Dân bất an vì rung chuyển khai thác mỏ đá Khe Diều

30/12/2014 00:00

(TN&MT) - Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở thôn Thủy Cam (tỉnh Thừa Thiên Huế) phải sống trong cảnh bất an vì tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng nổ mìn.

   
(TN&MT) - Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở thôn Thủy Cam (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) phải sống trong cảnh bất an vì tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng nổ mìn khai thác đá tại mỏ Khe Diều làm rạn nứt nhiều nhà cửa...
   
  Khi chúng tôi có mặt tại thôn Thủy Cam, ông Trần Út, một người dân ở đây than: “Nhờ mấy anh có tiếng nói để cho bà con tôi đỡ khổ. Nhiều tháng nay, mỗi ngày những tiếng nổ mìn lớn khai thác đá ở mỏ Khe Diều làm rung chuyển gần 30 ngôi nhà ở đây rạn nứt; trong đó có 4 nhà bị nặng đang cầu cứu chính quyền địa phương can thiệp để sửa chữa”.
   
Ngôi nhà lớn của ông Trần Lợi có nhiều chỗ rạn nứt mà chủ nhân khẳng định do chấn động từ tiếng nỗ mìn khai thác đá 
   
  Theo sự dẫn đường của ông Út, tôi đến thăm ngôi nhà ông Trần Văn Hiệp, nằm cách mỏ đát Khe Diều khoảng 300 mét được mọi người dân thông tin tường đã bị rạn nứt và chủ nhân đang sống trong cảnh bất an. Bà Đỗ Thị Quả, vợ của ông Hiệp chỉ tay lên vết nứt tường nhà nói: “Mỗi lần họ nổ mìn khai thác đá, nền nhà cứ rung lên, nhiều đồ đạc bị hất xuống đất". Theo bà Quả, không chỉ gây nứt nhà, mỏ đá này còn trực tiếp xay nghiền đá xây dựng nên ngày nào người dân cũng bị "tra tấn" bởi tiếng ồn. Còn vào những ngày nắng thì bụi đá bay mịt mùng, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt người dân.
   
  Ông Đỗ Vui, sống gần mỏ đá nên mấy tháng nay cứ thấp thỏm lo âu. Đi đâu ngồi ở đâu ông cũng nói về chuyện ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá Khe Diều. Ông nói: “Nhà tui làm bằng gỗ nên không thấy rạn nứt tường, nhưng nếu mỏ đá tiếp tục nổ mìn ầm ầm thì nhà tui có nguy cơ sụp đổ. Không biết lúc đó cả nhà sống chết thế nào". Ông Vui còn cho rằng, mỏ đá Khe Diều đã hoạt động từ 5-7 năm, nhưng không hiểu vì sao gần đây tình trạng nổ mìn đến xay nghiền đá với độ ồn, độ rung quá lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân trong vùng.
   
Vợ ông Trần Lợi bị bệnh thần kinh không chịu nổi những chấn động của tiếng mìn khai thác đá từ mỏ Khe Diều 
   
  Một trường hợp khác là ông Trần Lợi, nhà nằm cách mỏ đá Khe Diều khoảng 400 m rất bức xúc cho rằng, khoảng 1 tháng nay, công ty nổ mìn khai thác đá gây chấn động lớn làm nhà của ông bị nứt nhiều chỗ. Không chỉ thế mà nhiều lăng, mộ người thân của gia đình ông gần mỏ đá cũng hư hỏng. Nhưng chuyện nứt nhà, mồ mã hư hỏng chưa quan trọng, mà ông chỉ lo bà vợ đang bị bệnh thần kinh ăn ngủ không yên với mỏ đá. “Mới đây, vào ngày 14/11, phía mỏ đá Khe Diều nổ quả mìn tạo tiếng nổ gây khiếp sợ cả làng. Lo bệnh tình bà nặng hơn nên từ đó, tui phải đưa đến nhà người thân để sinh sống”- ông Lợi nói.
   
Bà Quả vợ ồng Trần Văn Hiệp lo lắng tường nhà rạn nứt vì do chấn động tiếng mìn khai thác đá
    
  Ông Trần Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thuỷ cho biết, mỏ đá Khe Diều được cấp phép cho Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng 368 (Công ty 368) khai thác và chế biến đá dăm, cung cấp cho công trình thi công QL1A phía Nam tỉnh Thừa Thiên Huế. Mỏ đá này cách khu vực dân sinh khoảng 400m (theo nhận thấy bằng mắt thường). Vừa qua xã có nhận đơn phản ánh tình trạng khai thác đá ở mỏ Khe Diều làm nhiều hộ dân sống trong cảnh  bất an. Ngày 17/11, UBND xã Lộc Thủy tổ chức cuộc họp mời đại diện Công ty 368 và người dân thôn Thuỷ Cam. Tại đây, lãnh đạo chính quyền và người dân đề nghị phía mỏ đá phải hạn chế tiếng động nổ mìn và tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực; đồng thời phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra thực tế các nhà bị ảnh hưởng để có giải pháp khắc phục.
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Cảnh Bình - Phó Giám đốc Công ty 368 cho biết, sau khi có đơn phản ánh của người dân, đơn vị đã khắc phục bằng việc cho xử lý nổ mìn tức thời gây chấn động chuyển sang hướng bắn visai điện để giảm tiếng ồn và khi xay đá công ty tăng cường tưới nước để giảm lượng bụi ô nhiễm. Đến thời điểm này mọi chuyện đã ổn. Về việc các hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa, ông Bình cho rằng, vào ngày 17/12, chúng tôi đã mời đại diện các Sở, ban ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở đến thẩm định kiểm tra các hộ nhà dân bị hư hỏng do nổ mìn khai thác đá. Hiện tại chưa có kết luận chính thức nguyên nhân rạn nứt nhà của người dân ở thôn Thủy Cam từ các ban, ngành liên quan. “Theo tôi, khi có văn bản kết luận nhà cửa của người dân rạn nứt, hư hỏng là do chấn động từ nổ mìn khai thác đá thì đơn vị sẽ kịp thời, trực tiếp đền bù, sửa chữa  nhà cửa cho người dân”- ông Bình nói.
   
Bài & ảnh: Xuân Giang
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bất an vì rung chuyển khai thác mỏ đá Khe Diều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO