nguồn nước”, người dân bức xúc nói.

Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường6
Ống thải từ nhà máy xả ra môi trường

Về vấn đề này, ông Đặng Quốc Hoài Huy - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã An Khê cho rằng, việc xả thải nước chưa qua xử lý ra môi trường ông chưa hề nghe dân hay xã phản ánh. Ông Huy thừa nhận ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí, khói bụi do nhà máy là có, đã được bà con nhân dân thôn 2 xã Thành An phản ánh nhiều lần. “Phòng cũng đã tham mưu cho UBND thị xã An Khê có hướng xử lý. Dự kiến, trong năm nay, chúng tôi sẽ thuê tư vấn độc lập để có hướng giải quyết nạn ô nhiễm do nhà máy đường gây ra, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân”, ông Huy nói.

Vào tháng 12/2016, dự án nâng công suất nhà máy đường đạt 18.000 tấn mía/ngày đêm hoàn thành với số vốn đầu tư là 1.653 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng là hơn 300.000m2.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO