Dân bức xúc phản đối dự án mở rộng hầm Hải Vân

13/06/2017 00:00

(TN&MT) - Con đường công vụ được mở ra giữa đầm Lăng Cô để thi công khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc vì ảnh hưởng đến dòng chảy, an toàn làng mạc, nuôi trồng thủy sản, gây ô nhiễm môi trường...

Đường công vụ chắn ngang khu vực đầm Lăng Cô, được thiết kế kiên cố
Đường công vụ chắn ngang khu vực đầm Lăng Cô, được thiết kế kiên cố

Nhiều ngày vừa qua, người dân thôn An Cư Đông 2 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) ra tận công trường phản đối việc đơn vị thi công xây đường công vụ để làm cầu Hải Vân đoạn khu vực phía bắc hầm đường bộ Hải Vân, thuộc dự án mở rộng hầm Hải Vân.

Theo tìm hiểu của PV, con đường công vụ mà người dân bức xúc phản ánh thuộc dự án xây dựng mở rộng hầm đường bộ Hải Vân do Bộ GTVT phê duyệt và khởi công cách đây khoảng 3 tháng, được Công ty cổ phần Đèo Cả đầu tư với mức 7.300 tỷ đồng. Hạng mục đường công vụ do Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) chủ trì thực hiện.

Công trình đang đe dọa cuộc sống của người dân làng chài
Công trình đang đe dọa cuộc sống của người dân làng chài

Ghi nhận tại hiện trường, con đường có chiều dài gần 200m, chiều rộng khoảng hơn 5m, chạy dọc theo bên dưới cầu Hải Vân. Vấn đề ở đây là con đường công vụ được lấp bằng một khối lượng lớn đất, rọ đá lớn; đồng thời đơn vị đã bê tông hóa con đường để tập kết, vận chuyển vật liệu thi công phục vụ việc xây dựng cầu Hải Vân, trong khi đường không có hệ thống cống bên dưới để khơi thông dòng chảy đầm Lăng Cô.

Chính vì thế, người dân địa phương đã phản ứng gay gắt trong nhiều ngày qua. Họ yêu cầu đơn vị dừng thi công con đường và phải tìm giải pháp phù hợp hơn. Ngư dân Nguyễn Trọng Tiến (30 tuổi, trú thôn An Cư Đông 2) bức xúc: “Con đường mở ra khiến dòng nước của đầm Lăng Cô này bị chặn lại một nữa, khi đó nước sẽ chảy sang bên thôn chúng tôi nhiều hơn. Điều này sẽ khiến nhà người dân bị xói mòn, hư móng, sạt lở; thuyền ghe thì mau hư hỏng...”.

Bờ cát dài ngay sát thôn An Cư Đông 2 ngày càng xói mòn do sạt lở, xâm thực bờ biển
Bờ cát dài ngay sát thôn An Cư Đông 2 ngày càng xói mòn do sạt lở, xâm thực bờ biển

“Nước mà chảy mạnh thì cá nuôi trong lồng sẽ bị ảnh hưởng, cá mau chết lắm. Nguồn nước cũng chắc chắn sẽ bị ô nhiễm theo...”, ngư dân Văn Láng (thôn An Cư Đông 2) cho hay.

Khi thấy PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đến tìm hiểu sự việc, ông Nguyễn Văn Hoàng (75 tuổi, Trưởng làng An Cư Đông) nhanh chóng tiếp đón và kể rằng, nhiều năm qua ở nơi này xảy ra tình trạng sạt lở triền miên. Điều này là do trước đây, Công ty Cầu 7 Thăng Long thi công cầu Hải Vân thuộc dự án xây dựng hầm đường bộ Hải Vân đã làm đường công vụ (đường dẫn thi công) bằng đất mà không hoàn trả mặt bằng nghiêm túc khiến sông đầm bồi lắng, gây nên sạt lở. Bây giờ, đơn vị mới tiếp tục xây đường công vụ mới theo vết đường công vụ cũ, lại hết sức kiên cố khiến ai ai cũng lo lắng.

Công trình đang làm thay đổi đáng kể môi trường nước
Công trình đang làm thay đổi đáng kể môi trường nước

“Mùa mưa tới rất có thể sạt lở sẽ uy hiếp nhiều căn nhà ở thôn An Cư Đông 2 và nơi này coi như tiêu tan luôn, nếu như con đường công vụ đó tiếp tục nằm đó. Năm ngoái đồn biên phòng nơi đây đã mang bờ kè ra kè để chống sạt lở. Mấy năm trước thì không hề có chuyện này...”- ông Hoàng cho hay.

Trao đổi với báo chí, ông Dương Đăng Trung - Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết: “Chính quyền đã mời các bên liên quan cùng làm việc để tìm phương án giải quyết. Qua đối thoại, người dân địa phương đã có ý kiến về việc khơi thông dòng chảy. Ủy ban sẽ có văn bản gửi cho đơn vị, ban quản lý dự án và chủ đầu tư để thực hiện đúng những vấn đề mà người dân đã kiến nghị; yêu cầu phải có cam kết với người dân trong vấn đề thanh thải mặt bằng”.

Người dân liên tục túc trực để giám sát đơn vị thi công
Người dân liên tục túc trực để giám sát đơn vị thi công

Được biết, trước những phản ứng của người dân, Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân đã có công văn cam kết với người dân, chính quyền địa phương sẽ chỉ đạo và giám sát nhà thầu hoàn trả mặt bằng như ban đầu sau khi kết thúc công trình. Công trình đường công vụ cũng đã được tạm thời dừng thi công để có hướng thay đổi phù hợp hơn.

Bài & ảnh: Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bức xúc phản đối dự án mở rộng hầm Hải Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO