Dân bức xúc vì chủ sân golf phá đường, lấn chiếm đất

01/01/2016 00:00

  (TN&MT) – Gần 10 năm nay, dự án sân golf "Vip" thuộc phường Thủy Dương, TP. Huế không những giẫm chân tại chỗ, kèm theo nhiều hệ lụy về môi trường...

 

(TN&MT) –Trước đó, ngày 17/4/2015, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có bài “Dự án sân golf của Công ty Thiên An hệ lụy khôn lường” phản ánh tình trạng khai thác vận chuyển ồ ạt đất trái phép ra ngoài vùng đất dự án diễn ra trắng trợn.

Sau một thời gian án binh bất động, thời gian gần đây đã diễn ra tình ngang nhiên lấn chiếm đất của người dân, bên cạnh đó còn phá hỏng con đường dân sinh tác động lớn đến đời sống sinh hoạt, tinh thần của người dân sống cạnh dự án sân golf “Vip” thuộc phường Thủy Dương, TP. Huế.

Tháng 3 năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký Quyết định số 764/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu quần thể sân golf - Làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam tại xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy (nay là phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy) và xã Thủy An (nay là phường An Đông và An Tây, TP. Huế), với tổng diện tích khoảng 439 ha. Với mục đích sớm hoàn thành dự án đáp ứng  nhu cầu về hoạt động thể thao, du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí, qua đó góp phần tôn tạo cảnh quan đô thị Thừa Thiên Huế đẹp hơn.

Thế nhưng, gần 10 năm nay, dự án không những giẫm chân tại chỗ, kèm theo nhiều hệ lụy về môi trường mà còn tác động xấu đến đời sống người dân trong công tác đền bù, di dời.

Hoạt động san ủi vẫn diễn ra trong khi người dân vẫn chưa được đền bù
Hoạt động san ủi vẫn diễn ra trong khi người dân vẫn chưa được đền bù

Qua tiếp xúc,  những những người dân thuộc tổ dân phố 20, phường Thủy Dương đều bức xúc cho rằng:  Gần 10 năm nay, 75ha đất dùng để làm sân golf, người dân mong muốn đề nghị các cấp liên quan trả lại đất quy hoạch như trước đây để người dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. Nếu thu hút doanh nghiệp đến đầu tư dự án, thì phải thông báo thời hạn cụ thể để người dân biết, còn kéo dài lơ lửng và ép dân như mấy năm qua khiến người dân nơi đây cảm thấy bất an hơn.

Ông Phạm Quốc Hùng, người dân trú tại tổ dân phố 20, phường Thủy Dương, TP. Huế cho biết: “Không biết ai bảo kê cho dự án này mà họ ngang nhiên thi công, san ủi khiến đất đá tràn xuống ao hồ nuôi cá của bà con khi trời mưa. Điều đáng nói là sự trắng trợn khi chủ đầu tư cho người san lấp luôn cả con đường dân sinh mang tên Phùng Lưu. Chúng tôi rất bức xúc với dự án này, không biết họ làm ăn kiểu gì mà đến nay vẫn chưa dứt điểm đền bù cho người dân chúng tôi.

Trời mưa, nước tràn vào Hợp tác xã Thủy Dương
Trời mưa, nước tràn vào Hợp tác xã Thủy Dương

Những việc làm của chủ đầu tư dự án không những ảnh hưởng đến đời sống, môi trường, thu nhập kinh tế của người dân nơi đây mà còn khiến hơn 20 ngôi mộ bị khoét sâu ở phần móng, trong khi người dân vẫn chưa được đền bù. Tình trạng những hồ nước sâu nhân tạo trong quá trình thực hiện dự án tiềm ẩn nguy cơ sạt lỡ, tác động đến đời sống của người dân trong mùa mưa bão là rất cao. Vấn đề mang tính tâm linh, khiến người dân phường Thủy Dương vô cùng bức xúc. Ông Ngô Viết Thưởng, trú tại tổ 17, phường Thủy Dương bức xúc cho biết: “ họ lấy đất bán nay còn nhiều ngôi mộ để nguyên, quá trình lấy đất xung quanh phần mộ sâu hơn nền cũ 1-2m khả năng sạt lở khi mùa mưa lũ rất cao”.

Ông Lê Quý Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương, TP. Huế cho biết: “Mới đây, trong cuộc họp do Sở Xây dựng chủ trì, đại diện phía Công ty Cổ phần Thiên An đã đề nghị được điều chỉnh tăng thêm diện tích dự án  nhưng không được đồng ý vì hiện nay trong giai đoạn 1, vẫn còn khoảng 15 ha chưa giải quyết dứt điểm và chủ đầu tư cũng còn hơn 1 tỷ đồng chưa chi trả xong việc đền bù cho dân”.

Nhiều ngôi mộ bị khoét sâu ở phần móng, ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh của người dân nằm trong vùng dự án
Nhiều ngôi mộ bị khoét sâu ở phần móng, ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh của người dân nằm trong vùng dự án

Vấn đề ở đây là tài sản trên đất của người dân chủ yếu là mồ mả, liên quan  đến tâm linh nên thời gian kéo dài khiến đời sống những hộ dân bị ảnh hưởng. Chính quyền địa phương đã làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy phối hợp với nhà đầu tư sớm chi trả cho các hộ gia đình đã được phê duyệt giá trị đền bù.

Thời gian trôi qua tính đến nay, sau 8 năm dự án vẫn chưa có động thái chuyển mình tích cực, là khu vực có nhiều lăng mộ của người dân, quá trình thực hiện dự án ảnh hưởng phần lăng mộ của người dân trong khi vẫn chưa đền bù. Nghiêm trọng hơn trong quá trình thi công dự án Khu quần thể sân golf, chủ đầu tư đã xâm phạm đến đất giao thông công cộng khi tạo hồ để nước dâng lên và ngập luôn cả đường đi dân sinh, khiến người dân ở đây vô cùng bức xúc. Đối với vấn đề trên, thiết nghĩ chính quyền liên quan cần sớm có giải pháp tích cực, trả lại cuộc sống bình an cho người dân.

Bài & ảnh: Viết Toàn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc vì chủ sân golf phá đường, lấn chiếm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO